Hà Nội tan hoang vì bão số 1

Cả Hà Nội chìm trong giông bão, nhiều nơi cây đổ ngổn ngang, nước ngập lênh láng tại các khu dân cư. Các ngôi nhà đóng kín cửa, bà con vừa lo chằng chống dây tránh bão lốc vừa dùng xô chậu múc nước ngập ra khỏi nhà. Hà Nội tan hoang vì bão số 1.
Hà Nội tan hoang vì bão số 1

(SGGPO).- Cả Hà Nội chìm trong giông bão, nhiều nơi cây đổ ngổn ngang, nước ngập lênh láng tại các khu dân cư. Các ngôi nhà đóng kín cửa, bà con vừa lo chằng chống dây tránh bão lốc vừa dùng xô chậu múc nước ngập ra khỏi nhà. Hà Nội tan hoang vì bão số 1.

Từ khoảng 3 giờ sáng nay, trọng tâm của bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới bắt đầu lướt tới thủ đô Hà Nội và các tỉnh ở phía Nam đồng bằng sông Hồng.

Hà Nội tan hoang vì bão số 1

* Khoảng 700 cây xanh bị đổ

Mưa lớn đã bắt đầu kéo dài từ khoảng 12 giờ đêm hôm qua. Tới khoảng 6 đến 7 giờ sáng nay, đúng giờ cao điểm, gió bão bắt đầu tăng thêm cường độ, giật cấp 8-9, có lúc cấp 10, kèm mưa lớn quần quật kéo tới, hàng ngàn người lo lắng không thể ra khỏi nhà.

Cả Hà Nội chìm trong giông bão, nhiều nơi cây đổ ngổn ngang, nước ngập lênh láng tại các khu dân cư. Các ngôi nhà đóng kín cửa, bà con vừa lo chằng chống dây tránh bão lốc vừa dùng xô chậu múc nước ngập ra khỏi nhà. Trên nhiều tuyến đường xuất hiện cây xanh bị đổ vào xe cộ đang tham gia lưu thông, rất nguy hiểm.

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 3
Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 4

Cây to đổ ngang đường đè bẹp các xe ô tô lúc gần 7 giờ sáng nay tại đường Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tông, Hà Nội. Ảnh: MINH ĐỨC

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 5

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến phố như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Hoàng Ngân, Hoàng Đạo Thúy, Láng Hạ... có rất nhiều cây xanh, biển quảng cáo bị gió bão giật đổ, hư hỏng.

Cùng với đó là tình trạng mất điện tại nhiều nơi do cây xanh đổ vào đường dây điện làm mất điện khiến cho rất nhiều hoạt động của thành phố và người dân bị ngưng trệ và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ước tính ban đầu của cơ quan chức năng, mặc dù Hà Nội chưa xảy ra tình trạng úng ngập những gió bão đã khiến cho khoảng 700 cây xanh trên địa bàn thành phố bị đổ. 

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 6
Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 7
Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 8

Một số hình ảnh PV báo SGGP ghi tại các tuyến phố của Hà Nội vào thời điểm mưa to, bão quật. Ảnh: QUỐC KHÁNH

* Các khu chung cư không đề phòng, nước ngập kín thang máy

Đến hơn 8 giờ sáng nay, tâm bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vẫn càn quét dữ dội trên diện rộng ở Hà Nội, Ninh Bình, Hòa Bình… và gây mưa ở khắp Bắc bộ. Gió giật cấp 8-9 đã kéo dài liên tục hơn 4 tiếng đồng hồ, với những tiếng rít liên hồi chưa từng có ở Hà Nội trong vài năm trở lại đây.

Người dân sống tại các khu chung cư cao tầng cho biết gió giật rất mạnh, và cảm nhận rõ sức mạnh của bão, nhiều nơi cửa kính bị vỡ, nước tràn vào nhà.

Anh Bùi Mạnh Linh ở khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) cho biết, có vẻ bão mạnh hơn dự báo của cơ quan khí tượng trong khi nhiều gia đình lại quá chủ quan. Khoảng 6 đến 8 giờ sáng, gió giật liên hồi, bà con ở khu chung cư mới biết Hà Nội nằm trong tâm bão, vậy mà trước đó không hề có một thông báo cảnh báo nào từ ban quản lý chung cư và các tòa nhà.

Trên các tầng từ 15 đến 20, có rất nhiều nhà dân không đóng cửa sổ, cửa hành lang chung cũng không được chằng chống. Cửa thoát hiểm thang bộ thì bị tháo hết lẫy, bà con không thể chốt lại, nước mưa tràn vào sâu khắp hành lang. Một số tòa nhà ở khu đô thị Dương Nội đã bị ngập kín tầng 1.

Anh Phạm Mạnh, một chủ hộ ở tòa nhà CT7G cho biết thêm nước mưa tràn vào cả thang máy số 3 và 4. Các hành lang trước nhà anh lênh láng nước.

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 9

Nước mưa dâng ngập tại khu phố Đại Từ và Định Công, Hoàng Mai (Hà Nội), có chỗ ngập sâu 60cm. Ảnh: VĂN PHÚC

* Nhiều cơ quan, nhà máy đóng cửa

Do mưa bão quá lớn, đến 8-9 giờ sáng nay, nhiều cơ quan công sở và doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Hà Nội, ở khu ngoại thành vẫn đóng cửa.

Một số nhà máy dọc hai bên đường Láng Hòa Lạc, KCN Thăng Long vắng đến hơn 70% công nhân do mưa lớn kèm lốc mạnh, chỉ có thể di chuyển được bằng xe ô tô.

Gió rít mạnh nên nhiều người dắt xe máy ra đường, đi được một đoạn lại phải quay về vì suýt bị lốc thổi bay, cây cối đổ quá nguy hiểm. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh ở KTT Thanh Xuân Bắc (Q. Thanh Xuân) cho biết, khắp các tuyến đường trong khu chung cư và đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến cây đổ ngổn ngang, chìm trong nước mưa.

Một cộng tác viên cho biết, dọc đường từ Hà Nội về TP Phủ Lý (Hà Nội), biển quảng cáo bay loạn xạ khắp mặt cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Thông tin nhanh từ các cộng tác viên ở tỉnh Hưng Yên cho biết, bão lớn đã quật đổ hoặc đánh xơ xác hàng ngàn cây nhãn đang bước vào đầu mùa thu hoạch.

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 10

Xe máy bị thổi bay vì bão số 1 tại đường Phạm Hùng, Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) lúc 8 giờ sáng 28-7

 

Dự báo: Trong 3 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thêm. Mưa to đến rất to tập trung ở các tỉnh đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Hòa Bình.

Các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa cũng có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt do bão số 1 gây ra phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Việt Bắc và Tây Bắc.

 

Trước đó, thông tin nhanh từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vào lúc 3 giờ sáng nay cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 1, đêm 27 rạng sáng 28-7, tâm bão số 1 đã tràn vào tới các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình với gió mạnh cấp 8-9, vùng ven biển cấp 10, gió giật mạnh cấp 10-13; các nơi khác ở ven biển và đồng bằng Bắc bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10; ở Hà Nội có gió giật mạnh cấp 6-7 vào lúc 3 giờ sáng và tăng lên cấp 8-9 vào 7 giờ sáng. Tại các tỉnh ven biển Đông Bắc và đồng bằng Bắc bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 50-100mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Nam Định 126mm, Ninh Bình 173mm, Thái Bình 186mm.

Bản tin cập nhật vào lúc 6 giờ sáng cho biết thêm, bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 6 giờ sáng 28-7, ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10. Tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,6 độ vĩ Bắc; 105,7 độ kinh Đông; trên khu vực đất liền các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ.

Khoảng 6-7 giờ sáng, do hoàn lưu bão số 1, một số nơi trong khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to. Các trọng điểm ngập lụt là ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, đường Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Phan Văn Trường, Trường Chinh, Giáp Bát, Minh Khai, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Hoàng Mai, Định Công, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Xiển, Vũ Trọng Phụng, Khuất Duy Tiến, Hoa Bằng, Đội Cấn, Thụy Khuê, Nguyễn Khuyến, Lê Duẩn, Quang Trung,Tố Hữu, Dương Nội (Hà Đông)…

Tại phố Chùa Bộc (Hà Nội), cây xanh đổ chắn ngang chiều đường Phạm Ngọc Thạch về Thái Hà. Ảnh: Facebooker

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 12

Cây đổ tại đường Đinh Tiên Hoàng bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Facebooker

Công ty Môi trường và đô thị Hà Nội cho biết, từ đêm 27 đến sáng nay đã huy động hơn 200 cán bộ nhân viên tham gia tiêu thoát nước tại các khu vực trọng điểm về ngập lụt và giao thông trong tình trạng mưa bão mạnh, một số khu vực hiện tại do mưa lớn nên tiêu thoát không kịp.

Bưởi non của nông dân ở tỉnh Hưng Yên bị gió bão quật rụng rạng sáng 28-7

VĂN PHÚC - QUỐC KHÁNH

Hà Nội tan hoang vì bão số 1 ảnh 14

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục