Anh - Ecuador (sân Stuttgart)

Đòn phép của Goran Eriksson

Đòn phép của Goran Eriksson

Tuyển Anh bước vào cuộc sát hạch khốc liệt ở vòng knock-out với vô vàn nỗi lo, nhưng họ vẫn còn ở thế trên chân đối thủ Ecuador bởi kinh nghiệm dày dạn trong đấu trường World Cup, bởi đội ngũ những cá nhân tài năng và có lẽ bởi chút truyền thống vừa gầy dựng được trước các đối thủ Nam Mỹ gần đây.

  • Nỗi lo tràn ngập

Hãng thông tấn Reuters quả quyết là tuyển Anh sẽ phải dựa rất nhiều vào đôi chân kỳ diệu của Wayne Rooney để hy vọng đánh bại được Ecuador khi mà đội bóng của ông Goran Eriksson để lộ nhiều điều bất cập trong tiến trình giành ngôi đầu bảng B.

Đòn phép của Goran Eriksson ảnh 1
Tuyển Anh trông chờ vào Rooney

Sau 3 trận đấu, tuyển Anh vẫn chưa phô bày được sức mạnh thực sự của họ mà ngược lại, họ cho thấy vẻ mỏng manh trong đội hình và sự bất ổn trong lối chơi, thậm chí rắc rối nảy sinh ngay tuyến quan trọng nhất và được xem là mạnh nhất: Hàng phòng thủ. Hai bàn thua bằng những pha bóng chết trong trận đấu với Thụy Điển là hồi chuông báo động với tuyển Anh, trong lúc chấn thương của Rio Ferdinand cũng ít nhiều làm Goran Eriksson bối rối. May mà trung vệ của Manchester United cuối cùng đã vượt qua đợt kiểm tra để góp sức củng cố hàng thủ.

Tuy nhiên, uy lực tấn công mới là điều đáng lo hơn, bởi nếu không ghi được bàn, tất phải đối mặt với thất bại hoặc mạo hiểm chơi trò may rủi trong loạt sút luân lưu. Chân sút hàng đầu Michael Owen đã phải về nước vì chấn thương đầu gối, tiền đạo Peter Crouch thì quá kém cỏi trong những pha kết thúc bằng chân, chỉ còn mỗi Rooney nhưng thần đồng của nước Anh vẫn chưa chứng tỏ gì nhiều sau 32 phút chơi trận Trinidad và 69 phút đối đầu Thụy Điển. Nếu Rooney có tiếp tục mờ nhạt thì đó cũng là chuyện bình thường của tiền đạo vừa trở lại sau 7 tuần dưỡng thương. Nhưng nếu vậy thì bàn thắng của tuyển Anh sẽ đến từ đâu?

Eriksson có thể vẫn kỳ vọng vào Frank Lampard, tiền vệ đã ghi 20 bàn cho Chelsea mùa này và 10 bàn cho tuyển Anh trong 22 lần xung trận, nhưng cho đến nay, chuyên gia sút xa này chẳng đáp ứng mong đợi của mọi người khi những cú sút của anh hoặc là lên trời hoặc là đi thẳng vào tay thủ thành đối phương. Còn Joe Cole, còn Steven Gerrard? Thực tế họ chỉ là những kẻ kiến tạo bàn thắng hơn là kết thúc như bàn thắng thần kỳ của Joe Cole trong trận Thụy Điển vừa qua. Vũ khí của tuyển Anh cuối cùng chỉ còn dựa vào đường chuyền của Beckham cho cái đầu của Peter Crouch hay cho các hậu vệ lên tham gia tấn công kết thúc và có lẽ chỉ có vậy!

Một nỗi lo khác vừa được phát hiện chính là cái nóng trên sân Stuttgart dự kiến có thể lên đến 35 độ vào giấc trưa và điều đó hoàn toàn có lợi cho các cầu thủ Nam Mỹ như Ecuador.

  • Truyền thống của Eriksson

Dù sao, tuyển Anh cũng có thể tin tưởng vào truyền thống thường xuyên đánh bại các đối thủ Nam Mỹ của họ! Có thể nhiều người phản bác luận điệu của Goran Eriksson về chuyện này bởi ai cũng biết là tuyển Anh thường vất vả trong việc kiểm soát thế trận trước những nhà kỹ thuật Nam Mỹ, nhưng kể từ sau trận thua Brazil ở World Cup 2002 đến nay, tuyển Anh không thua bất cứ đối thủ Nam Mỹ nào dưới thời Goran Eriksson. HLV người Thụy Điển này dẫn chứng thành quả của mình trong hơn 1 năm qua với 4 lần đánh bại Paraguay, Uruguay, Colombia và cả Argentina.

Dĩ nhiên, đó chỉ là những trận giao hữu nhưng nó có ý nghĩa riêng của nó để người Anh có thể tự tin trong cuộc chiến này, nhất là khi họ luôn lật ngược được tình thế trong những phút chót. Hồi tháng 3, họ bị Uruguay dẫn 1-0 trong 15 phút cuối nhưng Joe Cole đã đảo ngược tình thế. Hồi tháng 11, Owen cũng ghi 2 bàn cuối trận để thắng ngược Argentina sau khi bị dẫn bàn suốt 87 phút. Cuối cùng là trận thắng Colombia 3-2 với Owen ghi hattrick trong chuyến du đấu ở Mỹ. Goran khẳng định: “Tôi suy nghĩ và tin tưởng mạnh mẽ là chúng tôi sẽ vượt qua thách thức này”.

Về cơ bản, tuyển Anh chỉ cần phòng thủ tránh lọt lưới và chờ đường chuyền của Beckham đến đúng cái đầu của đồng đội là... thắng. Chính vì thế, báo chí Anh cho rằng Goran sẽ chơi phương án 3, tức là chỉ chơi tấn công hú họa dăm phút trước khi đưa Michael Carrick vào thay Crouch để đá 4-5-1 với Rooney đá đơn độc phía trước. Goran cũng có thể xếp Owen Hargreaves thay Jamie Carragher ở vai hậu vệ phải để làm đòn bẩy và là người che chắn cho Beckham thực hiện những quả tạt. Phòng thủ phản công chắc chắn là vũ khí tuyển Anh cần đến dưới thời tiết nóng. Họ chỉ cần thắng mà không cần phải chơi khoáng đạt hay hấp dẫn. Thực dụng vẫn là bài học tiên quyết trước những kẻ mộng du như Ecuador.

Dự đoán: Anh thắng 2-1

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục