Đình chỉ hoạt động nếu doanh nghiệp không lắp đặt trạm quan trắc

Đồng Nai sẽ đình chỉ hoạt động các doanh nghiệp có nguồn xả thải từ 1.000 m³/ ngày đêm trở lên nếu không chấp hành lắp hệ thống quan trắc tự động.
Một trạm quan trắc được tỉnh Đồng Nai lắp đặt tại KCN Biên Hòa 2
Một trạm quan trắc được tỉnh Đồng Nai lắp đặt tại KCN Biên Hòa 2

Đình chỉ hoạt động các doanh nghiệp có nguồn xả thải từ 1.000 m³/ ngày đêm trở lên nếu không chấp hành lắp hệ thống quan trắc tự động. Đó là yêu cầu của ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai với hơn 150 doanh nghiệp có nguồn thải lớn tại hội nghị tổng kết công tác quản lý vận hành hoạt động hệ thống quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 31-5-2017.

Hiện nay lượng nước thải từ quá trình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 307 ngàn m³/ngày đêm nên việc kiểm soát nước thải trở thành một vấn đề áp lực rất lớn đối với cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều sự cố môi trường nghiêm trọng liên quan đến xả thải đã xảy ra bị cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn. Do đó, từ năm 2013 Đồng Nai đã đầu tư các trạm quan trắc tự động, đến nay đã có 26 trạm quan trắc nước thải và khí thải đi vào hoạt động. Từ dữ liệu của các trạm quan trắc này sẽ được truyền về Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) để kiểm soát 24/24 giờ trong ngày xả thải của các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết hoạt động của các trạm quan trắc tự động đã góp phầm kiểm soát việc xả thải trên địa bàn tỉnh. Các điểm nóng về ô nhiễm trước đây như sông Thị Vải, hạ nguồn sông Đồng Nai đều được cải thiện, ý thức của doanh nghiệp từ khi có các trạm quan trắc tự động cũng đã được nâng cao hơn. Thế nhưng thực tế việc triển khai vẫn còn một số doanh nghiệp có quy mô xả thải lớn chầy ỳ, chưa lắp đặt trạm quan trắc theo quy định.

Cụ thể mới có 7/17 doanh nghiệp có quy mô nguồn thải từ 1000m³/ngày đêm trở lên lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Do đó, ông Chánh đề nghị đến 30-9 nếu 10 doanh nghiệp còn lại không thực hiện lắp đặt sẽ đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, ông Võ Văn Chánh cũng đề nghị Sở TN-MT Đồng Nai xây dựng lộ trình yêu cầu các doanh nghiệp xả thải từ 200m3 ngày đêm trở lên cũng phải lắp trạm quan trắc tự động trong thời gian tới. Đồng thời bổ sung các thông số quan trắc, nhằm tiến tới thay thế việc quan trắc cố định, định kỳ để giảm chi phí.                                                                  

Tin cùng chuyên mục