Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Xây dựng càng sớm càng tốt

Ngày 19-5, Đoàn công tác của Quốc hội đã có chuyến khảo sát thực tế và tham dự cuộc họp về Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 tại TPHCM. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phối hợp thực hiện

Khảo sát tại nút giao Bến Lức (cao tốc TPHCM - Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An), ông Trần Thiện Trúc, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết, đường Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 6,6km. Qua khảo sát sơ bộ có 4,95ha đất cần giải phóng mặt bằng (GPMB), khoảng 350 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó tái định cư khoảng 100 nhà dân. Trong kế hoạch GPMB, UBND tỉnh Long An đã giao cho huyện Bến Lức làm chủ đầu tư, tiến hành khảo sát và lấy ý kiến từ các nhà dân bị ảnh hưởng. UBND huyện đã chuẩn bị sẵn 20ha tại thị trấn Bến Lức để tái định cư tại chỗ. Dự kiến thời gian hoàn thành GPMB vào quý 2-2023, thông xe toàn tuyến vào năm 2027, theo đúng tiến độ đã trình Quốc hội. Hiện Sở GTVT tỉnh Long An đã phối hợp với Sở GTVT TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai để hoàn thiện các báo cáo đề xuất của chủ đầu tư trình ra Quốc hội.

Tại TPHCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, thông tin, theo kế hoạch, đến ngày 23-5, dự án đường Vành đai 3 sẽ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tiếp theo. Do vậy, TPHCM và các tỉnh đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ dự án, tài liệu để giải trình các nội dung liên quan đến kỳ họp. Công tác GPMB vẫn là quan trọng nhất của tiến độ dự án với dự kiến di dời hơn 3.500 nhà dân, trong đó có khoảng 1.500 hộ tái định cư tại chỗ. Riêng TPHCM có 2.500 nhà dân di dời và 741 hộ tái định cư tại chỗ. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cơ bản hoàn thành tái định cư tại chỗ cho người dân bị giải tỏa. Cùng với đó, bộ máy nhân lực đã hình thành để sẵn sàng khi dự án triển khai, nhằm kịp tiến độ đến hết năm 2023 phải bàn giao mặt bằng thi công. Tiếp theo đó, tổ công tác sẽ tiếp tục rà soát thiết kế liên quan các vật liệu, thủ tục cung cấp nguyên liệu để không ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Một thông tin đáng chú ý trong buổi khảo sát, khi đoàn công tác di chuyển từ nút giao Bến Lức đến nút giao Bình Chuẩn (thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương) tốn rất nhiều thời gian vì kẹt xe. Một chuyên gia giao thông trong đoàn dự tính, khi chưa có đường Vành đai 3, nếu di chuyển từ nút giao Bến Lức đến nút giao Bình Chuẩn phải mất gần 2 giờ mới tới; tuy nhiên, khi có đường Vành đai 3 thì quãng đường này chỉ tốn khoảng 30 phút, với tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Đã có phương án giải phóng mặt bằng

Nhận định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 3, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chia sẻ, sắp đến ngày diễn ra kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Kinh tế phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội đi khảo sát tuyến đường Vành đai 3 TPHCM để có các thông tin trình Quốc hội thẩm tra trong thời gian tới.

Qua khảo sát các nút giao của tuyến đường Vành đai 3, đoàn công tác đã nhận thấy các địa phương rất quyết liệt trong công tác chuẩn bị để triển khai. Đường Vành đai 3 là hết sức cần thiết, cần triển khai sớm để phục vụ phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian tới, đoàn sẽ báo cáo Quốc hội việc thông qua tuyến đường là cấp bách và quan trọng. Cùng với đó, các địa phương sẽ tổ chức phiên họp HĐND bất thường để bố trí vốn hoặc điều chỉnh tăng thêm vốn nhằm đáp ứng yêu cầu của dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Long An có cự ly ngắn, mặt bằng trống rất nhiều nên việc GPMB rất thuận lợi; khó khăn nhất là TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai. Dự kiến, sau khi Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị về công tác bồi thường, GPMB để triển khai thực hiện dự án với sự tham gia của cả hệ thống chính trị do đồng chí Bí thư Thành ủy chủ trì, nhằm chỉ đạo sâu sát, thống nhất các cơ chế phối hợp, quyết liệt, quyết tâm hoàn thành sớm để khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng phối hợp với Bình Dương, Đồng Nai thống nhất đơn giá, kế hoạch tổng thể, phương thức và tiến độ cơ chế GPMB. Dù số hộ dân của TPHCM bị ảnh hưởng bởi dự án khá lớn nhưng nhờ quỹ nhà tái định cư nhiều, nguyên tắc tái định cư không quá xa chỗ ở cũ nên sẽ thuận lợi trong sinh kế và đời sống.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, để hoàn thành đúng tiến độ dự án, TPHCM đã lập tổ công tác gồm các lãnh đạo bộ, ngành và địa phương để đồng bộ xây lắp, thời gian thực hiện, kế hoạch tổng thể… Sắp tới, TPHCM thành lập Ban chỉ huy dự án, Hội đồng cố vấn gồm các chuyên gia trên lĩnh vực giao thông, nguyên lãnh đạo Bộ GTVT để tư vấn, cũng như nguyên lãnh đạo các địa phương có kinh nghiệm hỗ trợ việc GPMB. TPHCM mong muốn, sau khi được Quốc hội thông qua sẽ tiếp tục được hỗ trợ, quan tâm, hướng dẫn từ các bộ, ngành, Quốc hội… 

Tin cùng chuyên mục