Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Chiều 21-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã làm việc với UBND TP Thủ Đức, quận 5, 6, 10, 11 và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, khảo sát tình hình thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TPHCM từ ngày 1-1-2016 đến ngày 30-6-2022.

Tại buổi khảo sát, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho rằng, hiện nay doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa chiếm 97%-98% trong tổng số DN trên cả nước. Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa dần đi vào cuộc sống và bước đầu có những kết quả nhất định. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều rào cản lớn ảnh hưởng đến việc phát triển của các DN, như việc tiếp cận vốn ngân hàng rất khó khăn, thủ tục hành chính rườm rà, chính sách ban hành chậm. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 1 Toàn cảnh buổi khảo sát của Đoàn ĐBQH TPHCM chiều 21-9

Theo quy định, quyền được thụ hưởng của các DN khá nhiều, nhưng chưa có phân công cụ thể về cơ quan nào đứng ra làm đầu mối để hỗ trợ các DN. Việc chi ngân sách cho các hoạt động hỗ trợ rất phức tạp về thủ tục; DN phải chứng minh mình là DN nhỏ và vừa, phải chứng minh lĩnh vực hoạt động của mình có thuộc một trong các lĩnh vực được hỗ trợ. Đi kèm với đó là cơ chế “xin - cho” khiến DN khó tiếp cận hoặc không muốn tiếp cận. 

Từ đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM kiến nghị cơ quan chức năng cần sửa đổi Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa một cách toàn diện.

Theo đại diện các DN nhỏ và vừa, đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều DN đứng trên bờ vực phá sản, việc phục hồi sau dịch gặp vô cùng khó khăn. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 2 Đại diện các DN nhỏ và vừa nêu kiến nghị tại buổi khảo sát

Khi Nghị định 31/2022 về hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại có hiệu lực, các DN rất mừng, nhưng đến nay rất ít DN tiếp cận được với gói hỗ trợ lãi suất này. Nguyên do, có nhiều tiêu chí không rõ ràng, khó thực hiện như DN phải không có nợ xấu, không có nợ quá hạn, ngân hàng tự đánh giá khả năng phục hồi của DN… Các DN kiến nghị có hướng dẫn cụ thể để DN tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 2% và kéo dài thời gian hỗ trợ để DN phục hồi.

Đại diện UBND TP Thủ Đức, quận 5, 6, 10, 11 cũng nhận xét, các DN nhỏ và vừa rất khó đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí để tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ. Các DN nhỏ cũng bị hạn chế về giá trị tài sản đảm bảo, không đủ đáp ứng nhu cầu vay phát triển kinh doanh nên khó vay vốn ngân hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch UBND quận 5, ở quận hiện có hơn 7.900 DN thì có đến hơn 7.800 DN nhỏ và vừa. Quận đã xây dựng và triển khai nhiều nội dung hỗ trợ các DN nhỏ và vừa thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Tuy nhiên, các DN nhỏ và vừa vẫn gặp một số vấn đề khó khăn trong việc tiếp cận chính sách về vốn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 3 Đại biểu nêu kiến nghị tại buổi khảo sát
Ông Nguyễn Huy Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết thêm, quận có hơn 12.000 DN, trong đó chiếm 98% là DN nhỏ và vừa. Từ năm 2018 đến ngày 30-6-2022, quận đã giải ngân hơn 54.000 tỷ hỗ trợ tín dụng cho các DN. Quận cũng tổ chức các buổi tập huấn về sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, các buổi đối thoại với DN… 

Phó Chủ tịch UBND quận 10 cũng cho biết, vấn đề khó khăn nhất của các DN nhỏ và vừa là bị hạn chế về tài sản thế chấp hoặc không có tài sản thế chấp nên chưa tiếp cận được với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

UBND quận 10 kiến nghị ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM chỉ đạo hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng xem xét cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Hà Phước Thắng kết luận buổi khảo sát
Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Hà Phước Thắng ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu và tổng hợp, báo cáo Thường vụ Quốc hội cùng các đơn vị liên quan. Trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội, Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ tham gia phát biểu, chất vấn tại nghị trường để các cơ quan chức năng có ý kiến. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục tổng hợp các kiến nghị, đề xuất để có tiếng nói chung hỗ trợ DN nhỏ và vừa trong thời gian tới được tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục