“Đoàn binh Tây Tiến” được trao giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3

Tối 10-9 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3. Đây là giải thưởng cấp quốc gia được tổ chức hàng năm nhằm trao giải cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ. 

Cuốn sách Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả Quang Dũng, được viết từ năm 1952 là một cuốn sách quý hiếm trong kho tàng sách thiếu nhi Việt Nam là 1 trong 3 tác phẩm xuất sắc được trao giải A năm nay.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Hội Xuất bản Việt Nam cùng các cơ quan đơn vị liên quan đã có rất nhiều nỗ lực và các sáng tạo trong thời gian vừa qua trong việc tôn vinh và trao giải thưởng sách đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều giải pháp sáng tạo hơn nữa, thiết thực hơn nữa để giải thưởng Sách Quốc gia và nhiều hoạt động cùng với giải thưởng này sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng, góp phần đẩy manh hơn nữa văn hóa đọc để đúng người dân Việt Nam là một dân tộc hiếu học. Theo Phó Thủ tướng, việc tham gia của các tác giả, các dịch giả và các đơn vị xuất bản là đã đóng góp thiết thực cho phát triển văn hóa đọc nói riêng và cho phát triển văn hóa cũng như phát triển đất nước nói chung.

“Đoàn binh Tây Tiến” được trao giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 ảnh 1 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham quan khu vực trưng bày sách tham dự giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3. Ảnh: VIẾT CHUNG
Nhận định về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng xét giải cho biết so với hai kỳ giải trước, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba - năm 2020 được tổ chức trong điều kiện chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị trong ngành xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách bị ngưng trệ sản xuất, doanh thu của các đơn vị phát hành, công ty sách bị sụt giảm mạnh, trong điều kiện vẫn phải trang trải chi phí thuê lao động, thuê mặt bằng... Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, song NXB tham gia dự giải lần này vẫn tăng hơn so với các giải trước với 48/59 đơn vị. Các cuốn sách tham dự giải lần này có nội dung phong phú, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.
Sau ba vòng chấm, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã bỏ phiếu, thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách và bộ sách. 
“Đoàn binh Tây Tiến” được trao giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 ảnh 2 Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 đã trao 3 giải A cho: Lịch sử (Historiai), tác giả Herodotus, người dịch Lê Đình Chi; Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (2 tập) do PGS.TS. Nguyễn Văn Thường (Chủ biên) và tập thể tác giả; Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào- Việt), tác giả Quang Dũng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 trao 10 giải B. Ảnh: VIẾT CHUNG
Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3 trao 14 giải C. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tin cùng chuyên mục