Tòa nhà 8B Lê Trực không nằm trong quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình

Trong văn bản gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B Lê Trực ngày hôm nay 1-10, UBND TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi Thủ tướng có công văn chỉ đạo, thành phố đã khẩn trương tổng hợp, rà soát quá trình giải quyết, các hồ sơ thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng và quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.
Tòa nhà 8B Lê Trực không nằm trong quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình

(SGGPO).- Trong văn bản gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B Lê Trực ngày hôm nay 1-10, UBND TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi Thủ tướng có công văn chỉ đạo, thành phố đã khẩn trương tổng hợp, rà soát quá trình giải quyết, các hồ sơ thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng và quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

Qua đó xác định, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã xem xét kỹ lưỡng, thẩm định và phê duyệt quy hoạch dự án theo đúng thẩm quyền, đúng quy định, phù hợp với quy hoạch chung. Vị trí khu đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình, không có quy định cụ thể khống chế về chiều cao tối đa của công trình tại địa điểm này. Phương án quy hoạch tổng mặt bằng được xem xét kỹ lưỡng, nhất là về chiều cao công trình, hình dáng kiến trúc, khoảng lùi công trình để tạo điểm nhấn, phù hợp với cảnh quan khu vực, không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh và khu vực trung tâm chính trị Ba Đình.

Dự án số 8B Lê Trực có nhiều sai phạm trong thi công

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Đó là xây dựng phần ngầm khi chưa được cấp phép; sau khi có giấy phép xây dựng tiếp tục xảy ra các sai phạm về chiều cao tầng, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc... Đến nay, tòa nhà 8B đã xây dựng tăng thêm 1 tầng, tăng chiều cao các tầng, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m tương đương với 5 tầng).

Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (đã xây dựng thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông (phía phố Lê Trực) theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía tây song chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng; diện tích sàn xây dựng tăng khoảng 6.126 m².

Tòa nhà 8B Lê Trực . Ảnh: LÃ ANH

UBND TP Hà Nội khẳng định, "đây là những vi phạm nghiêm trọng, không chỉ trong trật tự xây dựng, mà còn ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực".

Trong quá trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm (thể hiện qua 27 văn bản của các cơ quan), tuy nhiên việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Liên quan đến hướng giải quyết, UBND TP cho biết sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp. Thành phố cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

ANH PHƯƠNG

- Thông tin liên quan:

>> Dự án 8B Lê Trực: Chỉ xây quá 1 tầng so với giấy phép?

Tin cùng chuyên mục