Kỳ 3: Cánh cửa nào khi con rớt đại học

Kỳ tuyển sinh đại học vừa qua chắc hẳn khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng, bất an bởi đề thi khá khó nuốt, nhất là với học sinh có trình độ trung bình khá. Có một câu hỏi đặt ra: Nếu con rớt đại học công lập đợt tuyển sinh năm nay, phụ huynh sẽ nghĩ gì và phản ứng như thế nào với con?
Kỳ 3: Cánh cửa nào khi con rớt đại học

Kỳ tuyển sinh đại học vừa qua chắc hẳn khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng, bất an bởi đề thi khá khó nuốt, nhất là với học sinh có trình độ trung bình khá. Có một câu hỏi đặt ra: Nếu con rớt đại học công lập đợt tuyển sinh năm nay, phụ huynh sẽ nghĩ gì và phản ứng như thế nào với con?

Trên thực tế, cảm xúc thất vọng sẽ xuất hiện đầu tiên khi nghe thông báo, sau đó các bậc cha mẹ có thể la mắng hoặc an ủi con và bắt tay vào tìm phương án tiếp theo. Nhưng liệu rằng có bao nhiêu phụ huynh giúp con đi đúng hướng?

Các bạn học sinh thường có ba hướng đi. Một, dành thêm một năm nữa để dùi mài kinh sử, năm sau thi tiếp vào được đại học công lập để ba mẹ vui lòng. Hai, thi vào trung cấp, cao đẳng rồi sau đó học liên thông lên đại học. Ba, tìm cho mình một lối đi riêng như tìm việc làm, về quê phụ giúp gia đình hay lập gia đình… Mỗi sự lựa chọn đều có điểm thuận lợi và không thuận lợi nhất định nhưng quan trọng vẫn là con đường đi đã chọn có đúng chưa và có hợp lý không? Lấy ví dụ nếu con bạn đam mê ngành thiết kế nội thất nhưng điểm số các môn thi không cao thì việc ôn luyện mất cả năm để vào ngành kiến trúc (thường lấy điểm chuẩn cao chót vót) liệu có thành công không? Nếu câu trả lời là “không”, phụ huynh nên hướng con chọn con đường khác.

Lúc này, điều đầu tiên các bậc phụ huynh nên làm là cùng ngồi lại với con để nghe nguyện vọng nghề nghiệp của con. Điều thứ hai, hãy xem xét nhu cầu lao động của thị trường và xu hướng nghề nghiệp hiện nay. Điều thứ ba, giúp con bạn vẽ ra những lựa chọn đúng với khả năng học và nguyện vọng đó, sau đó nghiên cứu và so sánh những mặt mạnh và mặt chưa tốt của các lựa chọn. Cuối cùng, hãy để con bạn ra quyết định cho cuộc đời mình. Sự đầu tư cho con cũng là điều phụ huynh nên cân nhắc, nếu con bạn có tiềm năng hãy mạnh dạn đầu tư cho tương lai của con. Xin lấy lại ví dụ trên, nếu sau khi cân nhắc, con bạn không thể vào được trường kiến trúc vì các môn thi yêu cầu quá cao, nhưng con bạn lại vẫn đam mê và vẫn muốn theo đuổi thì hãy giúp con bạn thực hiện ước mơ đó.

Ngày nay, bất kỳ ngành nghề gì cũng đòi hỏi trình độ ngoại ngữ và khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường đầy biến động. Nếu gia đình có điều kiện, ngoài phương án theo học từ trung cấp lên, hãy nghĩ đến lựa chọn theo học ở trường quốc tế có giảng dạy chuyên ngành con bạn yêu thích, bởi ngoài trình độ chuyên môn đạt tiêu chuẩn quốc tế thì trình độ ngoại ngữ của con bạn chắc chắn cũng sẽ đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Cánh cửa của trường quốc tế luôn mở rộng cho những ai luôn muốn theo đuổi đam mê và biết “đi tắt đón đầu”, hơn nữa còn tiết kiệm thời gian để có một khởi đầu mới tốt đẹp hơn.

Rớt kỳ thi tuyển sinh đại học không phải là con đường cùng, vì vậy cha mẹ nên trở thành những người bạn của con, lắng nghe con tâm sự và cùng con định hướng tương lai. Cơ hội không tự nhiên mà đến, có một câu nói nổi tiếng của ông Walter P. Chrysler, người sáng lập ra hãng xe Chrysler nổi tiếng: “Nguyên nhân có nhiều người không bao giờ đạt được thành công trong đời là vì khi cơ hội gõ cửa, họ đang ở sân sau tìm kiếm cỏ bốn lá may mắn”. Các bậc phụ huynh hãy giúp con mình tìm kiếm cơ hội và mở một cánh cửa khác cho con sau tất cả những khó khăn vừa qua.

Cũng xin đề cập thêm, nếu con bạn yêu thích 8 lĩnh vực sau: Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế truyền thông đa phương tiện, Quản trị du lịch khách sạn, Quản trị kinh doanh, Tài Chính Ngân Hàng, và Marketing, hãy nghĩ đến việc tìm hiểu chương trình học trong hai ngày hội tuyển sinh và lớp học thử tại Trường Quốc tế Raffles TPHCM vào ngày 23-7-2011 và 13-8-2011. Trường Raffles TPHCM trực thuộc tập đoàn Raffles có trụ sở chính tại Singapore với tổng cộng 38 trường trên 14 quốc gia và có hơn 30.000 sinh viên đang theo học. Trường cung cấp chương trình học cả cao đẳng và đại học lấy bằng đại học quốc tế do Raffles tại Úc cấp.

ĐỖ GIANG

>> Kỳ 1: Xu hướng chọn trường cho con trong thời kỳ hội nhập

>> Kỳ 2: Tìm hiểu về chương trình du học tại chỗ của trường quốc tế tại Việt Nam

>> Xin mời bạn đọc đón xem kỳ 4: Raffles và người thật, việc thật!

Tin cùng chuyên mục