Kinh tế khó khăn, nhiều trung tâm điện máy, khu vui chơi, mua sắm… tìm cách cắt giảm chi phí quảng cáo, và thúc đẩy bán hàng qua các kênh giá rẻ như mạng internet, poster, phát hành catalogue khuyến mãi, gửi thông báo đến khách hàng qua email…
Đa dạng kênh quảng cáo giá rẻ
Thông tin từ Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam cho biết trong năm 2011, doanh thu ngành quảng cáo truyền thông tại Việt Nam là 783 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2012, rất nhiều doanh nghiệp đang tìm cách siết lại các khoản đầu tư cho quảng cáo.
Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng (PR) của một hệ thống siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình - TPHCM) chia sẻ: “Kinh tế khó khăn nên chúng tôi phải tiết giảm đầu tư cho quảng cáo trên báo chí, truyền hình... Thay vào đó, siêu thị đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh bằng cách treo băng rôn dọc bãi giữ xe, phát tờ rơi khuyến mãi đến từng nhà cho khách hàng thân thiết, gửi email cho người tiêu dùng…”.
Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị điện máy có chi nhánh tại đường Phan Văn Hớn (quận 12) khẳng định: “Chúng tôi tập trung hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động. Nhân viên sẵn sàng giao hàng miễn phí tận nhà cho khách trong phạm vi bán kính từ 5 – 7 km. Bên cạnh đó, khách hàng mua các sản phẩm điện tử, điện máy trực tuyến qua mạng Internet sẽ được giảm giá từ 10% - 12%, tùy mẫu và thời điểm”.
Một số doanh nghiệp lớn từng quảng cáo nhiều kỳ trên báo giấy, truyền hình cũng giảm nhẹ chi phí bằng các gói hợp đồng quảng cáo dài hạn. Giám đốc phụ trách kinh doanh một công ty bất động sản tại quận 2 cho biết đã chuyển sang ký hợp đồng cả năm với một số tờ báo tên tuổi trên địa bàn TPHCM để hưởng ưu đãi đáng kể. “Nếu quảng cáo lắt nhắt, mỗi năm chúng tôi mất khoảng 400 triệu đồng. Ký dài hạn giúp chúng tôi tiết kiệm khoảng 100-120 triệu đồng/ năm” – vị giám đốc này phân tích.
Bên cạnh đó, một số công ty, doanh nghiệp tích cực hoạt động từ thiện, ủng hộ người nghèo…, phần nào giúp quảng bá tên tuổi doanh nghiệp hiệu quả, thiết thực.
Hiệu quả chưa cao
Trên thực tế, số doanh nghiệp, công ty tên tuổi chuyển hướng quảng cáo chỉ đếm trên đầu ngón tay và hiệu quả cũng không cao. Phó Giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) than: “Khách mua hàng rất ít mặc dù chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp kích cầu, quảng cáo như khuyến mãi 30% - 40%; giao hàng tận nhà, đẩy mạnh bán hàng qua mạng Internet…”.
Thông tin từ một số siêu thị, trung tâm chuyên doanh hàng điện máy, điện tử, thời trang tại TPHCM, sức mua trong quý 1/2012 của các đơn vị này sụt giảm từ 25-30%. “Chúng tôi đã cố gắng cử nhân viên tiếp thị sản phẩm đến từng khu phố tặng quà cho người dân, hướng dẫn cách dùng thử sản phẩm, quảng cáo trên truyền hình…, nhưng người mua cứ vắng dần” – Trưởng phòng kinh doanh một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ tại Việt Nam chia sẻ.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp nên đầu tư quảng cáo có trách nhiệm. Hiện không ít doanh nghiệp thờ ơ, chỉ quảng cáo, tiếp thị một cách sơ sài, gây nhàm chán đối với khách hàng. Nắm bắt thị trường để có những định hướng quảng cáo vừa tiết kiệm vừa hiệu quả là thách thức không dễ vượt qua của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù quảng cáo hay đến đâu thì đạo đức kinh doanh cũng cần đặt lên hàng đầu để giữ chân khách hàng dài lâu.
Xuân Trường