Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu thiếu kinh nghiệm vận hành

SGGPO
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) trở thành nội dung được nhiều ĐB nêu ra chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT. Vấn đề này sẽ được tiếp tục được đề cập trong chiều nay 5-6, khi mà câu trả lời của Bộ trưởng GTVT chưa thỏa mãn được nhiều ĐB.

Tin liên quan

 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục lỗi hẹn đưa vào vận hành, kéo dài hơn so với cam kết

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục lỗi hẹn đưa vào vận hành, kéo dài hơn so với cam kết

Trả lời ý kiến của các ĐBQH về tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông kém năng lực, chậm tiến độ, dự án đội vốn… Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định. Tổng thầu này triển khai dự án tốt nhưng thiếu kinh nghiệm trong vận hành đường sắt, trong khi đây là hai việc khác nhau. Bộ GTVT đã làm việc Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Giao thông Trung Quốc để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống. Bộ GTVT đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống. Các đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, phần giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án này vẫn không nhận được sự thỏa mãn của nhiều ĐB. Trước khi phần chất vấn buổi sáng khép lại, ĐB Đỗ Đại Phong (Thái Nguyên), ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) tiếp tục hỏi tiếp vụ đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Theo ĐB Trần Văn Minh, dự án này kéo dài hơn so với cam kết. Câu hỏi đặt ra là chúng ta đang phụ thuộc quá lớn vào tổng thầu và khi nào sẽ đưa vào khai thác thương mại, không lẽ cứ mãi phụ thuộc vào tổng thầu?

Dự kiến, chiều nay và phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ kết thúc vào khoảng 15 giờ 5.

HÀ MY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Siết và mở

Không phải bỗng dưng kiểm duyệt trở thành đề tài nóng với giới làm phim cũng như khán giả điện ảnh Việt. Câu chuyện này chẳng khác nào ngọn lửa âm ỉ, đã tồn tại suốt một thời gian dài, đặc biệt trong giai đoạn trỗi dậy của điện ảnh tư nhân vài năm gần đây.