Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ những mô hình hay, hiệu quả - Bài 4: Vì một thành phố biển văn minh

Khi triển khai thực hiện nghị quyết của Thành ủy Vũng Tàu về xây dựng thành phố biển theo các tiêu chí mà Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) công nhận đạt danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, các cấp ủy đảng trong đảng bộ đã chọn tìm được nhiều mô hình thích hợp với một đô thị biển văn minh, thân thiện. 

Trong đó phải kể đến mô hình và cách làm sáng tạo, hiệu quả của Đảng bộ phường 7 và Đảng bộ phường Thắng Tam khi đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

Bãi biển sạch, thân thiện

“Xin quý khách vui lòng không mang đồ ăn, thức uống xuống bãi biển”. “Tôi mất tiền đi du lịch, sao lại bị mất cái quyền ăn uống, vui chơi trên biển vậy. Khó quá, du khách làm sao dám đến nữa. Nhóm khách ngồi bàn bên nói chen vào: “Cứ vui đi, có người dọn dẹp, lo gì”. “Dạ thưa, quý anh chị đến Vũng Tàu vui chơi, người dân thành phố rất quý và luôn đón mừng, nhưng người đến trước giữ sạch sẽ, không ăn uống, xả rác thì môi trường tốt hơn, người đến sau được vui hưởng”, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Tam Cấn Thị Thu nhẹ nhàng nói với 2 nhóm du khách đang bày la liệt đồ ăn, thức uống trên bãi biển bằng những lời nói đầy thuyết phục. Dù tỏ thái độ không vui, nhưng cuối cùng 2 nhóm du khách cũng cất đồ ăn, thức uống vào ba lô. 

Từ xa, thấy thấp thoáng tổ công tác mặc áo thun màu vàng, trên ngực đeo bảng tên công chức phường, nhóm du khách ngồi cuối bãi lật đật thu dọn những lon bia vào túi xách. Phải thuyết phục hồi lâu, một nữ du khách mới chịu mở túi, xác nhận có hơn 10 lon bia định bày ra bãi biển uống cùng gia đình. Cuối cùng thì một người trong nhóm chịu mang lên xe cất số bia đó và vui vẻ cùng gia đình xuống biển tắm.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ những mô hình hay, hiệu quả - Bài 4: Vì một thành phố biển văn minh ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Tâm (trái) tháo dỡ công trình, không nhận tiền đền bù, bàn giao 
mặt bằng thi công tuyến đường Lê Văn Hưu
Theo Bí thư Đảng ủy phường Thắng Tam, phải kiên nhẫn, chịu khó và làm liên tục, quyết liệt thì Bãi Sau (đường Thùy Vân) mới thay đổi được tình trạng sau các ngày lễ tết, thứ bảy, chủ nhật, rác thải tràn ngập bãi biển. Trường hợp nào bất hợp tác thì các tổ công tác mới gọi điện cho công an phường đến xử lý.

“Phường có 5 khu phố, mỗi khu phố thành lập một tổ công tác. Toàn bộ cán bộ, công chức trong phường đều phải tham gia vào các tổ công tác này, hàng ngày cắt cử đi tuần trên bãi biển. Còn dịp lễ tết, cao điểm du lịch thì giờ nào cũng có tổ công tác trực, tuần dưới bãi. Trong đó, anh em ở tổ khu phố 1 là cực nhất, hầu như thường xuyên có mặt trên bãi biển hơn 1 cây số được phân công”, nói xong, chị Cấn Thị Thu cử người đưa chúng tôi xuống Khu phố 1 cùng tổ công tác đi tuần tra một vòng Bãi Sau.

Gặp chị Nguyễn Thị Huế, Chi ủy viên Chi bộ Khu phố 1, phụ trách khối đoàn thể, khi chị đang cùng Bí thư Đoàn phường Thắng Tam Nguyễn Triệu Phú đi tuần trên đoạn biển Bãi Sau gần đường Hoàng Hoa Thám. “Đấy anh xem, ngày cuối tuần du khách rất đông nhưng không có cảnh bày biện ăn nhậu như trước nữa. Có là chúng tôi tới nhắc nhở ngay”.

Chia sẻ với chúng tôi về cách thức triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ủy cấp trên về xây dựng thành phố biển văn minh, sạch đẹp, chị Huế cho biết đó là thế mạnh của 101 đảng viên trong chi bộ khu phố cùng đoàn kết, đồng lòng với Đảng ủy phường quyết tâm thực hiện. Từng đảng viên gắn với các đoàn thể theo nhiệm vụ được phân công, ngày cũng như đêm luôn sẵn sàng tham gia các công việc làm sạch, đẹp thành phố biển sôi động này. 

Đảng viên tình nguyện góp sức

Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh. Đó là tên gọi của một nghị quyết được Đảng ủy phường 7 đề ra với chương trình hành động giao đến từng đảng viên trong toàn đảng bộ đăng ký thực hiện. Bí thư Đảng ủy phường 7 Nguyễn Ngọc Thủy cho biết, chương trình đầu tiên thực hiện theo nghị quyết này được triển khai cho chi bộ của 9 khu phố cùng nhau làm sạch đẹp 2 tuyến đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Thái Học.

“Mỗi đảng viên đăng ký tình nguyện thực hiện từng công việc, từ tỉa cành, mé nhánh các hàng bông giấy, lắp đặt các thùng rác công cộng, dặm vá các đoạn vỉa hè, trồng hoa, cây cảnh, đến đảm nhận khu vực dọn dẹp vệ sinh hàng ngày. Người dân trong các khu phố thấy cán bộ, đảng viên làm trước cũng tự nguyện cùng tham gia hiến đất, hỗ trợ vật liệu, cây xanh, tạo mảng xanh, sạch, đẹp trên các tuyến đường”, Bí thư Đảng ủy phường 7 Nguyễn Ngọc Thủy nói.

Ở một chương trình khác, cũng do sự tình nguyện tham gia của đảng viên trong Đảng bộ được Bí thư Đảng ủy phường 7 Nguyễn Ngọc Thủy giới thiệu với chúng tôi, đó là công trình giải tỏa, mở thông tuyến đường Lê Văn Hưu ra đường Trương Công Định. Gặp Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khu phố 8 Nguyễn Thị Tâm, tại căn nhà số 10 đường Lê Văn Hưu vừa được giải tỏa phần mặt tiền hơn 20m2.

Nói về tinh thần và trách nhiệm nêu gương của các đảng viên trên đoạn đường ngắn này, bà Tâm nghẹn lời: “Chứng kiến hôm chủ nhà tự đập nhà của mình, tôi đã khóc. Toàn bộ khu này trước kia chỉ là con hẻm nhỏ của đường Hoàng Văn Thụ. Mấy chục năm quy hoạch mở thông ra đường Trương Công Định mà không thực hiện được, giờ các đảng viên tự nguyện làm trước, có một tuần mà hơn 40 hộ hai bên đường tự đập nhà của mình xong như vậy đó. Có nhà còn gọi điện lên phường nói: Anh ơi xuống dỡ nhà tôi đi. Nhà tôi không ai tháo dỡ được. Nghe cảm động lắm”.

Một điều đáng quý nữa mà bà Tâm xúc động cho chúng tôi biết: “Khu này tấc đất tấc vàng. Chỉ có hộ giải tỏa trắng để thông ra đường Trương Công Định, diện tích giải tỏa hơn 600m2 là còn đang thương thảo giá đền bù, các hộ còn lại không ai chịu nhận tiền. Trong đó có mấy hộ đảng viên được đền bù hơn 500 triệu đồng, họ cũng chẳng nhận, lại còn đập nhà mình trước để các hộ khác làm theo…”.

Cũng theo bà Tâm, sở dĩ có chuyện cả con phố chỉ trong một tuần đã tự nguyện tháo dỡ xong nhà của mình, giao mặt bằng mở đường là do sự đồng thuận, quyết tâm của Đảng ủy, UBND phường trong công tác vận động và sự thông hiểu, đồng lòng của người dân, trong đó vai trò và sự gương mẫu của chính những đảng viên có nhà bị giải tỏa là yếu tố quan trọng nhất. “Khi có chủ trương, nghị quyết gì của Đảng và Nhà nước đưa ra là người dân chúng tôi cứ nhìn vào các đảng viên sống ở xung quanh mình chấp hành, thực hiện ra sao thì làm theo vậy thôi”, bà Nguyễn Thị Tâm vui vẻ nói.

Bí thư Đảng ủy phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Ngọc Thủy nói: “Chủ trương xã hội hóa đầu tư, lắp đặt hệ thống camera an ninh trong toàn phường chỉ một thời gian ngắn đã có khu phố 2 và khu phố 8 thực hiện xong. Đầu tiên là đảng viên tự nguyện đăng ký đóng tiền theo mức bình quân mỗi hộ 500.000 đồng. Có chi bộ hơn 60 đảng viên, đóng theo mức trên là được hơn 30 triệu đồng, còn lại vận động dân góp. Công trình trị giá hơn 100 triệu đồng chỉ hơn 1 tháng là làm xong”.

Tin cùng chuyên mục