Hàng hóa Tết Bính Tuất

Dồi dào

Tết không còn xa và nhiều mặt hàng bắt đầu tăng giá, chủ yếu là hàng thực phẩm chế biến. Trong khi đó, các mặt hàng tiêu dùng lại vào mùa giảm giá.

  • Giá thực phẩm chế biến tăng nhẹ

Khách mua sắm hàng Tết ở Coop Mart Cống Quỳnh. (Ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 28-12-2005). Ảnh: Thành Tâm.

Cũng như mọi năm, mặt hàng bia luôn có khả năng tăng giá nhiều nhất. Cho đến nay, một số nhãn hiệu bia đã bắt đầu nhích giá, như các sản phẩm của Công ty Bia Việt Nam tăng khoảng 7.000 đồng/két, bia chai Sài Gòn 450ml tăng khoảng 5.000 đồng/két, riêng bia lon và các loại bia khác chưa tăng.

Theo ông Văn Thanh Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bia- Rượu và Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), những năm trước, hệ thống tiêu thụ bia Sài Gòn vẫn còn những bất cập khiến đại lý bị lỗ, phải bán với giá thấp hơn giá xuất xưởng vào những mùa thấp điểm trong năm. Chính vì tâm lý này mà cuối năm, khi nhu cầu tăng cao, các đại lý giật giá lên để bù đắp chi phí.

Năm nay, Công ty Dịch vụ Thương mại Sabeco tổ chức lại hệ thống đại lý và phương thức bán hàng, đảm bảo lợi nhuận cho các đại lý trong suốt cả năm, trong đó có biện pháp giám sát giá nên giá bia cả năm khá ổn định, lượng bia tiêu thụ cao.

Cũng trong thời điểm này, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tung ra sản phẩm mới (nước trái cây ZERO G) bên cạnh việc gia tăng sản lượng bánh qui. Trong những ngày Tết, Vinamilk sẽ hoạt động thường xuyên để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng nhiều các loại sữa chua, sữa tươi của người tiêu dùng. Hai đại gia Kinh Đô và Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) sẽ cố gắng thống lĩnh thị trường trong năm nay với nhiều mức giá phù hợp với mọi đối tượng tiêu dùng. Trong đó, Bibica sẽ tung ra khoảng 60 mặt hàng mới.

  • Hàng tiêu dùng công nghiệp giảm giá

Một số loại bia đã tăng giá trong những ngày qua (vận chuyển bia vào kho tại một cửa hàng Trung tâm Thương mại quận 10). Ảnh: Thành Tâm

Ngược lại, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng lại đẩy mạnh tiêu thụ vào thời điểm cuối năm bằng cách thi nhau… giảm giá. Các doanh nghiệp dệt may đua nhau tung các bộ thời trang mới trong dịp Tết, đặc biệt là mẫu mã dành cho giới trẻ và phụ nữ trung niên thành đạt. để tăng thêm doanh thu, các thương hiệu này vẫn thực hiện các chiêu giảm giá và khuyến mãi. Các nhãn hiệu Sifa, NinoMaxx, F-house, Việt Tiến, An Phước, Sanding… đang rất ăn khách.

Các trung tâm điện máy lớn, nhỏ của TPHCM cũng đã vào mùa bán hàng cao điểm. Năm nay, nhiều mặt hàng điện tử giảm giá rất mạnh do cạnh tranh và áp lực giảm thuế nhập khẩu từ 1-1-2006 (thời điểm Việt Nam bắt đầu thực hiện các cam kết trong Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEFT) cho khu vực mậu dịch tự do ASEAN - AFTA).

Mặt hàng bán chạy nhất hiện nay có thể kể đến tivi tinh thể lỏng. Nhiều loại tivi tinh thể lỏng giảm 8-10 triệu đồng/cái (ví dụ như tivi 42 inch của Panasonic chỉ còn 63 triệu đồng; tivi BenQ loại 37 inch chỉ còn 39,9 triệu đồng). Giá hàng tiêu dùng điện tử Sony, Toshiba, LG, Sanyo… đều giảm bình quân 20%-25%, sức mua tăng khoảng 30%-35%.

Tăng lượng hàng phục vụ Tết Bính Tuất năm 2006

Sở Thương mại TPHCM đang làm việc với các tỉnh và doanh nghiệp để nắm khả năng cung ứng, tiêu thụ 7 mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Bính Tuất 2006. Theo đó, lượng hàng cung ứng gồm:

1- Lượng gạo và gạo nếp ở mức 40-50 tấn/tháng, trong đó gạo khoảng 30-40 tấn.

2- Thịt gia súc, nhu cầu tiêu thụ có khả năng tăng lên khoảng 600-800 tấn/ngày, trong đó, Công ty Vissan dự kiến bán ra khoảng 4.400 tấn thịt heo bò, tăng 24% so cùng kỳ, lượng hàng dự trữ thay thế thịt gia cầm là 800 tấn. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn dự kiến bán ra 440 tấn thịt heo bò và dự phòng 390 tấn thịt để thay thế cho thịt gia cầm.

3- Thực phẩm chế biến: lượng hàng tiêu thụ cũng như lượng bán ra của các công ty chế biến khoảng 4.000 tấn/ngày, tăng 20% so cùng kỳ.

4- Thủy hải sản tươi, khô, nước mắm, nước chấm: nhu cầu tháng Tết vào khoảng 3.800-4.000 tấn/ngày, trong đó cá đồng chiếm khoảng 16%-17%. Dự kiến Công ty Kinh doanh Thủy hải sản tham gia thị trường 2.600 tấn/ngày, trong đó có 550 tấn thay thế thịt gia cầm (cá đông lạnh các loại 40 tấn, cá tươi nước ngọt 800 tấn, mực khô 38 tấn)…

5- Rau, củ, quả, dưa hấu: Dự kiến tháng Tết sẽ tiêu thụ khoảng 25.000 tấn/ngày, riêng lượng dưa hấu tiêu thụ khoảng 2.500-3.000 tấn.

6- Đường: Mức tiêu thụ bình quân khoảng 15.000-18.000 tấn, trong đó Công ty Thực phẩm công nghệ dự kiến bán ra khoảng 10.000 tấn đường các loại.

7- Bia, nước giải khát: lượng bia tiêu thụ trong dịp Tết khoảng 25 triệu lít và nước giải khát 20 triệu lít…

Sở Thương mại đã đề nghị UBND TP hỗ trợ 200 tỷ đồng cho một số DN chủ lực để có đủ vốn dự trữ hàng thiết yếu phục vụ Tết. Số tiền này sẽ không tính lãi trong 6 tháng.

VĂN MINH HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đồng Nai: Thanh tra toàn diện việc xây dựng không phép gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề

Đồng Nai: Thanh tra toàn diện việc xây dựng không phép gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề

UBND tỉnh Đồng Nai vừa giao Thanh tra tỉnh này khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện việc xây dựng gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề không phép thuộc dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty CP Đầu tư LDG làm chủ đầu tư tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn