Dự báo chính xác, kịp thời để phòng chống thiên tai

Chiều 1-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ ngành về tình hình thiên tai và giải pháp cấp bách cần triển khai. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, từ đầu năm 2020 đến nay đã xảy ra nhiều dông lốc, sét, mưa đá, động đất... gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, tác động không nhỏ đến sự tăng trưởng, ổn định kinh tế - xã hội của đất nước. Thiên tai đã làm 78 người chết, mất tích; thiệt hại nhà cửa, lúa, hoa màu khoảng 5.000 tỷ đồng. Năm nay dự báo khả năng có 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và phía Nam; mưa lớn tập trung và kéo dài ở khu vực Trung bộ; lũ quét và sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng ở khu vực miền núi.

 Trước những diễn biến thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cấp, các ngành, các địa phương đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống thiên tai khi chúng ta bước vào mùa mưa lũ; cần quan tâm nhiều hơn nữa đến phòng chống thiên tai để giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản cho nhân dân. 

Thủ tướng yêu cầu phòng chống, khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; phát huy vai trò cơ sở là chính; dự báo chính xác, kịp thời, chủ động là rất quan trọng. Các địa phương phải tổng kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư; kiểm tra các công trình đê điều, hồ đập, nhất là các vị trí công trình trọng điểm, xung yếu bị hư hỏng. Đặc biệt, đề phòng mưa lũ lớn kéo dài nhiều ngày như ở một số nước, tránh bị động, bất ngờ; kiểm tra công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát; có hệ thống theo dõi, giám sát, thông tin cảnh báo an toàn cho vùng hạ du khi xả lũ. Các địa phương phải rà soát phương án sơ tán dân cư khi bão lũ để bảo đảm an toàn, phòng chống thiên tai cũng như phòng chống dịch bệnh…

Tin cùng chuyên mục