Điều tra lại vụ “đại bàng” đánh chết học viên cai nghiện

Nhận định vụ án chưa được điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cán bộ giáo dưỡng của Cơ sở Xã hội Nhị Xuân, TAND TPHCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 13-6, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Thái Ngọc Dũng (sinh năm 1978), Phan Văn Tiến (sinh năm 1981), Lê Tấn Tài (sinh năm 1988), Hồ Hoài Mỹ (sinh năm 1985), Lê Thanh Truyền (sinh năm 1994), Nguyễn Ngọc Quý (sinh năm 1982), Trần Văn Tuấn (sinh năm 1996) cùng về tội "Cố ý gây thương tích".

Theo cáo trạng của Viện KSND TPHCM, anh Trần Vũ Nam, sinh năm 1979, thường trú tỉnh Nam Định, là đối tượng nghiện ma túy, không có nơi cư trú ổn định. Ngày 4-4-2015, UBND phường Tân Thới Hiệp quận 12 TPHCM có quyết định đưa anh Trần Vũ Nam vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân (Trung tâm giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân, thuộc Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM) để điều trị cắt cơn, trong thời gian chờ TAND có quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Sau thời gian điều trị cắt cơn, sáng 10-4-2015, anh Nam được chuyển sang Khu phục hồi sức khỏe 1 để theo dõi. Anh Nam được phân về phòng số 8. Thời điểm này, phòng số 8 đã có 23 học viên, tự chia thành 3 "mâm" (cách chia thứ bậc trong phòng). Trong đó, "mâm" 1 là những đối tượng có quyền hành trong phòng; bao gồm: Thái Ngọc Dũng (tự xưng trưởng phòng), Lê Tấn Tài, Hồ Hoài Mỹ, Lê Thanh Truyền, Nguyễn Ngọc Quý, Trần Văn Tuấn. "Mâm" 2 đứng đầu là Phan Văn Tiến phục vụ "mâm" 1.

Khi vào phòng 8, anh Nam bị Dũng dùng tay đánh, yêu cầu cúi đầu xuống. Anh Nam phản ứng nên bị Mỹ, Tiến xông vào đánh, đá, dồn vào góc phòng gần nhà vệ sinh khiến anh bị té ngã vào xô nước tiểu để gần cửa nhà vệ sinh. Anh Nam mắng chửi lại, liền bị Tiến, Mỹ, Dũng, Tuấn, Quý, Truyền xông vào đấm đá nhiều cái vào người, đầu. Dù anh Nam bị ngất, các bị cáo vẫn tiếp tục giội nước cho anh tỉnh và đấm đá không thương tiếc. Chỉ đến khi thấy anh Nam thở dốc, Dũng mới bảo đồng bọn dừng lại.

Chiều cùng ngày, thấy anh Nam yếu hơn, Dũng báo cán bộ giáo dưỡng đưa anh Nam đến Trạm xá Cơ sở xã hội Nhị Xuân. Sau đó, anh Nam được đưa đến Bệnh viện Hóc Môn cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Kết luận giám định pháp y tử thi cho thấy nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não.

Cáo trạng cũng nêu rõ: "Đối với Nguyễn Hồng Luận, Phạm Văn Quân, Lê Thành Ngoan, Phan Thanh Bình là cán bộ giáo dưỡng Cơ sở Nhị Xuân phụ trách theo dõi, quản lý học viên phòng số 8 nhưng đã thiếu sự quan tâm, theo dõi để xảy ra việc các học viên đánh anh Nam gây hậu quả nghiêm trọng". Dù các bị cáo và các học viên khai những cán bộ giáo dưỡng này chứng kiến việc anh Nam bị đánh, nhưng do họ không thừa nhận và cũng không có chứng cứ, tài liệu nào khác quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân cán bộ giáo dưỡng nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tháng 6-2015, Cơ sở xã hội Nhị Xuân đã có quyết định kỷ luật đối với những cán bộ giáo dưỡng này.

Tại phiên xử sơ thẩm hôm nay, nhận định vụ án chưa được điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cán bộ giáo dưỡng của Cơ sở Xã hội Nhị Xuân nên TAND TPHCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin cùng chuyên mục