Đẩy mạnh việc liên kết, tận dụng thế mạnh của các doanh nghiệp (DN) trong chương trình để tránh lãng phí; đồng thời tập trung đầu tư chiều sâu, phát triển sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu cung ứng cho thị trường TP đã được các DN thực hiện triệt để.
Tận dụng thế mạnh từng DN
Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu hiện có 28 DN tham gia, thực hiện sản xuất, cung ứng 9 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho thị trường, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản. Theo đó, số lượng hàng bình ổn năm 2013 chiếm từ 25% - 30% thị phần TP trong thời gian tháng thường và 30% - 40% vào tháng tết. Để có được nguồn nguyên liệu đầy đủ, ổn định đảm bảo cho sản xuất, cung ứng hàng hóa dồi dào, phong phú và kịp thời, thời gian qua với sự hỗ trợ của các sở, ngành, các DN đã thực hiện liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng, bổ sung, hỗ trợ phát huy thế mạnh cho nhau trong hầu hết các công đoạn từ nghiên cứu đến thành phẩm.
Với thế mạnh sản xuất con giống và thức ăn chăn nuôi, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thanh niên Xung Phong (Adeco) đã hợp tác trong lĩnh vực con giống, thức ăn chăn nuôi để cung cấp cho các DN như Công ty Ba Huân, San Hà và nhiều trang trại chăn nuôi cung cấp nguồn heo thương phẩm của Công ty Vissan. Ngược lại, tận dụng lợi thế dây chuyền giết mổ hiện đại, Sagri đã thực hiện việc gia công giết mổ gia cầm tại nhà máy của Công ty San Hà, trứng gia cầm thương hiệu Sagrifood được xử lý tại nhà máy Công ty Ba Huân… Trong lĩnh vực sản xuất rau đạt chuẩn VietGAP, HTX Nông nghiệp Phú Lộc, Thỏ Việt đã trở thành nhà cung cấp chính các mặt hàng rau củ quả hệ thống chuỗi siêu thị Co.opMart của Sài Gòn Co.op; các công ty CP TM Dầu thực vật, Vĩnh Thành Đạt, Phạm Tôn, San Hà đã trở thành nhà cung cấp chính về nguyên vật liệu, sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu của Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre…
Ổn định nguồn hàng
Xuất phát từ thực tế ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển còn rất khiêm tốn so với trình độ của khu vực và thế giới. Công tác đầu tư, quy hoạch còn nhiều bất cập, DN, nông dân và người chăn nuôi trong ngành gia súc, gia cầm thường xuyên bị động bởi nguồn cung con giống và thức ăn do phải nhập khẩu từ nước ngoài hoặc bị chi phối về giá từ các DN FDI. Nhận thức rõ thực trạng trên, từ rất sớm lãnh đạo TP đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ DN đầu tư chiều sâu, từng bước khắc phục nhược điểm này.
Bám sát quan điểm chỉ đạo đúng đắn về chủ trương và đường lối, các DN trong chương trình không chỉ đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác mà còn mạnh dạn triển khai phương án đầu tư chiều sâu, tập trung khai thác thế mạnh riêng có của mình, nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh trên cơ sở đảm bảo tính chủ động, sáng tạo của mỗi đơn vị.
|
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) là một điển hình trong thực hiện chỉ đạo của TP một cách tích cực và hiệu quả. Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống phân phối theo đúng chuyên ngành gồm 3 siêu thị và 24 cửa hàng Satrafood, Satra nghiên cứu, triển khai một số dự án liên kết trọng điểm với các tỉnh bạn để sản xuất, chủ động nguồn cung các sản phẩm nông sản cho hệ thống phân phối của mình và xuất khẩu. Là một đơn vị thành viên của Satra, từ thế mạnh trong giết mổ gia súc, Vissan đã đầu tư mạnh cho chăn nuôi, chế biến và phân phối. Đơn vị đang đẩy mạnh đầu tư các trại nuôi công nghiệp để tiến tới mục tiêu chủ động nguồn cung lên đến 500.000 con heo duy trì trong chuồng để ổn định nguồn cung, truy xuất được nguồn gốc, hình thành kênh phân phối thực phẩm an toàn. Ngoài ra, Vissan cũng đẩy mạnh đầu tư sản xuất thực phẩm chế biến, cung cấp cho thị trường hơn 200 mặt hàng với sản lượng lên đến 20.000 tấn/năm, hình thành và khai thác hiệu quả chuỗi giá trị từ khâu chăn nuôi đến sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm qua chuỗi 105 cửa hàng tiện lợi Vissan.
Với thế mạnh hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề và sở hữu 2 dây chuyền xử lý trứng gia cầm hiện đại với công suất 180.000 trứng/giờ đang hoạt động hiệu quả, Công ty Ba Huân sau thời gian đầu tư, hợp tác với các trang trại, bà con nông dân đầu tư chăn nuôi đã mạnh dạn liên kết với tập đoàn Hy - Line của Hoa Kỳ để sản xuất, cung ứng nguồn gà giống cao sản Hy Line có năng suất đẻ trứng 350 trứng/con, đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty và cung cấp con giống cho các đối tác. Công ty Phạm Tôn hiện đang là đơn vị chủ lực trong sản xuất và cung ứng thịt gia cầm cho chương trình. Hiện Phạm Tôn luôn duy trì tổng đàn tối thiểu đạt trên 600.000 con, đảm bảo cung ứng cho thị trường trên 30.000 con/ngày. Sargi cũng đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, con giống để có thể khép kín quy trình chăn nuôi - chế biến các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đạt tiêu chuẩn VietGap,…
Với những chủ trương thiết thực, đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo TP, cộng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các DN, trong thời gian không xa, TPHCM sẽ từng bước xây dựng được một đội ngũ DN mạnh, cung cấp nguồn hàng dồi dào, phong phú, đủ sức chi phối thị trường với giá cả ổn định.
NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG