Đồng hồ nguyên tử siêu chính xác

Nhóm nghiên cứu của nhà vật lý Jun Ye tại JILA – viện phối hợp giữa NIST (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia thuộc Bộ Thương mại Mỹ) với Đại học Colorado –mới chế tạo thành công đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới, không chạy nhanh hay trễ một giây nào trong... hơn 200 triệu năm. Đồng hồ này còn chính xác hơn cả đồng hồ nguyên tử chính thức của NIST, có độ chính xác trong 80 triệu năm.

Trong đồng hồ JILA, vài ngàn nguyên tử kim loại strontium được giữ trong lưới quang gồm những dải ánh sáng laser gần tia hồng ngoại. Khi tạo thành một loại “tinh thể ánh sáng” nhân tạo, lưới quang cũng ngăn nguyên tử di chuyển và giảm thiểu sai sót vốn có ở những đồng hồ nguyên tử. Việc sử dụng đồng thời hàng ngàn nguyên tử đem lại kết quả chính xác hơn những đồng hồ chỉ dựa vào một ion, như đồng hồ thủy ngân.

Bí quyết để chế tạo đồng hồ siêu chính xác là tăng tốc độ “tích tắc”, bởi nó giúp phát hiện sai sót thật nhanh. Đồng hồ JILA “tích tắc” đến 430.000 tỷ lần/giây.

Những đồng hồ có độ chính xác cao như thế rất cần cho du hành không gian, nơi chỉ cần một sai sót hết sức nhỏ cũng có thể phá hỏng một sứ mệnh khoa học.

V.Hà (theo Reuters, CNET)

Tin cùng chuyên mục