Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội không thể chậm thêm

Ngày 7-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát, kiểm tra tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Cùng đi có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục của dự án. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục của dự án. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng đã kiểm tra thực địa tại ga S9 Kim Mã, di chuyển trên tàu từ ga S8 về Trung tâm điều khiển tại ga Nhổn. Chỉ đạo tại hiện trường, Thủ tướng nêu rõ, nguồn vốn cho các hạng mục đã được bố trí đủ, không có lý do gì để chậm tiến độ. Trước tình hình mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao trong tháng 12 có khả năng không đạt được do sự chậm trễ của nhà thầu và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) chậm thi công, Thủ tướng yêu cầu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải đôn đốc, kiểm tra thường xuyên; nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, lên kế hoạch từng ngày để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Sau buổi thị sát, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan dự án. Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, tiến độ của dự án được phê duyệt năm 2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng thực tế đã chậm 7 năm và không thể tiếp tục chậm thêm. Thủ tướng đề nghị Chính phủ tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xem xét tổng thể, giải quyết các vướng mắc, giao việc cụ thể cho các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, TP Hà Nội cần thành lập tổ công tác chuyên trách để giải quyết các vướng mắc liên quan dự án. Thủ tướng nhấn mạnh, nguyên nhân, trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn thuộc về chủ đầu tư, TP Hà Nội, các đơn vị tư vấn và các nhà thầu. Thủ tướng yêu cầu, phải phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao chậm nhất là ngày 31-12-2022, rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027. 

Thủ tướng cũng giao TP Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông; TPHCM tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm cho các dự án khác.

Tin cùng chuyên mục