Dời vị trí xây đê kè sông Sài Gòn sẽ giảm 293 tỷ đồng

Ngày 6-5, Sở NN&PTNT TPHCM cho biết vừa trình UBND TP xem xét chấp thuận phương án dời tuyến đê kè thuộc dự án ngăn triều ra xa mép sông Sài Gòn và sông Nhà Bè theo đề xuất của Công ty TNHH Trung Nam BT 154.
Một đoạn đê kè mẫu nằm trong hạng mục dự án cống và đê kè chống ngập do triều vùng ven sông Sài Gòn
Một đoạn đê kè mẫu nằm trong hạng mục dự án cống và đê kè chống ngập do triều vùng ven sông Sài Gòn

Theo đó, có bốn tuyến đê kè với tổng chiều dài hơn 5 km kè dự kiến xây dựng dọc bờ sông Nhà Bè cần phải dời ra phía lòng sông với khoảng cách từ 8 đến 15m so với mép sông hiện hữu.

Theo phương án xây dựng cũ thì tuyến đê kè thuộc dự án chống ngập triều giai đoạn 1 phải cần phải đền bù giải phóng mặt bằng hơn 48.000 m2 diện tích đất, trong đó, có 11 doanh nghiệp và 178 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, xây dựng theo phương án dịch chuyển thì chi phí giải phóng mặt bằng giảm hơn 293 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TPHCM cho rằng, do tuyến kè ra xa mép sông có đoạn lên đến 15m nên cần phải xem xét, tính toán kỹ về mặt kỹ thuật và biện pháp thi công cũng như chi phí xây dựng. Bởi vì, đối với những đoạn sông có bờ dốc cao, các lớp đất chịu lực ở độ sâu cao thì cừ đóng xuống sông cũng phải có độ dài tương xứng. Việc này dẫn đến phương án thi công sẽ thay đổi và chi phí xây dựng sẽ tăng lên.

Tin cùng chuyên mục