Du học sinh Lào, Campuchia sống ấm áp trong gia đình Việt

Sống với gia đình Việt, du học sinh Lào, Campuchia có nhiều trải nghiệm về cuộc sống, cảm nhận tình yêu thương, nét văn hóa, vẻ đẹp trong đời sống sinh hoạt của người Việt Nam nói chung và người dân TPHCM nói riêng. 
Các bạn sinh viên Lào, Campuchia học tập tại TPHCM chia sẻ trải nghiệm mặc áo dài Việt Nam với nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa
Các bạn sinh viên Lào, Campuchia học tập tại TPHCM chia sẻ trải nghiệm mặc áo dài Việt Nam với nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa

Đây là “quả ngọt” của chương trình đồng hành “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM” năm 2022, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM tổ chức.

Ngôi nhà hữu nghị

 Lun Leangchheng, du học sinh Campuchia, đã có 3 năm là thành viên trong một gia đình Việt tại TPHCM. Mẹ nuôi của Lun Leangchheng là bà Trương Thúy Uyên (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn, quận 4). Trong thời gian ở với mẹ Uyên, Lun Leangchheng cảm nhận được tình cảm yêu thương của những thành viên trong gia đình, và mối quan hệ giữa em với gia đình ngày càng thắm thiết. “Tuy không phải là mẹ ruột, nhưng mẹ mang đến cho em sự yêu thương, chăm sóc và quan tâm hết lòng”, Lun Leangchheng xúc động.

Chia sẻ thêm, Lun Leangchheng cho biết, em luôn được mẹ Uyên hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần. Điều đó tạo sự ấm áp, yên tâm cho một du học sinh xa gia đình. Lun Leangchheng cũng cảm thấy tự tin và hòa nhập khi sống ở Việt Nam. Điều đó càng thôi thúc Lun Leangchheng tích cực tìm hiểu, trao đổi văn hóa giữa 2 đất nước Việt Nam - Campuchia.

Lun Leangchheng là một trong số hơn 50 sinh viên Campuchia, Lào đang học tập tại TPHCM được các gia đình Việt tại 17 quận, huyện, TP Thủ Đức nhận hỗ trợ và nuôi dưỡng, để các em cùng sinh sống như người thân trong gia đình. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội của TPHCM thực hiện. Hoạt động này cũng nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào.

Phát huy “quả ngọt” của chương trình, ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 6, cho biết, những năm qua quận đã tổ chức họp mặt để các gia đình Việt nhận nuôi sinh viên Lào tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực thắm tình hữu nghị giữa hai đất nước. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa giàu ý nghĩa để sinh viên Lào thêm hiểu biết về văn hóa Việt Nam.

Gắn kết tình cảm

 Ở cấp thành phố, thời gian qua đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần để các sinh viên Lào, Campuchia yên tâm học tập, sinh sống tại TPHCM. Mới nhất là việc Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức chương trình đồng hành “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM”, ở Bảo tàng Áo dài Việt Nam (TP Thủ Đức, TPHCM). Tại chương trình, các bạn sinh viên Lào, Campuchia hào hứng khoác lên mình bộ áo dài truyền thống Việt Nam được trao tặng.

Năm 2022, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM” tiếp tục mang đến các em sinh viên Lào, Campuchia sự yêu thương, chăm sóc của các thành viên trong gia đình Việt. Các em nhanh chóng quen với nếp sống sinh hoạt của từng gia đình, được trải nghiệm đời sống sinh hoạt hàng ngày, thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam, được học tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày. Từ đó, các em sinh viên Lào, Campuchia yên tâm học tập tại TPHCM với một tinh thần lạc quan, thêm sự hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam.

Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nhận xét, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM” giúp tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân các nước, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân TPHCM và du học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM. Đối với các bạn sinh viên Lào, Campuchia, bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần thì đây còn là cơ hội quý để các bạn được trải nghiệm nền văn hóa truyền thống Việt Nam. Các bạn sẽ hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, truyền thống và mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Lào và Campuchia. Đặc biệt, chương trình thành công là nhờ sự tích cực hưởng ứng, tham gia của các gia đình Việt Nam. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã góp phần thiết thực cùng TPHCM tăng cường công tác đối ngoại nhân dân giữa nhân dân TPHCM với nhân dân Lào, Campuchia.

Tại buổi gặp gỡ với đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Lào vừa qua, nhiều cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM đã gửi lời cám ơn đến người dân TPHCM. Chị Pathoummath Philapphandeth, từng là du học sinh tại TPHCM, chia sẻ cảm xúc đặc biệt, ấm áp như ở quê nhà khi học tập tại TPHCM. Theo chị, các bạn cùng lớp và người dân TPHCM đã hỗ trợ, giúp đỡ chị rất nhiều cả trong học tập lẫn cuộc sống.

Còn anh Lamphanh Ounmano, từng học ngành Quản lý giáo dục tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết, thời gian học tại TPHCM, anh đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt từ các giáo viên có trình độ chuyên môn cao và các bạn sinh viên Việt Nam.

Thông tin tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, những năm qua, có trên 600 sinh viên Lào theo học tại 26 trường đại học, học viện, trường cao đẳng ở TPHCM. Riêng với chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM”, trong năm 2022, có 51 sinh viên Lào, Campuchia đang sống cùng 34 gia đình Việt Nam tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục