Dự án Long Thành: Bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, tiềm ẩn nguy cơ bị tái lấn chiếm ​

Đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), phần mặt bằng khu vực san nền và khu vực dự trữ chưa được bàn giao toàn bộ, còn hiện tượng “xôi đỗ” nên nhà thầu chưa phát huy hết năng lực san nền trên toàn bộ dự án; tường rào ranh giới cho toàn bộ 5.000 ha chưa được xây dựng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn cũng như tái lấn chiếm. 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QUANG PHÚC

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Báo cáo tập trung làm rõ tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước…

Trong đó, liên quan đến dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án gồm 4 dự án thành phần (gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; các công trình phục vụ quản lý bay; các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; các công trình khác).

Đáng lưu ý, theo người đứng đầu ngành GTVT, với dự án thành phần 1, ngoài trụ sở Cảng vụ hàng không (Bộ GTVT đã bố trí vốn), các trụ sở còn lại do kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn chưa được các bộ chủ quản và UBND tỉnh phê duyệt, nên công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm. Đối với dự án thành phần 3, phần mặt bằng khu vực san nền và khu vực dự trữ chưa được bàn giao toàn bộ, còn hiện tượng “xôi đỗ” nên nhà thầu chưa phát huy hết năng lực san nền trên toàn bộ dự án; tường rào ranh giới cho toàn bộ 5.000 ha chưa được xây dựng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn cũng như tái lấn chiếm. Đối với hạng mục đường công vụ chính (tuyến số 1 và số 2) mới đang kiểm đếm nên tiềm ẩn nguy cơ không có mặt bằng để triển khai khởi công vào tháng 12-2022 và ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

“Đây là dự án có quy mô lớn, công nghệ phức tạp, cần tiếp tục rà soát tăng cường để bảo đảm phù hợp với quy mô của dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Dự án có yêu cầu về huy động vốn đầu tư lớn, đặc biệt trong bối cảnh biến động giá tăng cao nên cần xây dựng kế hoạch thu xếp và huy động vốn phù hợp cho dự án để bảo đảm tính khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực 4, 5 (khu trữ đất) và 14, 17, 18 (khu xây dựng) để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền và bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án trong tháng 6-2022 để xây dựng tường rào ranh giới bảo đảm an ninh, an toàn, chống lấn chiếm.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị xây dựng tiến độ tổng thể đối với các dự án thành phần để thống nhất chỉ đạo; phối hợp với các bộ, ngành bố trí vốn để xây dựng trụ sở các cơ quản lý, phấn đấu hoàn thành đồng bộ dự án vào năm 2025 theo đúng kế hoạch. Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thường xuyên theo dõi hoạt động quản lý dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để kịp thời củng cố, tăng cường nhân lực trong điều hành, quản lý dự án và chỉ đạo ACV xây dựng kế hoạch thu xếp nguồn vốn đáp ứng tiến độ dự án.

Tin cùng chuyên mục