Điều tra 2 sự cố hàng không liên tiếp

Chiều 21-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức họp báo giải đáp thông tin xung quanh một số sự cố hàng không liên tục xảy ra trong những ngày gần đây. Cả 2 sự cố gần đây nhất đều được đánh giá là nghiêm trọng và cần được điều tra làm rõ nguyên nhân.
Điều tra 2 sự cố hàng không liên tiếp

Chiều 21-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức họp báo giải đáp thông tin xung quanh một số sự cố hàng không liên tục xảy ra trong những ngày gần đây. Cả 2 sự cố gần đây nhất đều được đánh giá là nghiêm trọng và cần được điều tra làm rõ nguyên nhân.

Phải rà soát lại toàn bộ hệ thống, quy trình

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết, về sự cố suýt va chạm giữa 1 máy bay chở khách của Vietnam Airlines và 1 máy bay trực thăng quân sự xảy ra vào ngày 29-10, sáng 21-11, Cục HKVN đã cùng các đơn vị trong ngành, các đơn vị quân đội tổ chức bình giảng và đưa ra một số giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn, tập trung vào phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng và quân sự. Trong đó, giải pháp cụ thể trước mắt là rà soát lại toàn bộ hệ thống quy chế phối hợp điều hành giữa dân dụng và quân sự liên quan đến quản lý điều hành bay, hoạt động tại sân bay. Cục HKVN cho biết, tiếp tục cùng các cơ quan quân sự sẽ thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân sự cố và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Hành khách lo lắng trước hàng loạt sự cố về hàng không. Ảnh: HỒ VIỆT

Về sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu (KSKL) TPHCM, Cục HKVN cho biết, ngoài 54 máy bay bị ảnh hưởng, nhiều máy bay trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Phnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân bay, quay trở lại hạ cánh ở sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị. Sau 35 phút mất điện, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã bắt đầu khôi phục được các hệ thống thiết bị điều hành bay. Sau hơn 4 tiếng, 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, phải đến trưa 21-11, thiết bị lưu điện còn lại mới hoạt động bình thường trở lại.

Theo Cục HKVN, nguyên nhân trực tiếp của sự cố là do hỏng bộ lưu điện. Mặc dù có dự phòng 3 cấp, nhưng đã sập cả 3 hệ thống lưu điện. Hiện chưa đủ thời gian để tính thiệt hại bằng tiền, vì đang tập trung xử lý sự cố kỹ thuật. Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra. Hiện Cục HKVN đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. Cục HKVN đã thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và KSKL, có trách nhiệm phối hợp với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29-11-2014.

Cần nâng cao trình độ KSVKL

Trước băn khoăn về trình độ của kiểm soát viên không lưu (KSVKL), thông tin từ Cục HKVN cho biết, con số 40% KSVKL có trình độ trung bình, trong đó 8% yếu là đánh giá nội bộ của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Việc phân loại, đánh giá này là cơ sở để đơn vị cơ cấu lại nguồn lực, bố trí lại để thực hiện chính sách, kế hoạch đào tạo huấn luyện. Bên cạnh đó, 30% KSVKL không đạt trình độ tiếng Anh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, áp dụng chung cho toàn bộ hệ thống điều hành thế giới (phải đạt trình độ 4, trong khi trình độ 6 như tiếng mẹ đẻ) cũng là một con số rất đáng lo ngại. Để giải quyết vấn đề này, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải thực hiện giải pháp không để những KSVKL không đạt trình độ tiếng Anh trực tiếp điều hành bay, liên lạc với phi công. Về lâu dài phải 100% đủ trình độ dù ở vị trí nào, kiên quyết không tuyển dụng bất cứ KSVKL nào không đạt trình độ tiếng Anh. Cục HKVN cũng cho biết, hiện nguồn cung KSVKL rất ít, những năm trước phải tuyển cả trình độ trung cấp. Tuy nhiên, hiện nay đòi hỏi phải có trình độ đại học, trình độ tiếng Anh theo yêu cầu cao hơn.

Về thông tin có con cháu lãnh đạo trong kíp trực để xảy ra sự cố, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết sẽ xem xét xử lý nghiêm, công bằng với mọi cán bộ, nhân viên trong đơn vị, ai làm sai phải chịu trách nhiệm.

BÍCH QUYÊN

>> Thành lập đoàn điều tra sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục