Dọn lũ đón các anh về đất mẹ

Chiều muộn, TP Huế mưa trắng trời, dòng sông Hương vẫn oằn mình "chở" lũ lớn từ thượng nguồn. Bên vách Kinh thành Huế, thi thể của 13 cán bộ, lãnh đạo, chiến sĩ đã được đưa về đặt tại Bệnh viện Quân y 268. 

Cố đô Huế càng thêm thê lương khi cả ngày 16 đến sáng 17-10 mưa dùng dằng không ngớt. Bên sông Bồ lũ cuồn cuộn chảy, căn nhà cấp 4 đơn sơ của ông Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế là 1 trong 13 cán bộ, sĩ quan hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3) có rất đông người thân và bà con hàng xóm đang nỗ lực dọn lũ, lo chuẩn bị tang lễ.

 Đang loay hoay dọn đám bùn non trong ngôi nhà, ông Trần Xuân Đức (56 tuổi, hàng xóm ông Bình) kể, vài hôm trước mưa lớn làm cho sông Bồ nghẹt lũ, khiến cả thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế chìm trong biển nước.

“Cả làng thì ngập nước, nhà của Bình cũng ngập lên nhiều mét nhưng ông ấy thường xuyên vắng nhà vì bận chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt cho dân. Cho đến hôm nay khi Bình nằm xuống vùng rừng Rào Trăng 3 thì ngôi nhà của anh ấy vẫn chưa kịp dọn lũ”, ông Đức nói.

Lực lượng chức năng đưa thi thể của 13 cán bộ, chiến sĩ từ khu vực rừng tiểu khu 67 về trên Tỉnh lộ 71, xã Phong Xuân

Cố Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình vẫn còn mẹ già hơn 70 tuổi, đang đau ốm nằm viện. Mấy hôm lũ đổ về nhiều ngập nhà, ông Bình cùng vợ phải lên chăm mẹ, còn nhà cửa thì nhờ em vợ trông nom giúp. “Bình tội lắm, sống nghĩa tình hòa đồng, nhiệt huyết với công việc với dân. Chừ (giờ) nó nằm lại rừng với dân, để lại vợ và 2 con cùng mẹ già đau ốm, không biết tới đây thế nào”, ông Tiến (một hàng xóm của ông Bình) rớm nước mắt.

Chiều muộn, TP Huế mưa trắng trời, dòng sông Hương vẫn oằn mình "chở" lũ lớn từ thượng nguồn. Bên vách Kinh thành Huế, thi thể của 13 cán bộ, lãnh đạo, chiến sĩ đã được đưa về đặt tại Bệnh viện Quân y 268. Từ ngoài cổng, lực lượng quân đội, công an lập nhiều chốt để giới nghiêm nhằm bảo đảm không khí yên tĩnh, trang nghiêm cho lễ truy điệu dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 18-10.

Người thân ngóng đợi tin tức từ khu vực rừng sạt lở

Nhiều người dân đã đến và lặng lẽ đặt những đóa hoa hồng trắng dưới vách tường bên cổng vào của Bệnh viện Quân y 268. Ông Nguyễn Văn Nhật (61 tuổi, người dân ở Huế) buồn bã: “Khi nghe tin 13 cán bộ, chiến sĩ nằm xuống ở rừng Phong Xuân, gia đình tôi rất đau buồn, thương tiếc. Thương cho gia đình các chú mất đi người thân còn nhân dân mất đi những người lãnh đạo, chiến sĩ hết lòng vì dân”.

Xe cứu thương trở về cổng thành phía Bắc - Đại nội cố đô Huế, nơi 13 thi thể cán bộ, chiến sĩ được đưa về để làm lễ truy điệu

Đi sâu vào một hẻm nhỏ đường Hùng Vương (TP Huế), nơi gia đình Thiếu tá Tôn Thất Bảo Phúc (34 tuổi, Trưởng Ban Công binh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế) sinh sống vẫn ngập trong nước. Nhiều hàng xóm đến cùng gia đình Thiếu tá Tôn Thất Bảo Phúc phụ giúp dọn dẹp nhà cửa để đón linh cữu anh về.

Ngồi bất thần giữa gian nhà, ông Lê Văn Hùng (cậu Thiếu tá Phúc) bùi ngùi: “Công việc của cháu Phúc bận lắm, 1 tuần có khi 10 ngày chưa chắc về nhà một lần. Hôm 11-10, cháu cười chào tôi là mới đi làm về, liền sau đó tôi lại thấy nó lấy xe đi bảo là có việc gấp”.

Thiếu tá Tôn Thất Bảo Phúc có vợ và hai con thơ mới 2 và 6 tuổi. Buổi chiều đó, anh Phúc có lịch đưa con nhỏ mới 2 tuổi đi khám bệnh sau giờ làm. Nhận lệnh điều động của đơn vị nên anh gửi con lại cho ba mẹ rồi thu xếp tư trang lên đường. Trong khi chuẩn bị đám tang cho cháu của mình, ông Hùng vẫn không tin được đó là lần cuối gặp mặt.

Lực lượng chức năng vận chuyển thiết bị, flycam tiếp cận khu vực sạt lở ở thủy điện Rào Trăng để tìm kiếm 15 công nhân đang mất tích
Chiến sĩ bộ đội được huy động tăng cường để giới nghiêm nhằm bảo đảm không khí yên tĩnh, trang nghiêm cho lễ truy điệu dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 18-10

Nhớ lại những ngày qua, ông Tôn Thất Lập (bác ruột Thiếu tá Phúc) vẫn còn thấy lòng đau như cắt. Từ chiều 12-10, khi gia đình không thể liên lạc với anh, ông Lập đã dự cảm điều gì đó chẳng lành. Đến chiều 14-10, một cán bộ về báo rằng anh Phúc đã mất tích, gia đình lúc đó mới hay tin. Ông Lập chia sẻ, cả gia đình chỉ mỗi Thiếu tá Phúc là theo binh nghiệp. Trước giờ, anh là niềm tự hào của cả gia đình.

Người phóng viên duy nhất

Trong 13 người bị nạn ở Tiểu khu 67 có một phóng viên theo đoàn để đưa tin về công tác tìm kiếm, cứu nạn. Anh là Phạm Văn Hướng (52 tuổi), Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền – Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ngày 15-10, khi lực lượng tìm kiếm tìm thấy thi thể cũng chính là ngày sinh nhật lần thứ 52 của anh.

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi nghe tin về anh nơi rừng núi sạt lở đã xót xa, tiếc thương vô cùng. Theo chia sẻ của các đồng nghiệp, anh Hướng vốn là một phóng viên hiền từ, vui vẻ, gần gũi và luôn chia sẻ, giúp đỡ các anh em đồng nghiệp trong công việc cũng như cuộc sống.

“Anh ấy là người hòa nhã, làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn sẵn sàng lăn xả đến các điểm nóng, nơi xung yếu, sạt lở, ngập lụt, thiên tai…”, một đồng nghiệp anh Hướng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục