Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 30% công nhân, nhân viên bỏ việc

Liên quan đến việc chậm tiến độ các dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội, nhất là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong buổi tiếp xúc cử tri của TP Hà Nội mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, lãnh đạo TP cùng các bộ ngành liên quan vừa có cuộc làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là tổng thầu dự án để đốc thúc tiến độ dự án cũng như tìm cách tháo gỡ khó khăn.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào ngày 1-10-2019
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào ngày 1-10-2019

Qua rà soát, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn một số vướng mắc nên chưa thể vận hành chính thức. “Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng, hết tháng 12-2019 mới đưa được vào vận hành” - ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên gần 30% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, khiến TP gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thông tin việc tổng thầu cho biết không kiểm toán dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, bất kể dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật kiểm toán của Việt Nam. Hà Nội đề nghị tổng thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết trong hợp đồng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án được khởi công tháng 10-2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2014. Tuy nhiên cho tới nay sau nhiều lần xin lùi tiến độ, dự án vẫn chưa được đưa vào vận hành khai thác thương mại, trong khi đó tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên hơn 868 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục