Hà Nội: Trường bất ngờ giải thể, hơn 1.100 học sinh mầm non… ra đường

Vừa qua, nhiều phụ huynh của học sinh ở hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu lên về nguy cơ trên 1.100 học sinh mầm non đối mặt nguy cơ không có chỗ học trong năm học mới.

(SGGPO). – Vừa qua, nhiều phụ huynh của học sinh ở hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu lên về nguy cơ trên 1.100 học sinh mầm non đối mặt nguy cơ không có chỗ học trong năm học mới.

Cụ thể, theo đơn kêu cứu của ông Lê Cảnh Toàn, đại diện Hội Cha Mẹ học sinh trường Mầm non Mùa Xuân, cuối tháng 5-2015, các phụ huynh của hai trường mầm non Mùa xuân và Hoa Mai thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tá hỏa khi thấy nhà trường dán thông báo giải thể trường, không nhận học sinh trong năm học 2015-2016 tới. “Chúng tôi lo lắng và cảm thấy vô cùng bất an, bức xúc với quyết định trên. Con em chúng tôi sẽ học ở đâu khi mà trên địa bàn Phường Khương Mai không có bất kì một trường mầm non công lập nào”, đơn kêu cứu viết.

Theo báo cáo của UBND phường Khương Mai gửi UBND quận Thanh Xuân và Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân, Mùa xuân và Hoa Mai là hai trường thuộc quản lý của Quân chủng Phòng không không quân, Bộ Quốc phòng. Các trường này được xây dựng đã hơn 30 năm. Hai trường hiện có 100 giáo viên (có 60 người trong biên chế) với hơn 1.100 trẻ. Trong đó có khoảng 700 cháu là con, cháu của các gia đình quân nhân, số còn lại là con, cháu các hộ dân đang cư trú trên địa bàn. Ngày 18-5, Quân chủng đã có chỉ thị về việc giải thể hai trường này (theo Quyết định số 2382-QĐ/BQP ngày 27/6/2014 về việc thực hiện theo Nghị định 43 của Chính phủ về chuyển đổi mô hình các trường mầm non trong quân đội về hệ thống giáo dục quốc dân).

Các bậc phụ huynh cho rằng, chủ trương giải thể trường không sai, tuy nhiên cần có lộ trình tránh gây “sốc” cho người dân. “Chỉ còn 3 tháng nữa là vào năm học mới, nhà trường thông báo giải thể, con em chúng tôi biết tìm chỗ học ở đâu”, bà Lê Thị Bích Hòa (số nhà 46, ngách 164/85 Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân, Hà Nội) có con cháu theo học ở trường nói. Trong khi đó, điều đáng nói là trên địa bàn Phường Khương Mai hiện không có bất kì một trường mầm non công lập nào. Các trường tư cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Nhiều bậc phụ huynh đều cho rằng, suốt 30 năm qua, Quân chủng đã phải gánh công tác giáo dục cho trẻ mầm non trên địa bàn. Chủ trương trả trường về hệ thống giáo dục quốc dân là đúng, nhưng nếu đột ngột giải thể hai trường thì quá khó khăn cho hơn 1.100 học sinh. Phụ huynh đều mong chưa vội giải tán trường, tiếp tục tạo chỗ học cho các cháu trong thời gian Quân chủng và chính quyền địa phương tìm cách giải quyết.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó chủ tịch phụ trách văn hóa, xã hội của phường Khương Mai cho biết,  Phường Khương Mai được thành lập từ năm 1997 trên cơ sở khu tập thể của quân đội và một phần phường Ngã Tư Sở tách ra. Với đặc thù đó, đa số đất trên địa bàn phường thuộc quân đội. Vì thế, các quy hoạch cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh trên địa bàn phương chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, đặc biệt là hệ thống trường lớp. Dù đã nhiều lần kiến nghị cấp trên nhưng đến nay phường chưa có trường mầm non công lập do không có quỹ đất. Thời gian qua, trên địa bàn phường chỉ có hai trường Mùa xuân và Hoa Mai của Quân chủng đáp ứng nhu cầu của con em trong phường, trong đó có con em của các đồng chí trong quân chủng đang sinh sống trên địa bàn. Thông tin 2 trường bị giải thể vì thế phường cũng chỉ nắm được sau khi phụ huynh gửi đơn kêu cứu lên phường.

Được biết, UBND quận Thanh Xuân sẽ làm việc với  UBND phường Khương Mai và đại diện  Quân chủng Phòng không - Không quân về vấn đề này.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục