Dự án nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 15-12, Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp (gọi tắt là IFAD) tổ chức hội thảo tổng kết dự án thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) vùng ĐBSCL tại tỉnh Bến Tre (gọi tắt là dự án AMD tỉnh Bến Tre). 

Trong những năm qua, dự án này đã góp phần giúp người dân thích ứng với BĐKH và hướng đến phát triển bền vững. Điển hình là hộ ông Trần Tấn Lộc, ngụ ấp An Khương (xã Mỹ An, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) thuộc diện hộ nghèo. Năm 2018, ông Lộc và 10 hộ dân trong ấp tham gia tổ nuôi tôm càng xanh toàn đực, do dự án AMD Bến Tre tài trợ 161 triệu đồng để giúp người dân mua con giống, thức ăn.

Vụ đầu tiên, hầu hết các hộ đều có lợi nhuận từ 35 triệu đồng trở lên. Ông Lộc cho biết: “Việc tham gia dự án giúp những hộ nghèo thích ứng với BĐKH, tạo thu nhập để từng bước ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang mô hình kết hợp lúa - tôm, để thích ứng với BĐKH”. 

Giám đốc dự án AMD Bến Tre Nguyễn Khắc Hân cho rằng: “Giai đoạn từ 2014 - 2020, dự án đầu tư tổng kinh phí 24,66 triệu USD (gồm 11 triệu USD vay IFAD, còn lại là viện trợ không hoàn lại và các nguồn khác). Qua đó, đã xây dựng 71 các công trình thích ứng BĐKH như đường, đê bao, kênh, kè, cống...; đồng thời cấp vốn cho hơn 5.000 hộ dân, hàng chục doanh nghiệp tại 30 xã của 8 huyện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. 

Dự án đã đạt hiệu quả, tính bền vững và góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng, nâng cao năng lực thích ứng BĐKH.

Tin cùng chuyên mục