Để chuẩn bị cho mùa Tết 2014, doanh nghiệp (DN) đã có những nỗ lực như thế nào? Truyền thông và phân phối sản phẩm tết ra sao để đạt hiệu quả cao? Đây là những vấn đề được các DN đặt ra tại tọa đàm “Sản phẩm mới nét mới của hàng tết Việt 2014” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM tổ chức vừa diễn ra tại TPHCM.
Nỗ lực bán hàng tết
Ông Phan Văn Dũng, phụ trách thị trường nội địa của Công ty Vissan cho biết, tháng tết là tháng kinh doanh quan trọng nhất của các DN nói chung và Vissan nói riêng. Để chuẩn bị một lượng hàng dồi dào, phong phú, ngay từ tháng 6-2013, Vissan đã phối hợp với các đối tác, lên kế hoạch phát triển tổng đàn cung ứng cho thị trường tết. Tại khu vực TPHCM, ngoài mặt hàng chế biến sẵn thì nhiệm vụ chủ yếu của Vissan là cung cấp mặt hàng thực phẩm tươi sống. Cũng như những năm trước, thời điểm cận tết, Vissan sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để người nghèo, người có thu nhập thấp có điều kiện mua sản phẩm. “Hiện Vissan đã có 105 cửa hàng bán lẻ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân TP. Cơ cấu hàng hóa tại các cửa hàng của Vissan hiện nay là 60% hàng của công ty, 40% là hàng của các DN Việt. Chúng tôi coi cửa hàng bán lẻ như chợ nhỏ phục vụ người tiêu dùng, do vậy trong thời gian tới Vissan đang nỗ lực để đa dạng hóa các mặt hàng tại các cửa hàng, tạo sự lựa chọn nhiều hơn cho khách hàng” - ông Dũng nhấn mạnh.
Là nhà phân phối lớn, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, dự báo, trong những năm gần đây do kinh tế còn nhiều khó khăn nên sức mua thường dồn về dịp cuối năm. Đặc biệt, năm nay do Tết Dương lịch khá gần với Tết Nguyên đán, nhiều khả năng sẽ tác động đến sự mua sắm của người tiêu dùng. Trong một hoặc hai tuần đầu mùa tết, sức mua tăng không như mong muốn, xong DN đừng quá lo lắng, có thể sức mua dồn vào dịp cận tết”.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, chia sẻ, kinh tế khó khăn nên công ty phải nỗ lực nhiều hơn trong bán hàng tết. “Năm nay chúng tôi chấp nhận giao hàng bằng bằng nhiều cách khác nhau: xe ba gác, xe gắn máy, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật, để có thể cung ứng hàng hóa tốt nhất đến các đối tác” - bà Lâm khẳng định.
Hương vị Việt trong giỏ quà tết
Tại buổi tọa đàm, hầu hết các DN khẳng định, dịp tết là cơ hội tung ra sản phẩm mới lạ, độc đáo nhằm thu hút người tiêu dùng. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc nhãn hiệu bánh kẹo Hữu Nghị, cho hay, tết năm nay Hữu Nghị đã mạnh dạn đưa các loại mứt vào bán tại thị trường phía Nam. Chúng tôi hy vọng mứt được đóng gói, sản xuất theo tiêu chuẩn sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Hay như các sản phẩm cháo dinh dưỡng ăn liền của Saigon Food được đẩy mạnh trong dịp tết này, nghe có vẻ không liên quan đến tết nhưng trên thực tế vào ngày tết nếu chị em phụ nữ không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa cơm tươm tất thì đây sẽ là sản phẩm thay thế khá hữu dụng.
Chia sẻ về đặc sản “cá linh kho mía đóng hộp” có mặt trong siêu thị Co.op mart cũng như thị trường trong nước, ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết: “Cá linh kho mía sau nhiều năm xuất khẩu thành công, nay đã quay về thị trường trong nước. Tôi cho rằng, việc đưa sản phẩm cá linh kho mía vào trong giỏ quà tết là một ý tưởng rất hay để làm phong phú thêm giỏ quà tết. Ngoài ra, năm nay chúng tôi còn có nhiều sản phẩm mới trong dịp tết như trái thốt nốt đóng hộp, chôm chôm, dứa… dưa chua làm bằng công nghệ tiên tiến để lên men trong hộp đóng gói sẵn”.
Cũng chính từ việc xác định xu hướng tiêu dùng ngày càng hướng tới sự tiện lợi nên 2 năm gần đây, trong các giỏ quà tết, các mặt hàng đặc sản, thực phẩm công nghệ ngày càng trở nên phổ biến: từ hộp cá linh kho, chai nước, túi đường, bánh mứt, lạp xưởng,… thay cho những mặt hàng xa xỉ như rượu… Theo ông Nguyễn Thành Nhân, việc sử dụng các sản phẩm thuần Việt đã làm nên những phần quà tết khá hoành tráng nhưng giá tiền lại phù hợp cho nhiều đối tượng, phân khúc khác nhau. Giá một giỏ quà tết năm nay dao động bình quân từ 150.000 - 300.000 đồng, cao cấp hơn một chút khoảng 500.000 đồng.
Theo kinh nghiệm của ông Phan Văn Dũng, để chuẩn bị cho mặt hàng tết thì yếu tố về giá, chất lượng sản phẩm, uy tín của DN là điều quan trọng. Bên cạnh đó, khi sản xuất ra hàng có mẫu mã mới, để người tiêu dùng ủng hộ thì việc truyền thông và phân phối hiệu quả hàng tết là khâu cần được quan tâm đúng mức.
Về vấn đề này, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cũng cho rằng, đã qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”, giờ đây hàng hóa cần được tăng cường công tác truyền thông, quảng bá để hàng Việt tiêu thụ tốt trên thị trường và được người tiêu dùng ủng hộ. Hy vọng rằng, thông qua chương trình “Tết Việt hàng Việt”, nhiều mẫu mã mới, sản phẩm mới và DN mới sẽ có mặt tại hệ thống phân phối của Co.opmart và nhiều siêu thị khác.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng VN chất lượng cao chia sẻ, trong 2014, hội vừa tiếp tục phối hợp với Co.opmart chọn lọc, đưa hàng đặc sản địa phương vào kinh doanh trong siêu thị, vừa lập chương trình hỗ trợ từng DN về cách tiếp thị, xây dựng thương hiệu và tập huấn về bán hàng để sản phẩm có đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
TƯỜNG DÂN - TRẦN QUỲNH