“Đỏ mắt” tìm mua sách giáo khoa

Chưa đầy một tháng nữa, học sinh các cấp trên địa bàn TPHCM sẽ tựu trường. Thời điểm hiện tại, phụ huynh và học sinh đang gấp rút tìm mua sách giáo khoa (SGK), nhất là các lớp 3, 7, 10 do là năm đầu tiên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chưa năm nào SGK khó tìm mua và khiến phụ huynh mất nhiều thời gian như năm nay.
Phụ huynh chọn mua SGK lớp 10 cho con tại nhà sách Fahasa Lý Thái Tổ, quận 8, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Phụ huynh chọn mua SGK lớp 10 cho con tại nhà sách Fahasa Lý Thái Tổ, quận 8, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Khan hàng

Ngày 1-8, trong vai phụ huynh tìm mua SGK lớp 7 cho con, PV Báo SGGP đã liên hệ nhiều hệ thống nhà sách lớn trên địa bàn TPHCM nhưng chỉ mua được sách của bộ Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), riêng 2 bộ Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống rất khan hiếm. Cụ thể, tại Nhà sách Thăng Long (quận Bình Thạnh), nhân viên bán hàng cho biết, đơn vị chỉ bán sách Chân trời sáng tạo, còn 2 bộ Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống không có hàng do nhu cầu đặt mua rất ít.

Tương tự, tại Nhà sách Hải An (quận 1), bộ Cánh diều đã hết sách của tất cả môn học vào tuần trước. Hỏi khi nào có đợt sách mới nhập về, nhân viên tại đây cho biết “chưa có kế hoạch”. Liên hệ Công ty CP Sách và Thiết bị trường học TPHCM (quận 5) - một trong những đơn vị phân phối SGK số lượng lớn trên địa bàn TPHCM, nhưng bộ SGK lớp 7 Cánh diều chỉ còn 3 môn Âm nhạc, Giáo dục công dân và Tin học; riêng bộ Kết nối tri thức với cuộc sống không có hàng.

Chị Nguyễn Minh Trang, phụ huynh ở quận Gò Vấp có con năm nay vào lớp 10, chia sẻ: “Để mua đủ SGK ở các môn học cho con, tôi đã đi 3 nhà sách ở 2 quận Gò Vấp và Bình Thạnh. Nơi trả lời không có hàng, nơi hẹn giữa tháng 8 quay lại, nhưng không chắc có đủ sách của các môn hay không”. Phụ huynh này cho biết, tại Nhà sách Phương Nam (quận Gò Vấp), bộ Cánh diều chỉ còn các môn Ngữ văn (tập 1 và 2), Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hoạt động trải nghiệm lớp 10, các môn khác sách chưa nhập về. Tương tự, tại cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (quận Bình Thạnh), nhân viên cho biết trong tuần này sẽ nhập sách của bộ Cánh diều, các môn: Địa lý, Toán, Tin học, An ninh quốc phòng, Giáo dục thể chất. Phụ huynh cần mua sách ở các môn khác có thể liên hệ nhà sách để đặt hàng, nếu nhu cầu mua nhiều sẽ có thêm đợt sách mới nhập về. Giải thích lý do sách nhập về nhiều đợt, nhân viên tại đây cho biết, không thể nhập đồng loạt các môn học vì nguy cơ hàng tồn rất cao. Thay vào đó, đơn vị nhập sách theo nhu cầu đăng ký của phụ huynh, hoặc chủ yếu các môn học được đa số các trường lựa chọn.

Riêng đối với lớp 3, dù hầu hết các trường tiểu học đều cho phụ huynh đăng ký mua SGK theo đơn vị lớp, nhưng phụ huynh có nhu cầu mua thêm sách cho con tham khảo trước ở nhà đều khó tìm mua ở các cửa hàng bán lẻ. Đại diện hệ thống nhà sách Fahasa cho biết, nếu không mua trực tiếp được ở các nhà sách, phụ huynh có thể đặt hàng online, tuy nhiên thời gian giao hàng phụ thuộc từng môn học và thời điểm đặt mua sách.

Chia sẻ với phụ huynh

Liên quan vấn đề SGK, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, cho biết, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TPHCM xin ý kiến HĐND TPHCM duyệt chi ngân sách trang bị khoảng 100.000 đầu SGK cho các trường phổ thông. Cụ thể, thành phố sẽ tổ chức đấu giá, sau đó đưa vào các thư viện trường học để dùng chung cho học sinh. 

Trước đó, vào đầu tháng 7-2022, sở này cũng có văn bản gửi các đơn vị trường học trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện yêu cầu thực hiện nghiêm quy định sử dụng SGK và sách tham khảo trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó, cơ sở giáo dục được yêu cầu bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua SGK cho thư viện trường, tổ chức cho học sinh mượn SGK để học tập, vận động học sinh quyên góp, ủng hộ SGK cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục mượn và sử dụng, tránh lãng phí trong việc mua sắm và sử dụng SGK.

Riêng về ý kiến có nên triển khai nhiều bộ SGK trong một trường học, ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng, tất cả bộ SGK được phê duyệt đều đã được thẩm định và sử dụng hợp pháp trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Hội đồng giáo viên ở các bộ môn sau khi nghiên cứu đưa ra quyết định lựa chọn đầu sách phù hợp điều kiện dạy học thực tế của đơn vị và đem lại hiệu quả tiếp thu cao nhất cho học sinh. Nhà giáo này đề xuất cơ quan quản lý cần tiếp tục theo dõi việc triển khai SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông, qua đó phát hiện những khó khăn, bất hợp lý để kịp thời điều chỉnh, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường phổ thông theo đúng mục tiêu giáo dục và chương trình đã được Chính phủ ban hành.

Ngoài ra, theo đại diện các trường phổ thông, khoảng thời gian đầu và giữa tháng 8 năm nào cũng diễn ra tình trạng “sốt” SGK. Phụ huynh và học sinh không nên quá nôn nóng, thay vào đó cần bình tĩnh tìm mua sách ở các hệ thống nhà sách lớn, có uy tín, tránh tình trạng mua lầm sách giả, kém chất lượng.

“Đầu năm học mới, học sinh chưa mua được SGK có thể liên hệ giáo viên chủ nhiệm hoặc thư viện trường để được hỗ trợ. Khoảng thời gian 2 tuần đầu sau tựu trường, học sinh chủ yếu làm quen trường lớp, ôn tập kiến thức cũ nên phụ huynh không cần quá lo lắng nếu chưa mua được SGK”, hiệu trưởng một trường THCS ở quận 1 bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục