Dự án dở dang, khách hàng thua thiệt

Khách hàng tố cáo chủ đầu tư
Dự án dở dang, khách hàng thua thiệt

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản tiếp tục chậm tiến độ. Nhiều người đã đóng hàng tỷ đồng nhưng vẫn chưa nhận được căn hộ. Bên cạnh những doanh nghiệp bất động sản thật sự khó khăn, còn có không ít doanh nghiệp làm ăn chụp giật. Do đó, thua thiệt thuộc về khách hàng.

Dự án chung cư Mỹ Phú, quận 7, TPHCM đến nay vẫn dở dang, chưa được thi công trở lại.

Dự án chung cư Mỹ Phú, quận 7, TPHCM đến nay vẫn dở dang, chưa được thi công trở lại.

Khách hàng tố cáo chủ đầu tư

Vụ tố cáo chủ đầu tư không giao nhà đúng tiến độ xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thảo Loan (Công ty Thảo Loan) như giọt nước tràn ly khi mà mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng lên đến đỉnh điểm. Đây không phải lần đầu khách hàng gây áp lực với chủ đầu tư, trước đó là tại dự án, rồi một lần khác gặp gỡ hẳn hoi… nhưng cuối cùng đâu lại vào đấy.

Không sốt ruột sao được, theo cam kết của Công ty Thảo Loan, trong quý 2-2012 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng, như vậy đã trễ gần một năm rưỡi. Hiện tại vẫn là nhà thô, nếu tính luôn cả thời gian hoàn thiện thì trễ hẹn hơn hai năm. Nhiều khách hàng của Thảo Loan Plaza không chỉ ngụ tại TPHCM mà đến từ nhiều nơi khác như Hà Nội, Vũng Tàu, thậm chí có người là Việt kiều.

Bà Nguyễn Thùy Thương, ngụ tại Vũng Tàu cho biết, tháng 11-2011, bà ký hợp đồng với Thảo Loan mua căn hộ rộng hơn 115m2, giá hơn 2,9 tỷ đồng, đến nay đã nộp tiền đúng theo tiến độ tổng cộng 7 lần, 2,4 tỷ đồng. “Mỗi lần lên mỗi lần khó, nhưng có gặp chủ đầu tư cũng vậy thôi, vì tiến độ xây nhà cứ ì lại đó”, bà Thùy Thương than thở. Bi kịch hơn là chị Lê Thị Thanh Duyên, 3 năm trước dự án mới khởi công xây dựng, để có tiền mua nhà, chị phải bán căn nhà ở quận 8. Nhà cũ đã bán, nhà mới chưa có nên chị đi thuê nhà, mỗi tháng trả tiền thuê 8 triệu đồng! Nhằm hưởng ưu đãi giảm giá của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã đóng tiền một lần lên tới 95%. Tất cả khách hàng đã có dịp gặp chủ đầu tư nhưng lời hứa bay theo gió, bây giờ dự án vẫn trơ trơ phần thô.

Chưa nguôi ngoai dư luận, cách đây khoảng 3 tháng, xảy ra vụ “lùm xùm” tại dự án chung cư Mỹ Phú, quận 7. Năm 2010, dự án chung cư Mỹ Phú do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí PVC (PTL) làm chủ đầu tư bắt đầu mở bán. Phản ánh từ khách hàng cho biết, tiền mua căn hộ đã đóng theo đúng tiến độ ghi trong hợp đồng, tương đương 70% giá trị căn hộ cho PTL, phần còn lại sẽ nộp đủ khi bàn giao căn hộ; chủ đầu tư cam kết giao nhà muộn nhất vào tháng 9-2012. Đầu tháng 12-2013, theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, vẫn chưa có dấu hiệu thi công trở lại. Một người bán hàng kế bên cho biết dự án ngưng xây dựng lâu lắm rồi.

Tương tự, đầu quý 2-2012, một dự án cùng “dòng dầu khí”, chung cư PetroVietnam Landmark quận 2, từng bị khách hàng tố cáo khi dự án chung cư xây dựng dang dở nửa chừng rồi ngưng hẳn, không đúng hẹn giao nhà cho khách hàng.

Việc lùm xùm giữa khách hàng và chủ đầu tư xảy ra ở khá nhiều dự án, nhưng thật sự “vỡ trận” như các dự án trên không còn dạng hiếm, bởi theo thống kê mới nhất của UBND TPHCM, trong 276 dự án nhà ở gặp khó khăn, nhiều dự án đang xây dựng dở dang, đã huy động vốn của khách hàng nhưng chưa bàn giao được căn hộ do chậm tiến độ.

Tìm hướng giải quyết

Trở lại dự án Mỹ Phú, chủ đầu tư thiếu tiền, yêu cầu khách hàng đóng tiền, khách hàng trả lời không, sợ tiền rơi vào chỗ khác. Một khách hàng còn nhận xét, PTL có nhiều tài sản, phải mang đi thế chấp để vay tiền hoàn thiện dự án. Xây nhà xong rồi, tự khắc mọi người sẽ đóng tiền… Như vậy vấn đề căn bản hiện nay là bế tắc giải pháp tài chính, tất nhiên xuất phát từ chủ đầu tư, làm sao giải quyết mâu thuẫn này?

Trên thực tế, lác đác vài nơi có giải pháp xử lý. Chẳng hạn như chủ đầu tư dự án Kenton, Nhà Bè, vì ít người mua, không đủ tiền hoàn thiện đã chọn giải pháp trả tiền lại cho khách hàng. Giờ đây một mình chủ đầu tư tự ôm dự án, tránh phải kiện tụng ồn ào. Dự án Usilk City do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư, sau 4 năm khởi công xây dựng, dự án mới thi công xong phần thô 3 block. Để hoàn thiện dự án, sau nhiều lần gặp gỡ căng thẳng, tháng 8-2013, hàng trăm khách hàng thống nhất cùng chủ đầu tư, hai bên ký phụ lục hợp đồng về việc lập tài khoản quản lý dòng tiền chảy vào dự án. Theo đó, tài khoản mở tại ngân hàng, được quản lý bởi ba đại diện khách hàng và một đại diện STL. Hàng tuần nghiệm thu tiến độ xong, khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản để thanh toán cho nhà thầu đang thi công.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cơ bản phải có thiện chí, có tình có lý, nhân nhượng nhau giữa chủ đầu tư và khách hàng mới thoát khỏi tình trạng bế tắc. Chủ đầu tư phải tiếp tục cầm trịch việc xây dựng mới hoàn tất dự án, khách hàng phải hỗ trợ chủ đầu tư cũng như đồng thời kiểm soát dòng tiền bơm vào công trình để đưa dự án về đích. Ngoài ra, thị trường đang rất cần sự tiếp sức của nhà nước, nên mở rộng thêm gói 30.000 tỷ đồng, để dành cho các dự án dở dang hồi sinh, điều đó cũng mang ý nghĩa xã hội tích cực, tránh kiện tụng phức tạp như hiện nay.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục