Doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt đồng hành cùng đề án phát triển văn hóa ẩm thực

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức họp báo công bố đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024". Đề án nhận được sự chung tay đồng hành và tài trợ chính của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Với định hướng, tầm nhìn và thực hiện khoa học, thực dụng hiệu quả, BTC tin rằng đề án sẽ tập hợp thu hút mọi ngành mọi người mọi giới chung tay vì sự phát triển của Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.
Các sản phẩm của công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
Các sản phẩm của công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan

Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực

Đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho rằng, văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam. Việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Các nghệ nhân, Ban chấp hành và các khách mời buổi họp báo của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng cho hay, mục đích của đề án là mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính gồm: Khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (giấy chứng nhận được ký bởi Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Trưởng Hội đồng chuyên môn) đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là sự kiện “Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam” quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh, thành phố, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du lịch TPHCM. 

Giai đoạn 2023, đề án dự kiến thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Qua đó, chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Cùng với đó, tận dụng giá trị của đề án để xây dựng thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam. 

Giai đoạn 2024, đề án sẽ triển khai chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ ẩm thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chung tay bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam 

Với hơn 25 năm có mặt trên thị trường, Masan Consumer đã xây dựng và đưa vào vận hành những trung tâm sản xuất quy mô lớn, công nghệ hiện đại hàng đầu trải dài trên cả nước. Các thương hiệu nổi bật của Masan Consumer như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi,… luôn có mặt trong gian bếp của người Việt, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận và ưa thích. Các thương hiệu nổi bật của Masan Consumer luôn có mặt trong gian bếp của người Việt, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận và ưa thích. Theo một khảo sát của Kantar Worldpanel, có đến 98% hộ gia đình Việt Nam từng sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. 

Mâm cỗ Tết miền Bắc
Doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt đồng hành cùng đề án phát triển văn hóa ẩm thực ảnh 3 Mâm cỗ An lạc miền Trung
Doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt đồng hành cùng đề án phát triển văn hóa ẩm thực ảnh 4 Mâm cỗ miền Nam
Nước mắm CHIN-SU, Nam Ngư là 1 phần gia vị thiết yếu trong mỗi bữa cơm gia đình, luôn luôn cải tiến sản phẩm ngon hơn, tốt hơn vì sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm nước mắm đã áp dụng công nghệ sản xuất giảm hàm lượng muối để cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, CHIN-SU còn nằm trong Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất tại thành thị và nông thôn trong nhiều năm liền. Ngoài hương vị nguyên bản, CHIN-SU không ngừng sáng tạo và đưa ra thị trường những dòng sản phẩm đột phá như nước tương CHIN-SU nấm shiitake, nước tương CHIN-SU tỏi ớt mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng hay hạt nêm CHIN-SU ngọt thanh với gấp 5 lần xương hầm cô đặc.
Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Cấp cao ngành hàng Gia vị, đại diện Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực phong phú và lâu đời. Ngày nay, ẩm thực đã vượt ra khỏi biên giới nước nhà, trở thành sứ giả giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Cấp cao ngành hàng Gia vị, đại diện Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Chúng tôi đánh giá đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” là rất cần thiết nhằm bảo tồn, giữ gìn, tôn vinh và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt. Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm và gia vị, một phần quan trọng trong lĩnh vực ẩm thực, Masan Consumer vô cùng tự hào khi được đồng hành cùng chương trình này với vai trò nhà tài trợ chính. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn đồng hành với Hiệp Hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam lâu dài để phát hiện và giới thiệu các món ngon ra khắp Việt Nam và thế giới. Cùng với đó, góp phần phát triển các món ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.”

Tin cùng chuyên mục