Đồng Tháp tiêu hủy 123.387 con heo bị bệnh

Ngày 6-12, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, do giá heo hơi gần đây tăng mạnh nên một số hộ nuôi tái đàn tự phát, điều này khá rủi ro nếu ở những vùng chưa hết hẳn dịch bệnh. Do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện kiểm soát chặt tình hình chăn nuôi trên địa bàn. 

Theo thống kê mới nhất, đến nay ở Đồng Tháp có 6.302 hộ chăn nuôi thuộc 139 xã/144 xã của 12/12 huyện, thị, thành phố có heo bị bệnh. Tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 123.387 con (chiếm khoảng 47,47% tổng đàn heo của tỉnh), tổng khối lượng tiêu hủy hơn 8.032 tấn; từ đó dẫn tới nguồn heo hơi trong tỉnh giảm rất mạnh. Do nhu cầu cao nhưng nguồn cung khan hiếm nên giá heo hơi liên tục tăng, vì vậy một số hộ chăn nuôi heo trong tỉnh đã tái đàn tự phát.

Đồng Tháp tiêu hủy 123.387 con heo bị bệnh ảnh 1 Do giá heo hơi gần đây tăng cao, nên nhiều hộ nuôi tái đàn tự phát 

Để kiểm soát chặt việc tái đàn, ngăn chặn, đẩy lùi dịch tả heo châu Phi, giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi… UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong người chăn nuôi hiểu rõ tác hại của bệnh dịch tả heo châu Phi và tuyệt đối không được tái đàn khi chưa có công bố hết dịch của cấp thẩm quyền.

Thành lập ngay các đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ đến từng khóm ấp, không để người dân tự ý tái đàn khi chưa công bố hết dịch và không đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học. Chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy ngay và không hỗ trợ các trường hợp heo bị bệnh, nghi nhiễm bệnh do người chăn nuôi tự ý tái đàn khi chưa công bố hết dịch và không tuân thủ theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Đối với các trường hợp cố ý tái đàn, làm lây lan dịch bệnh và gây hậu quả nghiêm trọng thì xem xét có biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật...

Tin cùng chuyên mục