Thành phố Hà Nội tạm dừng việc đốn, thay thế cây xanh trên một số tuyến đường

ANH PHƯƠNG

(SGGPO).- Sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, sáng 20-3, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận và các đơn vị dừng việc đốn hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến đường.

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trương đốn hạ, thay thế cây xanh là đúng, nhưng cách làm chưa hợp lý. Qua kiểm tra, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, lãnh đạo TP Hà Nội thống nhất cho dừng việc đốn hạ, thay thế cây xanh hiện nay. Những cây đã đốn thì phải thay thế cây xanh mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện vỉa hè, tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở Xây dựng rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế; lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước; đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây. Tiếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án. Chỉ đốn hạ những cây phải giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng theo quy hoạch; chỉ thay thế những cây mục ruỗng có nguy cơ đổ gãy, cây nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đối với những cây cong nghiêng ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại thì thực hiện thay thế từng bước. Chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được. Những cây phải thay thế nếu còn có khả năng sinh trưởng thì phải đánh chuyển đến nơi trồng mới.

Bên cạnh đó, phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân đóng góp, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành về chủ trương thay thế, di chuyển cây xanh để tạo sự đồng bộ cho đô thị.

Vẫn theo lãnh đạo TP Hà Nội, việc bảo tồn, cải tạo, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn thủ đô là việc làm cần thiết, nhưng có liên quan không chỉ đến quản lý phát triển đô thị, mà còn tác động đến tâm tư, tình cảm của nhân dân.

Sở Xây dựng, các đơn vị thực hiện phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện trong thời gian vừa qua; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh cách làm trong thời gian tới sao cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhất và đạt được sự đồng thuận toàn xã hội.

 Sáng 20-3, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết, từ chiều qua đến hôm nay, công ty đã tiến hành treo hơn 200 biển ở những cây xanh sau khi Công ty đã rà soát và được Sở Xây dựng cấp phép chặt hạ để lấy ý kiến người dân.

Đó là những cây sâu mục, chết khô, cong nghiêng không đảm bảo an toàn, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến và cả những cây không đúng chủng loại cây đô thị, cần được thay thế.

Sau một tuần treo biển, Công ty sẽ tiếp nhận phản hồi của người dân qua số máy 04.39764540, 24/24h. Nếu không có ý kiến phản đối, cây sẽ được đánh chuyển, thay thế bằng một cây đúng chủng loại, kích thước. Trường hợp người dân không đồng thuận, Công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để đánh giá lại. Người dân cũng có thể thông tin các cây sắp đổ, nghiêng đến số máy trên.

Việc treo biển xin ý kiến người dân tiến hành tập trung ở 4 quận nội thành với những tuyến phố như: Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Lương Ngọc Quyến, Trần Phú, Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương, Lý Nam Đế, Trịnh Hoài Đức, Đê La Thành…là nơi có nhiều cây cong nghiêng, không đúng chủng loại cây đô thị. 


ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục