Đồng Tháp: Lần đầu tiên đăng cai Diễn đàn Mekong Start-up lần 1 – năm 2022

Diễn đàn lần này sẽ giải quyết cho bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, câu hỏi xoay quanh nội dung của diễn đàn. Ảnh: TÍN HUY
Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, câu hỏi xoay quanh nội dung của diễn đàn. Ảnh: TÍN HUY
Ngày 8-12, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức buổi họp báo thông tin về Diễn đàn Mekong Start-up - lần 1, năm 2022 với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”.
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) tham dự.

Diễn đàn được tổ chức quy mô cấp vùng, sẽ diễn ra trong 2 ngày 19, 20-12, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp. Dự kiến hơn 350 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp tham dự.

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước, nhưng đứng trước những thách thức lớn của biến đổi khí hậu và các yêu cầu mới trong phát triển kinh tế vùng. Sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp trong việc tổ chức diễn đàn nhằm hiệu triệu, tập hợp, thúc đẩy khí thế, hành động của cả khu vực công – tư, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo nhằm cụ thể hoá chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch Vùng ĐBSCL thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tích hợp ĐBSCL) theo hướng “phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hoà các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng”, trọng tâm vào bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh – hiện đại – bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Tại diễn dàn, ĐBSCL là khu vực đầu tiên có các tỉnh ký cam kết với Bộ NN-PTNT về giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng lộ trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt để đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực hiện thực hóa những cam kết giảm phát thải được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP 26.

Tỉnh Đồng Tháp cũng ký cam kết với các Hiệp hội ngành hàng để phát triển Đồng Tháp thành “Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực” nhằm ủng hộ, hỗ trợ thí điểm mọi giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như các lĩnh vực khác trên địa bàn.

Diễn đàn sẽ diễn ra 3 phiên nghị sự theo chuyên đề gắn với các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực: lúa gạo, thủy - hải sản, trái cây; phiên biểu diễn các công nghệ mới của ngành nông nghiệp; phiên tư vấn chia sẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp và phiên diễn đàn toàn thể…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết, đây là những nội dung trọng tâm cho bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Nhưng bài toán này đòi hỏi sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của cả khu vực, các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Qua đó, giúp các Start-up phát huy vai trò, vị trí và cất lên tiếng nói để tháo gỡ các điểm nghẽn, đề xuất những giải pháp, phát triển công nghệ mới để phát huy giá trị từ nguồn tài nguyên bản địa, đáp ứng được nhu cầu và đón đầu xu thế phát triển của thế giới...

Tin cùng chuyên mục