Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay đã cận kề, nhưng tại nhiều cửa hàng, siêu thị, sức mua đồ chơi trẻ em vẫn rất èo uột. Khảo sát cho thấy, năm nay, nhiều bậc phụ huynh thay vì mua đồ chơi cho con, đã cho trẻ giải trí bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng…
Dù tết Thiếu nhi 1-6 đang ở rất gần nhưng tình hình kinh doanh mặt hàng đồ chơi năm nay vẫn rất trầm lắng. Ghi nhận của chúng tôi khi khảo sát một số tuyến phố đồ chơi nổi tiếng thấy rằng, mẫu mã cũng như chủng loại đồ chơi năm nay rất phong phú và đa dạng từ hình thức cho tới giá tiền. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng bán đồ chơi cho biết năm nay sức mua sụt giảm đáng ngạc nhiên so với những năm trước.
Siêu thị BigC giảm giá đồ chơi trẻ em nhưng người mua không nhiều.
Anh Hùng, chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cho biết, nhiều mặt hàng năm nay ế ẩm một cách kỳ lạ, nhất là đối với những đồ chơi điện tử như: điện thoại, máy tính bảng… Dù mặt hàng này năm nay có nhiều cải tiến như: học bảng chữ cái, học đánh vần, nghe nhạc trực tiếp trên đồ chơi đó nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn không mua nhiều. Điều này trái ngược hẳn với mấy năm trước đây. Theo anh Hùng, nguyên nhân này có thể là do hiện nay những mặt hàng đồ điện tử quá phổ biến và giá hợp lý nên nhiều bậc phụ huynh chấp nhận cho con chơi đồ thật như iPad, máy tính bảng của nhiều hãng chứ không cho chơi đồ chơi nữa. Nếu so về tính sống động và trải nghiệm thực tế thì đồ thật hơn hẳn đồ chơi. Trẻ em bây giờ cũng tiếp xúc với công nghệ từ sớm nên đồ chơi không còn thu hút các em nhiều như trước đây. Theo tìm hiểu, giá một chiếc máy tính bảng đồ chơi dao động từ 150.000 - 300.000 đồng, trong khi mặt hàng điện thoại đồ chơi dao động từ 30.000 - 60.000 đồng nhưng mặt hàng càng rẻ thì tính năng càng ít.
Tình trạng ế ẩm của thị trường đồ chơi năm nay còn tiếp tục diễn ra ở hàng loạt các hệ thống siêu thị dù nhiều chương trình khuyến mãi đã được đưa ra. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng tết thiếu nhi” và “Giải nhiệt mùa hè” áp dụng giảm giá đến 50% cho 1.600 sản phẩm kết hợp nhiều hoạt động vui chơi mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Trong chương trình này, mặt hàng đồ chơi giảm giá mạnh đến 35% cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn. Trong khi đó tại nhiều hệ thống siêu thị khác, hàng loạt chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm cũng được tung ra. Thậm chí nhiều mặt hàng treo biển giảm giá tới 45%, nhưng theo quan sát thì người đến quầy chủ yếu là tham quan chứ mua thực sự rất ít.
Tình trạng ế ẩm mặt hàng đồ chơi cho trẻ là thực trạng chung bất kể đồ chơi nội, đồ chơi Trung Quốc hay đồ chơi ngoại nhập. Những bộ đồ chơi Trung Quốc với đủ các mặt hàng từ bộ xếp hình, mô hình ô tô, xe máy, máy bay với đủ chủng loại, kích thước với giá từ 150.000 - 1.000.000 đồng/bộ được bày rất bắt mắt. “Tình hình kinh doanh năm nay ảm đạm quá. Thời buổi bùng nổ công nghệ, trẻ em bị thu hút bởi những trò chơi thực tế sống động trên các thiết bị di động hơn là những đồ chơi truyền thống. Hơn nữa, tình hình kinh tế lại khó khăn nên dù mẫu mã bắt mắt nhưng sức mua của người dân vẫn rất thấp” - một nhân viên bán đồ chơi trẻ em tại khu Chợ Lớn, TPHCM cho biết.
THIỆU PHƯƠNG