Doanh nghiệp cam kết đầu tư 94.000 tỷ đồng vào Hòa Bình

Ngày 11-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, chứng kiến lãnh đạo tỉnh trao các quyết định đầu tư, ký kết bản ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian trưng bày đặc sản của tỉnh Hòa Bình. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian trưng bày đặc sản của tỉnh Hòa Bình. Ảnh: TTXVN

Sáng 11-12, làm việc với tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, là tỉnh thuộc vùng thủ đô, cách Hà Nội khoảng 30 phút đi xe, với nhiều lợi thế, Hòa Bình không nên chỉ so sánh với các tỉnh vùng Tây Bắc khác. Thay vào đó, tỉnh cần tận dụng lợi thế nằm trong vùng thủ đô để phát triển.

Tỉnh Hòa Bình vừa có tuyến cao tốc mới (tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình khánh thành tháng 10 vừa qua), rút ngắn thời gian đi lại từ thủ đô tới tỉnh. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đứng thứ 19 cả nước (8,36%) nhưng tỷ lệ hộ nghèo cao thứ 12 (còn 14,9%).

Thủ tướng cho rằng, con người, đất đai, núi đồi, sông nước, đặc biệt là văn hóa của đồng bào Hòa Bình là một thế mạnh hiếm hoi, có giá trị trong phát triển lâu dài. Tỉnh cần tập trung vào lĩnh vực du lịch, xây dựng Hòa Bình thành tỉnh du lịch thực sự bởi có nhiều tiềm năng và lợi thế. Hiện nay, Hòa Bình chưa có đơn vị lữ hành mạnh, quảng bá giới thiệu, nối các tour tuyến, chưa có sản phẩm đặc sắc. Tỉnh phải làm sao để du khách tới Hòa Bình “phải mua gì về, tay xách nách mang từ Hòa Bình về”.

Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình khắc phục những tồn tại trong điều hành, nhất là về chỉ số cạnh tranh. Đồng thời, Hòa Bình cần có chương trình phòng chống thiên tai, đặc biệt là vùng có nguy cơ.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, chứng kiến lãnh đạo tỉnh trao các quyết định đầu tư, ký kết bản ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng.

Trong đó, lớn nhất là Tập đoàn FLC với 5 dự án đầu tư gần 36.000 tỷ đồng vào du lịch và nông nghiệp công nghệ cao - những lĩnh vực thế mạnh của Hòa Bình.

Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư nâng cao trách nhiệm xã hội trong đầu tư, bảo đảm môi trường sống.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để thành công ở Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục