Du lịch ăn tết lớn

Rất nhiều đoàn khách quốc tế lớn đã chọn đến Việt Nam du lịch trong các ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Du lịch trước tết và sau tết đều nhộn nhịp. Khách sạn, resort 3 - 5 sao ở Phú Quốc, Đà Lạt, Hội An, Nha Trang… dù giá tăng gấp 2 - 3 lần vẫn “cháy phòng” trong mấy ngày nghỉ tết. Mức tăng trưởng của ngành du lịch mùa tết này từ 20% - 30%!                    
Hơn 2.000 du khách quốc tế xông đất Việt Nam Tết Mậu Tuất
Tín hiệu vui cho ngành du lịch ngay đầu năm mới, đó là đêm giao thừa 30 Tết và mùng 2 Tết sẽ có gần 1.000 du khách Hồng Công, Trung Quốc theo tàu biển Glory Sea xông đất thành phố biển Hạ Long và đi tour thưởng ngoạn tết Việt với Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist. Ở đầu biên giới Móng Cái, các công ty du lịch phía Bắc dự kiến sẽ đón khoảng 1.000 - 1.500 du khách quốc tế theo đường bộ xông đất Việt Nam ngay mùng 1 Tết. Tại TPHCM, chỉ riêng chùm tour Tây ăn tết ta của Saigontourist đã thu hút hơn 600 du khách quốc tế đến TPHCM và các tỉnh miền Tây từ mùng 1 đến mùng 4 Tết. Thống kê chưa đầy đủ, không tính du khách đi tour ba lô, chỉ tính tour trọn gói, tết này sẽ có hơn 2.000 du khách quốc tế xông đất Việt Nam và du xuân qua các công ty du lịch.   
Du lịch ăn tết lớn ảnh 1 Du khách nước ngoài tham quan trung tâm thành phố chiều 12-2. Ảnh: CAO THĂNG
Khách đến nhà đông ngay từ đầu năm. Tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - đơn vị nắm phần lớn thị trường du lịch inbound (làm tour cho khách quốc tế), trong 3 tuần trước và sau tết, các hướng dẫn viên được huy động để đón 36.000 du khách quốc tế đến du lịch Việt Nam, trong đó nhiều nhất là khách Đức, Pháp, Anh, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc. Đặc biệt, đường biển hút khách số lượng lớn nhất (34.000 lượt khách) và các điểm tham quan đông khách là TPHCM, Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng. 
Resort biển tăng giá, tour về miền Tây đắt khách                
Ba ngày chủ nhật trước tết, chùm tour cuối tuần tham quan làng hoa tết Sa Đéc, vườn trái cây Vĩnh Long… tại các công ty du lịch đều hết sạch vé! Anh Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận xét: “Năm nay, người dân TPHCM có xu hướng thích đi tour trải nghiệm không khí chuẩn bị tết ở các nhà vườn miền Tây. Bằng chứng là qua 3 ngày chủ nhật trước tết, chùm tour này đã thu hút hơn 500 du khách đặt tour, mở tour nào hết kín tour đó”. Các hướng dẫn viên nội địa hào hứng kể: “Rất đông du khách nữ đặt tour này, khách đi tour còn mang theo áo dài để được “selfie” ngay tại làng hoa tết, bên vườn trái cây tết, sau đó mua sắm đặc sản chuẩn bị tết ngay tại nhà vườn. Tour chỉ mở ngày cuối tuần mà khách đi đông như… phong trào! Ai cũng muốn có bộ ảnh đẹp bên hoa trái ngày tết”. 
Tết này, ngành du lịch từ lữ hành, hàng không, khách sạn… đều thắng! Công ty nào cũng dự báo tăng trưởng doanh thu tết từ 10% - 30%. Rất nhiều tour đã khóa sổ, chỉ còn một số tour giờ chót các công ty du lịch tranh thủ mở thêm, dù giá tour tết cao gấp rưỡi đến gấp đôi ngày thường (do giá vé máy bay, khách sạn đều tăng 20% - 40%). Tình hình bán tour khả quan đến mức Saigontourist đã bao nguyên chuyến bay của Vietnam Airlines đưa 300 khách Việt du lịch Nhật Bản vào tối mùng 1 Tết. Thống kê của Saigontourist, đến thời điểm này đã có 13.500 du khách đặt tour tết trong nước và hơn 6.500 du khách Việt đặt tour tết nước ngoài; tăng trưởng khách và doanh thu khá cao so với những mùa tết gần đây.     
Hệ thống khách sạn, resort tại các thành phố biển cũng đón một cái tết rộn ràng không kém. Chỉ tính đến trưa ngày 12-2, qua thống kê từ mạng đặt phòng Agoda, trong 3 ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, Nha Trang đang dẫn đầu điểm du lịch “cháy” phòng vì hệ thống resort, khách sạn ở đây đã bán hết 87%. Phan Thiết đứng thứ 2 với 82% phòng nghỉ đã bán hết, Đà Lạt đứng thứ 3 vì đã đầy 82% phòng nghỉ. Phú Quốc và Vũng Tàu thì bán hết 61% số phòng… Các điểm du lịch còn lại như Hạ Long (đầy 58% phòng), Hội An, Đà Nẵng đầy 42% phòng, Sapa đầy 49% phòng… Những con số này cho thấy, tết năm nay, người tiêu dùng Việt chọn loại hình nghỉ dưỡng vùng biển nhiều hơn; đặc biệt, hệ thống resort 4 sao sang trọng với mức giá vừa túi tiền đều hết phòng từ rất sớm n

“Du lịch tự lái” - xu hướng mới của người trẻ    

Thời gian gần đây, xu hướng về thăm quê kết hợp du lịch ngày tết đang trở nên phổ biến. Trong bối cảnh giá vé máy bay cận tết khá cao, nhiều gia đình chọn phương thức thuê xe tự lái về quê; đồng thời kết hợp thăm thú, vãn cảnh các địa danh nổi tiếng trong suốt chuyến hành trình của mình. Anh Ngô Văn Tâm quê ở Quảng Ngãi, ngụ tại Quang Trung (quận Gò Vấp), chia sẻ gia đình có 3 người, nếu mua vé máy bay về quê cũng tốn khoảng 12 triệu đồng. Do vậy, gia đình anh quyết định thuê xe tự lái. “Tuy không rẻ hơn vé máy bay nhưng bù lại chúng tôi chủ động được thời gian, có thể ghé những cảnh đẹp ở một số tỉnh mà gia đình đi qua như Nha Trang (Khánh Hòa); mũi Đại Lãnh, gành đá dĩa (Phú Yên)”, anh Tâm nói. Tương tự, chị Lê Thanh Loan, quê Đắk Lắk, cho biết năm nay gia đình chị cũng thuê xe du lịch 4 chỗ, khởi hành ngày mùng 2 Tết từ TPHCM đi Đắk Lắk. Được biết, giá thuê xe dao động khoảng 8 triệu đồng/tour 10 ngày (800.000 đồng/ngày); trường hợp thuê dưới 7 ngày có giá từ 1,4 - 1,6 triệu đồng/ngày. 
Do năm nay kỳ nghỉ tết dài, các gia đình trẻ có xu hướng chỉ ăn tết ở nhà khoảng 1 - 2 ngày, sau đó tranh thủ đi du lịch, khám phá các vùng đất mới, tận hưởng không khí tết ở nhiều nơi. Theo ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, các tour du lịch mang yếu tố khám phá, khai thác điểm đến mới lạ được du khách, đặc biệt du khách trẻ, Việt kiều, rất quan tâm.
THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục