Đội ngũ cán bộ, công chức phải có tinh thần kiến tạo, liêm chính, trách nhiệm

Ngày 18-10, Thủ tướng Chính phủ đã dự lễ khai giảng năm học mới, làm việc với Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ.
Thủ tướng làm việc tại Học viện
Thủ tướng làm việc tại Học viện

Tại đây, đề cao vai trò của Học viện, Thủ tướng bày tỏ trăn trở về một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay khi số lượng rất đông là cử nhân, kỹ sư chuyên ngành, có học hàm, học vị các loại nhưng ít hiểu hay chưa hiểu hết về hành chính, về bộ máy hành chính, về thể chế hành chính. Vì vậy, chưa nói đến việc quản lý một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả mà ngay văn bản hành chính thế nào cho đúng còn là vấn đề rất lớn. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức đông như vậy mà không được đào tạo, bồi dưỡng thì sẽ hẫng hụt.

Thủ tướng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến các quốc gia nhiều cơ hội, thách thức, tạo ra thay đổi căn bản trong quản lý, trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, phải có những thay đổi trong quản trị quốc gia để tận dụng thời cơ, không bỏ mất cơ hội, không nằm ngoài tiến trình phát triển của thế giới. Quản trị quốc gia phải tạo được động lực khởi nguồn cho những ước mơ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng nên những thế hệ doanh nhân, nhà kỹ nghệ, nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà quản lý xuất sắc, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Vì thế, nền hành chính thời đại 4.0 phải là nền hành chính số. Việc đưa công nghệ thông tin vào quản lý hành chính là yêu cầu tất yếu của mọi cấp hành chính, trong đó có Học viện Hành chính Quốc gia.

“Nếu chúng ta không bám vào xu hướng thời đại, xa rời thời đại, thì chúng ta lạc hậu trong sự phát triển của Học viện”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định một trong những trụ cột quan trọng nhất của nền hành chính hiệu lực, hiệu quả là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để thực hiện việc đổi mới sáng tạo khởi nghiệp thì trước hết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần kiến tạo, liêm chính, trách nhiệm. Vì thế, Học viện phải có nghiên cứu giảng dạy để phổ cập một nền hành chính đạt mức độ trong sạch như một số nước đã làm. “Đi lòng vòng, phải phong bì phong bao mới giải quyết công việc hành chính, người dân kêu ca cái này rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.  

Thủ tướng đề nghị học viện đổi mới đào tạo bồi dưỡng nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trung thành với Đảng, Nhà nước, tận tụy phục vụ nhân dân, trong sạch, không tham nhũng, lãng phí, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại, hội nhập và khởi nghiệp. Tạo ra thế hệ nhà lãnh đạo quản lý có tính tiên phong, có tầm nhìn chiến lược cho đất nước, cho cơ quan đơn vị và các cấp hành chính.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT quan tâm hỗ trợ Học viện, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên đồng thời tạo cơ chế thu hút tốt hơn những trí thức, kể cả trí thức ở nước ngoài tham gia giảng dạy trong các lĩnh vực chính sách công, quản trị công, hành chính công tại Học viện…

Tin cùng chuyên mục