Đón năm mới với thói quen mới và bình an

Trong buổi làm việc tại huyện Củ Chi hồi tháng 9, chuẩn bị thí điểm kịch bản “bình thường mới” cho thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, nguyên tắc đầu tiên là phải bám vào chuyên môn, tôn trọng khoa học - dịch tễ. 

Hơn 3 tháng sau, khi thành phố bắt đầu bước vào thời kỳ thích ứng linh hoạt với những chuyển động mạnh mẽ, ngày 26-12, nói chuyện với cán bộ lãnh đạo, quản lý (đối tượng 3) tại buổi bế giảng lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức 2021, người đứng đầu Đảng bộ thành phố lưu ý: “Từng đồng chí, từng lĩnh vực phải nung nấu cho mình sự quyết tâm, như nạp vaccine cho mình tự tin hơn, dẹp bớt những lo lắng vô cớ, vượt qua thách thức”.

Tinh thần tôn trọng khoa học khách quan và tâm thế chính trực ấy đã và đang xác quyết hướng đi cho TPHCM năm 2022, vốn được hình thành từ quan điểm của lãnh đạo thành phố. Đó là: “Muốn đi xa không chỉ nghĩ đến nguồn lực mà phải tính đến thời cơ, thách thức, xu thế, phải tạo cơ chế để cán bộ xông lên hàng đầu… Thành phố với quyết tâm không cam chịu lay lắt thích ứng với dịch, bị bệnh rồi trị bệnh... mà phải nghĩ đến sự thích ứng an toàn với dịch bệnh và sự linh hoạt, sáng tạo, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Đặt trong tình hình biến thể Omicron bắt đầu xâm nhập Việt Nam để xây dựng các kịch bản ứng phó theo từng diễn biến, kể cả xấu nhất là bài học được rút ra từ đợt tấn công của biến thể Delta. Dữ liệu ghi nhận số ca mắc và tử vong vì Omicron ở các nước cho thấy, biến thể này có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, nhưng gây triệu chứng nhẹ hơn. Cụ thể, mất trung bình 3,38 ngày để tăng số ca mắc lên gấp đôi (ở châu Phi); sau 24 giờ, Omicron sinh sôi gấp 70 lần các biến thể khác ở cuống phổi nhưng lại ít gây triệu chứng nặng.

Tuy vậy, sức lây lan nhanh cũng cảnh báo tình trạng áp lực quá tải của các bệnh viện, nhất là vẫn không loại trừ tình trạng kéo theo số ca chuyển nặng và tử vong cũng sẽ tăng theo. Do đó, không có bất kỳ lỗ hổng nào cho sự chủ quan, khinh xuất với biến thể cũ lẫn mới, là cách chúng ta duy trì sự an toàn trong thích ứng.

Trong khi đó, việc tăng độ phủ vaccine mũi 2 song hành với các kết quả xem xét sự suy giảm hay tăng lên về hiệu quả của vaccine mũi 3 trên từng cấp độ đang được tiến hành cấp tốc. Nhìn chung, vẫn xuất hiện xu hướng Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine so với Delta. Những nghiên cứu bước đầu ghi nhận, tiêm mũi 3 bằng vaccine BNT162b2 (Comirnaty, Pfizer/BioNtech) sẽ tăng tỷ lệ hiệu quả. Ngoài ra, tiêm trộn 2 loại vaccine ChAdOx1 và BNT162b2 cũng cho thấy khả năng bảo vệ cao hơn so với chỉ tiêm 1 loại ChAdOx1. 

Trên các thông số có được, TPHCM đã và đang củng cố cùng lúc trên các “mặt trận”: Tiếp tục rà soát biến động dân cư trên địa bàn và phủ vaccine 2 mũi cho toàn bộ người dân. Đẩy nhanh vaccine mũi nhắc thứ 3 trong tháng 12-2021 và tháng 1-2022, vẫn theo nguyên tắc ưu tiên nhóm nguy cơ, người trên 60 tuổi và lực lượng tuyến đầu. Tập trung gia cố mạnh mẽ mạng lưới y tế cơ sở nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực về thuốc, con người và khả năng tiếp cận của người dân (khi mắc bệnh và trở nặng).

Một trong những biện pháp tăng cường vừa được triển khai là đưa 6.500 nhà thuốc tây rải khắp các khu dân cư, chợ, khu công nghiệp trên toàn thành phố thành những “trạm y tế cơ sở”. Đây sẽ là nơi vừa tư vấn bệnh nhân F0, cung cấp thuốc điều trị, vừa theo dõi và đưa ra những tư vấn y tế khác có liên quan cho bệnh nhân ở địa bàn cơ sở. Các “trạm y tế cơ sở” này sẽ là cầu nối người dân với các trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng để sẵn sàng tiếp ứng khi người dân yêu cầu.

Trên tinh thần tích tụ các “kháng thể” nền ấy, những hoạt động xã hội - cộng đồng - gia đình còn lại phải được duy trì, đảm bảo chặn đứng, cắt đứt đường sinh sản, lây nhiễm của Omicron và Delta, để bảo vệ “thành trì” đang từng bước được tái thiết. Xin được nhắc lại, chúng ta cần kiên trì thực hiện kịch bản “Không hối tiếc”, tức phải dự báo, nhìn thấy trước mọi hiểm họa nếu không tuân thủ các phương án phòng vệ, ứng phó ngay trong dịp tết và cả “tháng ăn chơi” của năm mới. Thu hẹp quy mô các sự kiện có khả năng tụ tập đông người, nhất là trong phòng kín, hạn chế di chuyển không cần thiết. Thúc đẩy nhiều chương trình, sự kiện tổ chức theo hình thức trực tuyến để phục vụ người dân “yên thân ở nhà, đón tết tại gia”, đón một năm mới với những thói quen mới, tập quán mới và… bình an, hạnh phúc như cũ!

Tin cùng chuyên mục