Du lịch Đà Nẵng định hướng sản phẩm phục vụ thị trường khách Ấn Độ

Du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh công tác xúc tiến nhằm đa dạng khách quốc tế để "bù đắp" lượng khách Trung Quốc,...  Trong đó, Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng được hướng đến. 

Mở đường bay trực tiếp đến địa phương thuộc Ấn Độ
Mở đường bay trực tiếp đến địa phương thuộc Ấn Độ

Khách Ấn Độ tăng mạnh

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2022, có 4.769 du khách Ấn đến Đà Nẵng. Trước đó, thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách Ấn cũng chỉ ghi nhận 13.017 người (năm 2019).

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá, rất nhiều khách Ấn Độ ngày rất thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố hội tụ như môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn, là đất nước có tôn giáo Phật giáo lâu đời.

Chiều 17-9, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình trao đổi chuẩn bị phục vụ thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông
Cụ thể, Đà Nẵng có bờ biển đẹp cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng như sản phẩm du lịch biển ngày càng hoàn thiện và hấp dẫn. Những năm gần đây, du khách Ấn dần biết đến TP Đà Nẵng như “thiên đường” cho các chuyến du lịch cao cấp. Bởi, hiện nay số lượng buồng phòng và cơ sở lưu trú của Đà Nẵng đã đáp ứng tốt được nhu cầu của khách Ấn Độ; Hình ảnh điểm đến Đà Nẵng được quảng bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội, đồng thời nhờ sự xuất hiện và ảnh hưởng lớn của Cầu Vàng – Bà Nà đã thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của khách du lịch quốc tế nói chung và khách Ấn Độ nói riêng.
Đà Nẵng được xem là một điểm đến mới đối với du khách quốc tế thay thế cho điểm đến Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) đã quá tải. Cầu Vàng lấy ý tưởng từ một dải lụa từ trên trời rơi xuống được nâng đỡ bởi đôi bàn tay của Đức Phật. Mà Phật giáo thì xuất phát từ Ấn Độ. Hình ảnh này đã mang đến mối liên kết tâm linh và tự nhiên giữa Ấn Độ - Việt Nam.
Ký kết hợp tác giữa 2 thị trường du lịch Đà Nẵng - Ấn Độ tại New Delhi vào tháng 8-2022 vừa qua
Tuy vậy, hiện các du khách Ấn Độ muốn đến Đà Nẵng phải qua nối chuyến từ TPHCM/Hà Nội, hoặc quá cảnh tại Băng Cốc, Singapore, Malaysia… các chuyến bay từ Ấn Độ đến Đà Nẵng có giá cao thậm chí ngang với giá bay trực tiếp đi Mỹ từ Mumbai, New Delhi.
Thêm vào đó, các nhà hàng Ấn Độ nhỏ chưa nhiều, chưa phong phú về thực đơn rất gây khó khăn cho du khách đến tham quan.
Ngoài ra, chưa có sự liên kết giữa các công ty du lịch và nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan để khai thác khách Ấn Độ. Người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều thông tin về du lịch Đà Nẵng.

Phát triển du lịch qua phim ảnh

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, thị trường Ấn Độ đang được các nước Đông Nam Á hướng đến là thị trường nguồn quốc tế hàng đầu. Trong khi đó, Đà Nẵng là địa phương có sự tương đồng về văn hóa đối với người dân Ấn Độ như có những địa danh về văn hóa Chămpa như bảo tàng Chăm, Thánh địa Mỹ Sơn,.... Vì vậy, cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nguồn khách mà dự kiến sẽ tăng gấp vài lần so với năm 2019 (trước dịch).

Cụ thể như Sở Du lịch chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan có buổi làm việc với cơ quan công an cửa khẩu quản lý xuất nhập cảnh để có chương trình, đề xuất visa dành cho khách Ấn Độ vào Đà Nẵng; các cơ sở dịch vụ sớm hình thành hệ sinh thái phục vụ cho khách Ấn Độ, Trung Đông (đầu bếp Ấn Độ, nhập nguyên liệu;…); nỗ lực mở và giữ đường bay trực tiếp đến Ấn Độ, Trung Đông thông qua đưa du khách đi và đến;…

Kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng và Ấn Độ 

Bà Đỗ Thị Quỳnh Như, Phó trưởng phòng kinh doanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho rằng, đơn vị sẽ thiết kế phòng cầu nguyện để phục vụ khách Ấn cũng như khuyến khích cơ sở ăn uống có những thức ăn, thức uống phù hợp cho nguồn khách này.

Bên cạnh có đối với chuyến bay của hãng Vietjet Air kết nối địa phương như Mumbai, New Delhi, Bengaluru, Hyderabad và Ahmedabad, đơn vị sẽ có những hỗ trợ tuyên truyền chào đón đường bay, quảng cáo miễn phí tại xung quanh đường phố thuộc sân bay Đà Nẵng hay trang thông tin thuộc đơn vị.

Đà Nẵng sẽ có những sản phẩm du lịch dành cho khách Ấn Độ

Còn với Ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam hy vọng, TP Đà Nẵng có có những cơ chế cho đoàn làm phim Ấn đến địa phương như visa, chính sách hỗ trợ,…. Tức là các bộ phim sẽ có những phân cảnh được quay tại Đà Nẵng, là cơ hội vàng để “nền công nghiệp không khói” (du lịch) của Đà Nẵng được người dân Ấn biết đến thông qua phim ảnh.

Tin cùng chuyên mục