Sau một thời gian “thót tim” chờ khách, cuối cùng các công ty du lịch trong nước cũng tạm hài lòng với mùa kinh doanh du lịch Tết Nguyên đán 2014. Càng cận tết, tour du lịch trong nước bán được nhiều hơn. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam trong dịp năm mới 2014 tăng trưởng mạnh.
Tour nội hút khách giờ chót
Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt, cho biết theo mục tiêu đặt ra cho mùa du lịch Tết Giáp Ngọ 2014, Du lịch Việt sẽ đón khoảng 10.000 khách cho cả tour trong và ngoài nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) chỉ đón, phục vụ hơn 8.500 khách, trong đó 60% khách mua tour đi du lịch nước ngoài. Dù không đạt mục tiêu nhưng trong tình hình khó khăn chung hiện nay của thị trường du lịch, con số trên cũng làm DN tạm hài lòng.
Tour du lịch đến Thái Lan trong dịp tết năm nay bị “đóng băng” do ảnh hưởng bất ổn chính trị ở nước này. Dù du khách đặt tour Thái Lan trước đó đã chuyển sang các tour khác nhưng theo đánh giá của các DN, mùa du lịch năm nay đã gây “tổn thất” lớn cho nhiều DN. Có DN số lượng khách mua tour đi Thái chiếm đến 50% thị phần khách đi du lịch nước ngoài.
Càng cận tết, dấu hiệu tích cực thể hiện rõ hơn, lượng khách đặt tour tăng lên. Tại Fiditour, kế hoạch phục vụ đã đạt 100% với 65.000 khách mua tour trong và ngoài nước, tăng khoảng 24% so với năm 2013. Riêng lượng Việt kiều mua tour tại Fiditour năm nay tăng 30% so với năm trước. Một số tour tham quan trong nước tại Fiditour đã “cháy vé” trước tết rất sớm như Đà Lạt, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, miền Bắc, miền Trung... Đối với thị trường tour ngoài nước, thu hút nhất vẫn là lượng khách đi Trung Quốc, Hồng Công, Singapore, Myanmar, Malaysia… vì phong tục lễ, tết của các nước này cũng gần gũi với người Việt Nam và đạt chất lượng dịch vụ ổn định nên giá tour khá tốt.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã khởi động mùa kinh doanh đầu năm mới 2014 đầy ấn tượng, đón hơn 69.000 du khách trong nước và quốc tế trong dịp Tết Giáp Ngọ. Trong đó, du lịch quốc tế đạt hơn 53.000 khách, du lịch trong nước và du lịch nước ngoài hơn 16.000 khách. Trong dịp tết, Saigontourist huy động hơn 520 chuyến xe từ 25 đến 45 chỗ, liên tục phục vụ hơn 470 đoàn khách du lịch thuần túy và khách hàng DN theo các chương trình MICE (du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị) khởi hành trên toàn quốc theo các hành trình du lịch trong và ngoài nước, xuất hành đầu năm.
Tấp nập khách quốc tế
Trong tháng đầu năm 2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 722.350 lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, hầu hết các thị trường khách đến Việt Nam đều tăng, trong đó tăng mạnh nhất là thị trường khách Nga, Hồng Công, Đức, Philippines, Na Uy, Trung Quốc… Theo đánh giá của các công ty du lịch, Việt Nam đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, tuy nhiên, việc đạt tăng trưởng cao lại nằm ngoài dự kiến của ngành du lịch. Và khách quốc tế vẫn tấp nập đến Việt Nam ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2014, nhiều đoàn khách “xông đất” ngay trong đêm giao thừa. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị-Truyền thông Vietravel, cho biết Vietravel cũng đã đạt được kế hoạch phục vụ 42.000 lượt khách, trong đó có 15.000 khách mua tour nội địa, 20.000 khách đi du lịch nước ngoài và 7.000 khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, năm nay, Vietravel đón nhiều đoàn khách từ Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) đi trên các chuyến bay thẳng đến Đà Nẵng, Nha Trang ngay trong thời điểm đón giao thừa. Lượng khách này có mức chi tiêu cao, đi tour dài ngày tại Việt Nam, đây là thị trường khách mới mà Vietravel đang nhắm đến cho kế hoạch sắp tới.
Từ 23 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng, Saigontourist phục vụ hơn 53.000 khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không, đường biển và đường sông. Riêng đường hàng không, hệ thống Saigontourist đón 45 đoàn khách quốc tế đa quốc tịch từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam “xông đất” với các hành trình xuyên Việt, khám phá lịch sử - văn hóa - ẩm thực độc đáo của 3 miền đất nước trong dịp tết. Đặc biệt, vào sáng mùng 1 Tết, Saigontourist sẽ đón tàu biển Henna đến xông đất Đà Nẵng với hơn 2.000 du khách, đồng thời đón hơn 300 du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không, tham gia các hành trình tour xuyên Việt, tour TPHCM - Mỹ Tho - Nha Trang, TPHCM - Vũng Tàu, Hạ Long...
Riêng đối với khách quốc tế đến Việt Nam cũng như người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Saigontourist tiếp tục triển khai chương trình “Tây ăn tết Ta” đưa khách về các tỉnh ĐBSCL và ăn tết với người Sài Gòn để du khách được trải nghiệm đặc trưng sắc màu tết Việt truyền thống. Năm nay, số lượng khách tham gia chùm tour này tăng 15%.
MỸ HẠNH