Đồng Nai: Giá thức ăn chăn nuôi tăng, người nuôi cá lao đao

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi nói chung và thức ăn cho thủy sản nói riêng liên tục tăng, trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ cá rất chậm, khiến người nuôi cá ở Đồng Nai rơi vào cảnh lao đao. Theo đó, một bao cám 25kg từ đầu năm đến nay đã tăng thêm 30.000 đồng 

Anh Nguyễn Văn Ngọc, một người nuôi cá ở xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, thời điểm này trên địa bàn huyện Định Quán, giá thức ăn thủy sản tăng 20%-25% so với đầu năm, trong khi đó giá cá tại ao lại không tăng. Tại xã La Ngà, các hộ nuôi đã giảm 60% diện tích nuôi, lượng cá thả giảm 40% so với niên vụ trước. Hiện giá cá lóc tại La Ngà là 38.000 - 39.000 đồng/kg, cá rô đồng 23.000 đồng/kg, cá diêu hồng 40.000 đồng/kg, mức giá bán thấp hơn giá thành sản xuất 2.000 - 8.000 đồng/kg. Nếu cứ đà này, hộ nuôi nợ tiền đại lý thức ăn và ngân hàng sẽ tăng cao trong thời gian tới, vì không có khả năng trả nợ. Trong 1 tháng trở lại đây, nhiều hộ nuôi cá ở huyện Trảng Bom đã ngừng nuôi vì thua lỗ nặng. 

Đại diện của một công ty chuyên kinh doanh thức ăn đóng trên địa bàn huyện Trảng Bom cho biết, hiện nguồn nguyên liệu như bắp, đậu nành... để sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam chủ yếu phải nhập khẩu từ các nước. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi bị đứt gãy, hơn nữa hiện nhiều nước cũng đang mất mùa, dẫn đến nguồn nguyên liệu khan hiếm, đẩy giá tăng cao. Trước tình trạng trên, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đang thống kê, rà soát để đề xuất với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân.

Tin cùng chuyên mục