Điều tra, làm rõ vụ hôn mê sâu do "gọt cằm"

Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS đã chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115. Khi nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, được bóp bóng hỗ trợ thở.
Sáng 21-9, thông tin từ Sở Y tế TPHCM, các đơn vị liên quan đang tiến hành điều tra làm rõ và gửi báo cáo khẩn trình Bộ Y tế về một trường hợp tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS.
Trước đó, vào ngày 17-9, bệnh nhân Tr.Th.Đ. (38 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đã đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS (địa chỉ 14/27 Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TPHCM) để thực hiện phẫu thuật “chỉnh hình xương 2 hàm”.
Đến trưa cùng ngày, sau khi ca phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân đã ổn định và được chuyển sang phòng hồi sức. Tuy nhiên, 20 phút sau, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị chảy máu trong khoang miệng và đã tiến hành xử lý cầm máu tại giường bằng khâu niêm mạc, đặt nẹp vít và theo dõi. 
30 phút tiếp theo, người bệnh đột ngột suy hô hấp, SpO2 (ngoại biên độ bão hòa oxy mao mạch) giảm nhanh dưới 70%, vùng sàn miệng phù nề nên được xử lý mở khí quản tại giường. 
Trong quá trình mở khí quản, người bệnh ngưng tim và được xử lý hồi sức cho đến khi mạch, huyết áp tương đối ổn định.
Đến 14 giờ 30 cùng ngày, Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115. Khi nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, được bóp bóng hỗ trợ thở, mạch 138 lần/phút, huyết áp 123/90, tim nhanh đều. Tại đây, bệnh nhân được điều trị tại Khoa Hồi sức Ngoại với máy thở, thuốc cầm máu, thuốc chống động kinh. 
Đến ngày 19-9, bệnh nhân vẫn hôn mê phản xạ đau tăng lên, đồng tử hai bên giãn 3mm, CT Scaner não chưa phát hiện bất thường.
Cũng trong sáng 21-9, bác sĩ Phạm Xuân Khiêm, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, cho biết đang thương lượng với người nhà bệnh nhân và các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 chuyển bệnh nhân sang Singapore để tiếp tục điều trị.
Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS đã được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động từ năm 2013 và phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn trong đó có kỹ thuật “chỉnh hình xương 2 hàm”. 

Phẫu thuật viên là bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt, có bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú và bằng tiến sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt.

Tin cùng chuyên mục