Đối thoại để gần dân

Không chịu nổi tiếng ồn do quán karaoke sát cạnh nhà phát ra - nhất là trong khoảng thời gian từ sau 24 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau, ông Triệu Lê Thanh ngụ tại nhà 283/13 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12 quận 10 TPHCM viết khiếu nại vụ việc trên lên trang thông tin điện tử của UBND quận 10, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Sau đó, yêu cầu của ông được phản hồi: “Qua ý kiến phản ảnh của ông về hoạt động kinh doanh của Karaoke BẠN tại số 283/11 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12 quận 10, Ban biên tập website quận 10 đã đề nghị lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin quận 10 kiểm tra và giải quyết, nay xin được thông báo với ông kết quả giải quyết của Phòng Văn hóa và Thông tin quận 10 như sau: Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội quận 10 tiến hành kiểm tra cơ sở Karaoke BẠN, đã đề xuất UBND quận 10 xử phạt các hành vi vi phạm như hành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; phạt tiền đối với hành vi không thực hiện khám sức khỏe trước khi tuyển dụng hoặc không sắp xếp lao động căn cứ theo tiêu chuẩn sức khỏe cho từng ngành, nghề hoặc loại việc; phạt tiền 11.250.000 đồng. Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường 12 tiếp tục kiểm tra, xử lý hoạt động karaoke gây ồn, hoạt động quá giờ quy định đối với cơ sở Karaoke BẠN”.

Đó là một trong nhiều trường hợp người dân thắc mắc, phản ánh đến mục “Ý kiến người dân” và “Dân hỏi - UBND trả lời” trên Trang thông tin điện tử (còn gọi là website) quận 10 được phản hồi nhanh, rõ ràng, cụ thể. Từ hơn 5 năm qua, mỗi khi muốn hỏi các thông tin về quy hoạch, dịch vụ công, thủ tục hành chính hoặc muốn phản ánh thái độ phục vụ, cung cách làm việc của đội ngũ CB-CC quận và phường, người dân đều đưa lên kênh đối thoại này. UBND quận 10 cũng cử một bộ phận thường xuyên theo dõi mục này để kịp thời trả lời trực tiếp cho người dân.

Ông N.Đ.T. nhận xét về cách xử lý của cơ quan chức năng sau khi ông phản ánh về hoạt động của một cơ sở sản xuất đồ gỗ trên đường Cao Thắng phường 11 quận 10 gây ô nhiễm môi trường: “Tôi được UBND quận 10 trả lời rằng UBND phường 11 đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt những lỗi tại cơ sở sản xuất đồ gỗ. Trước Tết Nguyên đán 2014, cơ sở ngừng hoạt động. Cảm ơn UBND quận 10”.

Không chỉ người dân mà chính quyền cũng được lợi từ kênh đối thoại này. Ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, cho biết: “Quận không thể quản lý ngóc ngách từng phường nếu không có tai mắt của người dân. Từ ý kiến phản ánh, quận có thể khắc phục thiếu sót, chấn chỉnh tồn tại ở cơ sở và của hệ thống, đẩy mạnh cải cách hành chính, qua đó công tác quản lý, điều hành được tốt hơn. Song song đó, những vấn đề người dân quan tâm tìm hiểu cũng được trả lời cụ thể để người dân nắm được đầy đủ thông tin cần thiết”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục