Đối thoại trong nhân dân về thực hiện các tiêu chí xanh, sạch, đẹp khu dân cư

Báo cáo với đoàn công tác, UBND quận 12 cho biết, đến nay trên địa bàn đã xóa được 78/78 điểm ô nhiễm về rác thải. Trong đó có 27 điểm ô nhiễm chuyển hóa thành khu sinh hoạt cộng đồng.
Đoàn công tác đi thực địa khu vực rạch Rỗng Mọi, khu phố 4, phường Thới An
Đoàn công tác đi thực địa khu vực rạch Rỗng Mọi, khu phố 4, phường Thới An

Chiều 21-5, Đoàn công tác TPHCM do đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Quận ủy, UBND Quận 12 về việc thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (Chỉ thị 19).

Báo cáo với đoàn công tác, UBND quận 12 cho biết, đến nay trên địa bàn đã xóa được 78/78 điểm ô nhiễm về rác thải. Trong đó có 27 điểm ô nhiễm chuyển hóa thành khu sinh hoạt cộng đồng (sân bóng chuyền, khu sinh hoạt công cộng, công viên, vườn hoa, cây xanh…); nhiều tuyến đường kết hợp trồng cây, tô vẽ thẩm mỹ trên các bức tường công cộng. Ngoài ra, 11/11 phường trong quận tổ chức phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thế chính trị - xã hội vận động hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường; lắp đặt 435 camera giám sát môi trường để kiểm tra, xử phạt vi phạm vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, quận 12 cũng nhìn nhận còn có những khó khăn trong thực hiện Chỉ thị 19 như: Quy định hiện hành về quy hoạch ngành nghề sản xuất, cấp phép kinh doanh, hậu kiểm doanh nghiệp còn chưa đồng bộ, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới vẫn được cấp phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm đối với các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính, dẫn đến khó xử lý dứt điểm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường kéo dài.

Đối thoại trong nhân dân về thực hiện các tiêu chí xanh, sạch, đẹp khu dân cư ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị thời gian tới, quận 12 cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, trong đó trọng tâm là người nhập cư, công nhân, lao động tại khu nhà trọ, tiểu thương các chợ… Thực hiện đối thoại với nhân dân tại các địa bàn dân cư về thực hiện các mô hình, giải pháp, nội dung vận động tuyên truyền người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, giữ vệ sinh môi trường trong từng gia đình, ngõ hẻm, khu phố. Đồng thời, xây dựng tiêu chí sạch cho từng lĩnh vực, từng loại hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ; quản lý chặt rác thải tại nguồn, tổ chức đường dây, điểm thu gom rác phù hợp với từng địa bàn; tận dụng các diện tích đất trống để tăng các mảng xanh trên địa bàn; xã hội hóa nguồn lực thực hiện các công trình, dự án cải tạo kênh rạch, tạo mảng xanh, công viên; tập trung xử lý ô nhiễm môi trường trên tuyến kênh Tham Lương, Vàm Thuật chảy qua địa bàn.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đi thực địa khu vực rạch Rỗng Mọi, khu phố 4, phường Thới An vừa được cải tạo, chỉnh trang, đáp ứng với các tiêu chí xanh, sạch, đẹp và cảnh quan của đô thị hiện đại.

Tin cùng chuyên mục