Doanh nghiệp bình ổn tại TPHCM hoàn tất kế hoạch hàng tết

Nhiều yếu tố thuận lợi
Doanh nghiệp bình ổn tại TPHCM hoàn tất kế hoạch hàng tết

Năm nào cũng vậy, khi quý 3 kết thúc là lúc các doanh nghiệp (DN) bắt tay vào thực hiện kế hoạch hàng tết. Năm nay, dù Tết Ất Mùi đến muộn hơn do nhuận hai tháng 9 Âm lịch nhưng các DN vẫn chủ động nguồn hàng từ rất sớm, thậm chí tại một số DN đã chuẩn bị hơn 80% lượng hàng tết. Điều duy nhất khiến các DN e ngại, đó là sức mua còn rất chậm.

Dây chuyền bao gói mặt hàng giò lụa loại 1 kg, cung ứng riêng cho thị trường tết của Vissan. Ảnh: Tường Dân

Nhiều yếu tố thuận lợi

Tại thời điểm này, không khí làm việc tại nhiều DN đã trở nên khẩn trương hơn. Người lo đi thu nợ, người lo kiểm tra nguồn hàng, phát triển điểm bán mới… “Làm cả năm chỉ trông vào mùa tết” vẫn còn rất đúng với nhiều DN, cho dù tập quán “ăn tết” đã và đang chuyển dần sang “chơi tết”. Và nữa, tết là mùa kinh doanh đặc biệt, do vậy tất cả các khâu từ chuẩn bị hàng hóa, đến đưa hàng ra thị trường, kiểm soát giá cả… đều phải thực hiện một cách hoàn hảo, đặc biệt là tại các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường.

Theo ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, chuyên kinh doanh sản phẩm trứng, công tác chuẩn bị hàng tết đang gặp rất nhiều thuận lợi nhờ thời tiết tốt, lại không bị dịch bệnh. Theo kế hoạch, Vĩnh Thành Đạt lên kế hoạch dự trữ hàng tăng 10% so với tháng thường, với sản lượng 5 - 6 triệu quả trứng/tháng.

Để tăng cường sức mua trong tháng cao điểm Tết Ất Mùi, công ty mở rộng thêm các điểm bán hàng lưu động ở các chợ truyền thống và vùng sâu vùng xa. Năm nay Vĩnh Thành Đạt còn tung ra các sản phẩm tiện lợi là các loại trứng ăn liền như trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu. Tất cả được bảo quản ở nhiệt độ bình thường, thời gian bảo quản lâu, giá bán chỉ cao hơn khoảng 20% so với trứng thường.

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết, năm nay công ty cũng đặt kế hoạch khá thận trọng, tăng 10% - 20% so với năm ngoái. Để đảm bảo nguồn hàng, ngoài tạo liên kết với nông dân, công ty còn tăng đàn và mở rộng trang trại ở Kiên Giang, Bình Dương. Ba Huân cũng tập trung phát triển các điểm bán không chỉ tại các siêu thị, đại lý mà còn mở rộng thêm ở các chợ truyền thống và vùng sâu vùng xa, thông qua các chuyến hàng lưu động.

Bên cạnh các DN chuẩn bị mặt hàng trứng gia cầm, các DN khác cũng đang tích cực triển khai kế hoạch tết. Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hà, cho biết, công ty đã liên kết với các vệ tinh để tăng tổng đàn gia cầm (gồm gà và vịt) lên khoảng 10% - 20%, đảm bảo nguồn hàng sẽ rất dồi dào. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc S.G Food, nhận định, tết năm nay người tiêu dùng cũng sẽ dè xẻn trong chi tiêu hơn vì kinh tế vẫn còn khó khăn. Mặc dù kế hoạch chuẩn bị hàng tết đã có từ đầu tháng 8, nhưng năm nay công ty chỉ chuẩn bị lượng hàng thành phẩm tăng 5% - 10% so năm ngoái. “Năm nay Tết Dương lịch và Nguyên đán cách xa nhau 1,5 tháng cho nên DN có cơ hội bán hàng nhiều hơn. Nhưng để sản phẩm không bị dư thừa, công ty sẽ liên tục theo dõi thị trường và điều chỉnh sản lượng cung ứng ở mức phù hợp”, bà Lê Thị Thanh Lâm nói.

Tương tự, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cũng cho rằng, Vissan đã chuẩn bị hàng hóa tết đạt hơn 80% kế hoạch và tăng 10% so với năm ngoái. Về sản lượng cụ thể như sau: Thực phẩm chế biến là 4.000 tấn, 3.000 tấn thực phẩm tươi sống, giết mổ 46.000 con heo, 1.500 con bò Úc. Vissan cũng đã chuẩn bị  2.000 tấn thịt đông lạnh, phục vụ cho nhu cầu sản xuất cũng như ứng phó với biến động từ thị trường.

Giá bán sẽ ổn định

Tiếp xúc với các DN bình ổn, hầu hết đều khẳng định, từ nay đến Tết Ất Mùi, giá bán các mặt hàng thực phẩm sẽ tiếp tục ổn định. Nếu  thời tiết tiếp tục thuận lợi, nhiều khả năng giá sẽ còn được điều chỉnh giảm. Theo phân tích của ông Văn Đức Mười, sở dĩ giá bán ổn định, ngoài chi phí đầu vào đang có xu hướng giảm thì còn một nguyên nhân, đó là sức mua chưa thực sự phục hồi. Để kích cầu tiêu dùng, không còn cách nào khác là các DN tìm mọi cách để kéo giảm giá xuống mức thấp nhất.

Theo lý giải của ông Trương Chí Thiện, những năm trước vào tháng tết, lượng hàng dự trữ thường tăng 20% - 30% nhưng năm nay Vĩnh Thành Đạt chỉ tăng 10% vào tháng tết, ngoài yếu tố sức mua còn quá yếu thì các siêu thị sẽ đồng loạt mở cửa kinh doanh ngay từ mùng 2 Tết nên nhu cầu mua dự trữ của người dân không còn nhiều như những năm trước. Dù lượng hàng dự trữ không tăng nhưng giá trứng năm nay sẽ ổn định.

Thị trường tết năm nay sẽ có thêm nhiều DN bình ổn tiếp tục vào cuộc và đa dạng hóa các sản phẩm. Điển hình như Công ty Ba Huân, trong tháng 12-2014 sẽ đưa vào hoạt động nhà máy giết mổ gia cầm và chế biến thực phẩm đặt tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Công ty Phạm Tôn là đơn vị chủ lực cung ứng mặt hàng thịt gia cầm cho chương trình, tết năm nay cũng tham gia thêm mặt hàng trứng gia cầm. Theo tính toán của ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, hiện các DN bình ổn cũng đang tăng tốc phát triển tổng đàn, trong đó tổng đàn heo hiện đã tăng khoảng 9%, gà 19% và trứng gia cầm 17%. Với tình hình này, giá bán các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm sẽ tiếp tục ổn định.

Đánh giá chung về sức mua trên thị trường trong thời gian tới, nhiều DN cho rằng người tiêu dùng không còn thói quen mua hàng nhiều để dự trữ, mà họ nghĩ tới đi du lịch trong dịp tết hoặc mua thức ăn trong ngày. Năm nay để tăng cường sức mua, các đơn vị kinh doanh sẽ bán đến trưa 30 Tết và mở cửa lại vào ngày mùng 2 hoặc mùng 3 Âm lịch. Do xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển nhất định nên các DN cần thận trọng, theo dõi sát sao hơn những chuyển động từ thị trường, thị hiếu mua sắm để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết phù hợp, tránh dư thừa quá nhiều gây lãng phí.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục