(SGGP).- Một cuộc họp đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt nội đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được tổ chức ngay sau chuyến thị sát công trường của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sáng 28-12.
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 - 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng, hiện mới giải tỏa được 9/13km chính tuyến và 23ha khu vực depo, kéo theo công tác khảo sát thiết kế bị chậm. Một vướng mắc đáng kể nữa là về thể chế chính sách. Cả chủ đầu tư và nhà thầu Trung Quốc đều chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC, việc kiểm soát của tổng thầu EPC với tư vấn thiết kế còn lỏng lẻo, toàn bộ công tác lập, chỉnh sửa hoàn thiện thiết kế kỹ thuật đều được thực hiện tại Trung Quốc nên không đáp ứng được yêu cầu thực tế về tiến độ. Bên cạnh đó, nhân lực vận hành cho dự án cũng đang chậm so với kế hoạch, hiện mới chỉ tuyển được 20/48 nhân sự theo tiêu chuẩn của tổng thầu.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc bằng mọi giá đẩy nhanh tiến độ dự án để có thể vận hành thử vào tháng 9-2015 và vận hành thương mại vào tháng 12-2015. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tập trung chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng chậm nhất trong quý 1-2014, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, bố trí tái định cư và đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nếu chưa có nơi tái định cư, phải bố trí tạm cư cho người dân.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội. Với lượng lưu thông khoảng 1 triệu người/ngày, tuyến đường sắt này sẽ góp phần tăng năng lực lưu thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội để giảm ùn tắc.
BÍCH QUYÊN