Đón sóng cổ phiếu bất động sản

Trong lộ trình của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng vào bất động sản, 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu tăng mạnh, chiếm 27% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành...

Tại buổi tọa đàm “Đón sóng cổ phiếu bất động sản” do Diễn đàn đầu tư BizLive tổ chức chiều 30-7, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, trong lộ trình của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng vào bất động sản, 6 tháng đầu năm 2019, các DN bất động sản phát hành trái phiếu tăng mạnh, chiếm 27% tổng lượng trái phiếu DN phát hành (tổng lượng trái phiếu DN đã phát hành là 67.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019 - PV). Đáng lưu ý, có nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường trái phiếu DN bất động sản (chiếm 7%), trước đây, thị trường này chỉ dành cho các tổ chức và nhà đầu tư lớn.

Bình luận về việc này, TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính cho rằng, chưa bao giờ thị trường tài chính lại có cơ hội để tạo ra nhiều kênh dẫn vốn cho nền kinh tế như hiện nay, nhất là trong bối cảnh các DN ngày càng khó tiếp cận với vốn ngân hàng. Hiện có tới 70-80% vốn của ngân hàng là ngắn hạn. Do đó, việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu, phát hành cổ phiếu được xem là “điểm tựa mới” cho DN bất động sản để tìm nguồn vốn trung, dài hạn chứ không chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn ngắn hạn từ ngân hàng.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng, trái phiếu DN là công cụ cho các DN quy mô lớn, trong đó việc huy động vốn dài hạn thông qua kênh trái phiếu là kênh mà các DN bất động sản cần phải tính đến. Tuy nhiên, trái phiếu không phải là sân chơi của nhà đầu tư cá nhân vì rất rủi ro do trái phiếu DN thường huy động trong thời gian dài, khó có thể rút vốn khi cần. TS Đinh Thế Hiển cũng đặt vấn đề: tại sao những năm 2014 - 2017 khi thị trường BĐS đang tốt thì DN bất động sản lại không phát hành trái phiếu DN mà khi thị trường khó khăn mới phát hành trái phiếu DN.

Tin cùng chuyên mục