Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Sáng 17-12 (giờ VN), tại Thủ đô Washington, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm và làm việc tại Hoa Kỳ do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học California, Los Angeles (UCLA) để điểm lại tình hình hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM trong thời gian qua và thảo luận đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.
Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Hiệu trưởng UCLA Gene D.Block ký kết hợp tác
Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Hiệu trưởng UCLA Gene D.Block ký kết hợp tác

Đây cũng là buổi làm việc cuối cùng của đoàn trong chương trình làm việc tại Hoa Kỳ lần này.

Ngay sau buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM với UCLA.

Nội dung ký kết bao gồm: thăm viếng và trao đổi giảng viên, học giả, cán bộ quản lý trong các lĩnh vực chuyên biệt về giáo dục, nghiên cứu, chuyển giao. Hợp tác đào tạo và tập huấn sau đại học. Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, trao đổi khoa học, thông tin và vật liệu học thuật. Hợp tác đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực y sinh; xây dựng các chương trình/dự án hợp tác về khoa học y sinh. Nghiên cứu, ứng dụng về y ung thư. Nghiên cứu, ứng dụng lâm sàng về tế bào gốc…

Như vậy, sau 8 ngày làm việc liên tục tại Hoa Kỳ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã khép lại. Trong suốt chương trình hoạt động dày đặc này, ngoại trừ tại các buổi gặp gỡ với cựu sinh viên, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, ở các sự kiện còn lại, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đều phát biểu, giao tiếp trực tiếp bằng tiếng Anh, với một phong thái đĩnh đạc, thuyết phục, gây ấn tượng sâu sắc với các đối tác Hoa Kỳ cùng tất cả các thành viên trong đoàn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tổng kết chuyến công tác với báo chí. Ảnh: KHẮC VĂN
Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc cuối cùng, phát biểu tổng kết chuyến công tác với các phóng viên tháp tùng đoàn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: Trong 8 ngày liên tục, đoàn đại biểu lãnh đạo TP, Đại học Quốc gia TPHCM, các sở ban ngành, đã thăm và làm việc tại 3 địa phương lớn tại Hoa Kỳ: TP San Francisco, TP Boston và Thủ đô Washington. Chuyến công tác nhằm tạo những điều kiện mới thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM và các đơn vị, các địa phương ở Hoa Kỳ, đặc biệt là các mục tiêu mà thành phố đang cần.

Thứ nhất là học tập các phương thức để hỗ trợ đổi mới sáng tạo tại TPHCM, trong đó có các hoạt động liên kết với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Hoa Kỳ, đặc biệt là 2 trung tâm Silicon Valley và Boston.

Mục tiêu thứ hai là chúng ta tìm hiểu, thảo luận để triển khai kế hoạch thực hiện thành phố thông minh mà TPHCM đã công bố vào tháng 11 vừa qua, trong đó có cấu phần hình thành trung tâm mô phỏng dự báo phát triển chiến lược của TP. Đây là một vấn đề mới đối với Việt Nam, vì vậy rất cần tìm đối tác có năng lực tại Hoa Kỳ.

Mục tiêu thứ ba là gặp gỡ cộng động người Việt Nam tại Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo cũng như hoạt động kinh doanh; xác định phương thức động viên các bạn trẻ hiện đang làm trong các công ty lớn của Hoa Kỳ.

Mục tiêu thứ tư là gặp lại bạn bè truyền thống của Việt Nam như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) để xác định phương thức, kế hoạch hợp tác cụ thể.

Mục tiêu thứ năm là gặp gỡ các lãnh đạo các cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ, như Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Hội đồng an ninh Quốc gia, Cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ, xác định trách nhiệm của TPHCM cùng cả nước để góp phần tiếp tục phát triển quan hệ hai nước, làm cho khu vực ổn định hơn.

Với mục tiêu như vậy, có thể nói chuyến đi đã thành công rất tốt đẹp. Chúng ta đã tìm được đối tác cụ thể và xác định được phương thức hợp tác cụ thể; đã ký được những bản thỏa thuận về nguyên tắc, như giữa TPHCM và IFC, hoặc thỏa thuận sẽ tiến tới một văn bản thống nhất giữa TPHCM và WB, hay như thỏa thuận của Đại học Quốc gia TPHCM với UCLA về khoa học - công nghệ và đào tạo cho 4 năm tới.

Những việc mà đoàn đi tìm hiểu đối tác và xây dựng đối tác đều nằm trong mục tiêu phục vụ các chương trình phát triển của TPHCM tại Đại hội Đảng TPHCM lần thứ X đã vạch ra, cũng như những gì cần bổ sung, như xây dựng một khu đô thị sáng tạo tương tác mạnh của TP liên kết các quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức thành một trung tâm vừa đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, với Đại học Quốc gia TPHCM, ĐH Nông lâm, ĐH Sư phạm kỹ thuật Thủ Đức là nòng cốt, với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tiêu biểu là Khu Công nghệ cao TPHCM và các khu chế xuất, khu công nghiệp, gắn với trung tâm đô thị Thủ Thiêm, và hình thành một trung tâm Tài chính. 

Chuyến đi giúp cho các thành viên công tác, lãnh đạo các sở như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Thông tin - Truyền thông, Viện Nghiên cứu phát triển TP, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP và các ĐH thấy được và quan tâm hơn đối với sự phát  triển của các lĩnh vực của mình.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng làm cho các đối tác có niềm tin vào sự phát triển của Việt Nam, của TPHCM. Kết quả đó cũng góp phần  thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM. Trước khi đi, chúng ta lo là không tìm đủ các đối tác hợp tác các lĩnh vực, còn mối lo bây giờ là làm thế nào phối hợp tốt để biến hợp tác đó thành hiện thực.

Ngoài ra, qua các cuộc gặp gỡ với các quan chức, các cơ quan của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp, những người bạn của Việt Nam ở Washington chúng ta cũng chia sẻ hơn với phía bạn sự phát triển hiện nay của Việt Nam, của TPHCM và khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Chuyến đi có kết quả tốt đẹp cũng chính là nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã chủ động kết nối trước khi đoàn sang.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đồng bào người Việt tại Hoa Kỳ trước thềm năm mới 2018. Trưa 17-12 (giờ Hoa Kỳ, tức đêm 18-12, giờ VN) đoàn đại biểu cấp cao TPHCM rời Thủ đô Washingon trở về Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục