Giới tài chính Fintech cho thấy Việt Nam đang sở hữu những yếu tố lý tưởng để có thể phát triển mạnh mẽ ngành Fintech trong những năm tới.
Fintech có thể hiểu là công nghệ tài chính, mà ở đó sản phẩm của Fintech là những ứng dụng trên nền Internet mang lại cho con người những lựa chọn hợp lý nhất, tiết kiệm nhất khi có những quyết định liên quan đến ngân hàng, như vay tiền, mua bảo hiểm… nhưng nó không hề bị sự ràng buột từ ngân hàng.
Có thể thấy, Singapore, Hong Kong và Philippines đang nỗ lực để trở thành trung tâm Fintech số 1 của châu Á, thì Việt Nam mới bắt đầu ở giai đoạn đầu tiên và sự xuất hiện rõ nhất gần đây của GoBear - công cụ tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (meta-search engine) dành cho các sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam dự báo Fintech sẽ bắt đầu sôi động trong thời gian tới.
Giới tài chính Fintech cho thấy Việt Nam đang sở hữu những yếu tố lý tưởng để có thể phát triển mạnh mẽ ngành Fintech trong những năm tới. Hơn nữa, theo một chuyên gia trong ngành, xu hướng đơn giản hóa và hạ thấp chi phí các dịch vụ tài chính là tất yếu và các công ty Fintech sẽ có thị thường để khai thác.
Trước tiên, có thể thấy thị trường tiêu dùng tài chính trong nước đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ thói quen của người tiêu dùng. Trước đây, người Việt có thói quen vay mượn tiền từ người thân, gia đình, bạn bè nhưng trong những năm gần đây vay tiêu dùng từ các ngân hàng là một lựa chọn.
Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Truyền thông Tài chính (StoxPlus) vừa công bố báo cáo cho thấy thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua. Song song đó xu hướng sử dụng mạng Internet hay smartphone cho các ứng dụng liên quan đến ngân hàng nói riêng và nhiều hoạt động khác nói chung đang thay đổi mạnh mẽ cách con người sống, giao lưu và mua sắm. Đó là những tín hiệu tốt tạo nền tảng cho những cơ hội phát triển của Fintech.
Trở lại với GoBear, Việt Nam là thị trường thứ 6 của GoBear tại châu Á. GoBear cung cấp nền tảng so sánh trực tuyến các sản phẩm tài chính, với đặc trưng dễ sử dụng, khách quan, cho phép tùy chỉnh theo yêu cầu cá nhân và hoàn toàn miễn phí.
Ngay khi ra mắt, GoBear Việt Nam đã cho phép thực hiện so sánh các sản phẩm thẻ tín dụng và vay cá nhân, với gần 200 loại thẻ tín dụng và 30 loại khoản vay tín chấp của khoảng 50 ngân hàng, công ty tài chính hiện có mặt tại thị trường này. Tức là khi có nhu cầu cần tìm nơi mua bảo hiểm tiết kiệm nhất hay vay ngân hàng lãi suất thấp nhất, chỉ cần vào trang GoBear.com/vn với vài thao tác đơn giản sẽ cho ra những kết quả rõ ràng nhất. Đây là điều mà người tìm đến ngân hàng luôn cần để chọn lựa dịch vụ tốt nhất, có lợi nhất cho mình… Đó là chưa kể nếu GoBear đủ lớn ở thị trường Việt Nam như kỳ vọng thì các ngân hàng phải có gói sản phẩm cạnh tranh nhau vì trên công cụ này người dùng sẽ thấy rõ ở đâu và ngân hàng nào có dịch vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất.
Chẳng hạn, khi khai báo nhu cầu chi tiêu hàng tháng trên thẻ tín dụng 3 triệu đồng, thu nhập hàng tháng 10 triệu đồng và nhu cầu vay tín chấp 80 triệu đồng thì GoBear cho ra 21 kết quả để so sánh và lựa chọn
Theo như ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Điều hành GoBear Việt Nam: “GoBear không trực tiếp bán sản phẩm mà đơn giản chỉ đem đến một trải nghiệm so sánh tự do, minh bạch dựa trên nhu cầu của từng cá nhân. Người sử dụng sẽ không hề mua sản phẩm nào từ GoBear. Chúng tôi chỉ hiển thị thông tin về các loại thẻ tín dụng và sản phẩm vay cá nhân hiện có trên thị trường để người sử dụng có thể dễ dàng so sánh, từ đó chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình. GoBear không chịu ảnh hưởng từ các hoạt động quảng cáo của nhà cung cấp dịch vụ và vì thế sẽ luôn bảo đảm tính khách quan, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc”.
Từ việc ra mắt của GoBear tại thị trường Việt Nam có thể dự báo thị trường Fintech Việt Nam sẽ có thêm những “tay chơi mới” vì ở thế giới Fintech còn không ít công ty khác. Đáng nói ở đây, GoBear là một công ty khởi nghiệp. Với tham vọng muốn tạo nên một cuộc đột phá trên thị trường tài chính trực truyến châu Á, GoBear được thành lập năm 2015 tại Singapore và nhanh chóng phát triển sang nhiều nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Malaysia, Philipines và Hong Kong.
Trong vòng 2 năm, trang web này đã thu hút hơn 4 triệu người sử dụng để so sánh các sản phẩm bảo hiểm và tài chính như bảo hiểm du lịch, thẻ tín dụng và các khoản vay. Và từ đây, thiết nghĩ là một lĩnh vực mà các công ty muốn khởi nghiệp tại Việt Nam cũng cần học tập, thêm hướng đi cho startup non trẻ của ta.
KIM THANH