Doanh nghiệp Đài Loan thành công ở Việt Nam

Trong dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập KCN Tam Phước (Tổng Công ty Tín Nghĩa) vừa qua, Ho Team là cái tên gây chú ý, bởi đây là một trong những doanh nghiệp nước ngoài có mặt khá sớm ở tỉnh Đồng Nai nói chung và KCN Tam Phước nói riêng. Không những thế, sự thành công, phát triển của công ty là một tấm gương sáng trong cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam.
Bệnh viện Sing Mark (Đồng Nai) do Công ty Ho Team thi công
Bệnh viện Sing Mark (Đồng Nai) do Công ty Ho Team thi công

Tạo dựng chỗ đứng

Công ty TNHH Xây dựng Ho Team là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được thành lập tháng 8-2007 với số vốn điều lệ 30 triệu USD gồm 4 cổ đông, lĩnh vực hoạt động chính là thi công xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng. Ho Team đã nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận bằng nhiều công trình do công ty làm tổng thầu xây dựng, tư vấn thiết kế, xây dựng công trình. Có thể kể đến một số công trình để lại dấu ấn của công ty như: trúng thầu thiết kế, thi công công trình Công ty TNHH quốc tế Kim Bảo Sơn (KCN Giang Điền) trên diện tích 12ha; công trình mở rộng nhà xưởng của Công ty TNHH quốc tế Ever Growth mở rộng trên diện tích 12ha tại KCN Long Khánh với tổng giá trị trúng thầu 1.300 tỷ đồng hay công trình thi công khu chung cư Haiyat (KCN Long Bình), công trình thiết kế, thi công Công ty TNHH Mocal Greative (KCN A.Protrade, Bình Dương) trên diện tích 12ha.

Từ địa bàn hoạt động ban đầu là tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, công ty đã từng bước mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều tỉnh lân cận và vươn xa ra các tỉnh phía Bắc. Tính đến nay, Công ty Ho Team đã tham gia vào 172 dự án trên địa bàn cả nước, trong đó có nhiều công trình vừa đưa vào sử dụng trong năm 2022 như Công ty TNHH Nội thất Hải Âu tại KCN Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và 11 dự án đang trong quá trình thi công hoàn thiện, giải quyết việc làm cho 3.000 công nhân như tổng thầu tư vấn, thiết kế và thi công công trình của Công ty TNHH Aeon Motor Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc với giá trị 700 tỷ đồng; thi công dự án sản xuất bóng chơi golf của Công ty Vistar Sports (Bình Dương)…

Xây dựng thương hiệu

Qua trao đổi với ông Giản Trí Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Công ty Ho Team, ngoài các dự án do công ty trúng thầu tư vấn, thiết kế, thi công, công ty còn thành công với các dự án trúng thầu nhờ điều chỉnh thiết kế với giá chào thầu thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, làm lợi cho doanh nghiệp. Đội ngũ trợ lý của ông Minh cho biết, bản thân ông Minh là kiến trúc sư nên ông dễ dàng truyền đạt ý tưởng ngay từ lúc thiết kế đến khi thi công và bản thân ông rất chú ý đến phong thủy của từng khu đất để thổi hồn vào từng bản thiết kế, tư vấn, qua đó phát huy được địa thế của khu đất, tăng tính thuyết phục với chủ đầu tư. Đến làm việc với Công ty Ho Team, khách hàng được tham quan một vòng các phòng chức năng như phòng làm việc tập trung, phòng họp, phòng ăn (phong cách Á, Âu), phòng nghỉ, hành lang đi lại nối giữa các khu nhà, sân vườn với nhiều mảng xanh được thiết kế hài hòa, đẹp mắt... như là một công trình mẫu về thiết kế công nghiệp, dân dụng.

Trụ sở Công ty Ho Team ở KCN Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai


Thứ hai, Ho Team luôn quan tâm đến các chế độ phúc lợi cho nhân viên như được hưởng 15 tháng rưỡi lương/năm, hỗ trợ chỗ ở ký túc xá, đãi ngộ tốt với những ai có đóng góp cho công ty; không phân biệt là người Đài Loan hay người Việt, nếu có đóng góp tích cực đều được lì xì riêng hay hỗ trợ xe ô tô để đi lại. Hiện, công ty có đội ngũ hơn 200 nhân viên, trong đó các giám đốc bộ phận (phòng, ban) có mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên. Công ty cũng có đội ngũ 32 kỹ sư, kiến trúc sư người Việt cùng với 12 kỹ sư người Đài Loan được giao chỉ huy trưởng thi công các công trình, tạo nên bộ khung vững chắc cho các hoạt động của công ty. Nhờ đó, dù mới 15 năm có mặt ở thị trường Việt Nam nhưng công ty đã chinh phục được khá nhiều khách hàng khó tính là các nhà đầu tư nước ngoài với các công trình công nghiệp, dân dụng đòi hỏi độ khó cao về tính thẩm mỹ, độ bền và hài hòa với môi trường.

Đến nay, Công ty Ho Team đã đạt được nhiều chứng chỉ chất lượng quốc tế như ISO:14001 - 2015 IS, 45001 - 2018 IS nhưng danh giá nhất là các giải thưởng của Chính phủ Đài Loan như giải thưởng về Phát triển bền vững (giải thưởng cao nhất dành cho doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài) năm 2018, giải thưởng Tấm gương khởi nghiệp năm 2020 dành cho 1.000 doanh nghiệp lớn nhất Đài Loan.

Đánh giá về môi trường đầu tư và triển vọng trong thu hút đầu tư nguồn vốn FDI ở Việt Nam, ông Giản Trí Minh cho rằng, môi trường đầu tư ở Việt Nam hiện nay khá tốt và trong quá trình làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể hoàn thiện tốt hơn; dần dần Việt Nam có thể thay thế một phần vai trò công xưởng của thế giới.

Tin cùng chuyên mục