Dự án đang bị thanh tra vẫn chào bán công khai

Dự án (DA) khu đô thị Đông Bình Dương (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), đến nay vẫn chưa thực hiện xong đền bù, giải tỏa mặt bằng. Hiện chính quyền địa phương tiến hành thanh tra toàn diện nhưng chủ đầu tư và các đơn vị phân phối vẫn tiếp tục chào bán với nhiều hứa hẹn về sự sinh lời.
DA được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2003, có tổng diện tích 126ha, được tỉnh Bình Dương giao cho Công ty CP Ngoại thương và phát triển đầu tư TPHCM làm chủ đầu tư.
Công ty này sau đó đã liên doanh với một đối tác nước ngoài là Onshine Invesrments Ltd để lập ra Công ty TNHH phát triển đô thị Đông Bình Dương nhằm phát triển dự án. Đơn vị phân phối các sản phẩm đất nền tại DA trên là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng HHA (trụ sở phường Bến Nghé, quận 1). 
Toàn bộ khu đất đã được chủ đầu tư quây kín bằng tôn lá, bên trong là một bãi đất trống rộng mênh mông, chưa có cơ sở hạ tầng; vài chiếc xe tải nằm im nhiều ngày, chưa có dấu hiệu thi công...
Theo thông tin mới nhất, diện tích đất chưa đền bù của DA còn khoảng 3ha của 8 hộ dân và đã kéo dài nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân trong khu vực bức xúc.
Theo quy định pháp luật, DA hiện chưa được phép giao dịch dưới bất cứ hình thức nào, nhưng từ tháng 7-2016, việc chào bán rất rầm rộ, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp chuyển nhượng đất nền tại đây dưới hình thức góp vốn đầu tư.
Sau khi nhận được cảnh báo của chính quyền địa phương, hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng và giao tiền đặt cọc với chủ đầu tư kéo đến trụ sở UBND phường Tân Bình kêu cứu. UBND thị xã Dĩ An đã yêu cầu chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản chấm dứt ngay các hoạt động giao dịch và UBND phường Tân Bình ngay lập tức treo biển cảnh báo tại khu đất trên với nội dung “DA đang trong giai đoạn bồi thường, san lấp mặt bằng, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào, đề nghị người dân không được giao dịch”. 
Thế nhưng, vào đầu tháng 3-2018, hàng loạt văn phòng giao dịch nhà đất vẫn đang chào mời mua đất nền của DA với giá từ 7-9 triệu đồng/m2 do Giám đốc Công ty HHA đại diện ký hợp đồng.
Để khách hàng tin tưởng, nhân viên môi giới còn gửi mẫu hợp đồng đã được khách hàng ký kết, đặt cọc trước đó để minh chứng, với lời hứa hẹn nhận sổ vào đầu năm 2019. Được biết, đến nay đất nền DA đã bán hết, hiện chỉ còn giao dịch các lô đất được người mua trước đó gửi lại. 
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, cho biết đã nắm thông tin về những sai phạm của chủ đầu tư và các nhà phân phối khi công khai rao bán đất nền mà chưa được phép, đồng thời đã lập đoàn thanh tra toàn diện DA trên do Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương thực hiện, dự kiến sẽ có kết luận vào tháng 4-2018.
Trong quá trình thanh tra mà các doanh nghiệp tiếp tục chào bán đất nền tại DA này là vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý, tránh rủi ro cho người dân.

Tin cùng chuyên mục